Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ở một trường miền núi Phú Thọ

Thứ sáu, 18/08/2017 14:43
(ĐCSVN) - Năm học 2016 - 2017, hưởng ứng phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đã đẩy mạnh phong trào thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Toàn cảnh trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ.

Là một trường học miền núi nằm phía cuối tỉnh Phú Thọ, trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Hạ Hòa đã tạo dựng được một truyền thống hiếu học và bề dày thành tích đáng tự hào. Tuy là trường học miền núi, điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng bằng sự nỗ lực của thầy và trò, trường THPT Hạ Hòa luôn đứng ở tốp 5 trường dẫn đầu về chất lượng trong tỉnh, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi đại học.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, trường THPT Hạ Hòa đã tích cực hưởng ứng và coi đây là động lực để thầy và trò nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Ban giám hiệu cùng Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhà trường đã phát động phong trào trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ngay từ đầu năm học. Nhà trường đã đăng ký với Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, Công đoàn ngành giáo dục nội dung thi đua giai đoạn 2016 - 2020 là “Thi đua lao động sản xuất giỏi”, nội dung ấy được gắn liền với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo” được thực hiện từ năm học 2016-2017. Sau khi phát động, từ tập thể nhà trường đến các tổ chuyên môn, các đoàn thể, cá nhân giáo viên, học sinh đều đăng ký thi đua trên cơ sở căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể của mình, bằng các chỉ tiêu, các phần việc cụ thể.

Điểm mới của phong trào thi đua này ở trường THPT Hạ Hòa là từ những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong những năm học qua, phát huy và lấy đó làm nền tảng để phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo” có thêm sinh khí mới, động lực mới để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Lãnh đạo nhà trường đã xác định, tất cả các nội dung của phong trào thi đua này sẽ được cụ thể hóa bằng những tiêu chí, phần việc cụ thể. Nhà trường tiến hành phát động, kiểm tra việc thực hiện và đánh giá, xếp loại bằng số liệu cụ thể. Trong quá trình thi đua, nhà trường chú trọng đến việc tuyên dương, khen thưởng tập thể và cá nhân đạt được những thành tích xuất sắc.

Thầy và trò trường THPT Hạ Hòa cùng nghiên cứu sản phẩm sáng tạo.

Phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” ở trường THPT Hạ Hòa được đa dạng ở nhiều nội dung thi đua. Trước hết, đó là phong trào cán bộ, giáo viên thi đua đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Trọng tâm của nội dung này là đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án, trong giờ học trên lớp. Lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực của học sinh trong việc tìm hiểu, chiếm lĩnh tri thức của bài học. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ, tích cực tự làm đồ dùng dạy học nhằm tạo cho giờ học sự sinh động, hiệu quả.

Phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo được nhà trường và công đoàn trường phát động gắn với các đợt thi đua lớn trong năm học nhân các ngày lễ lớn như 20/11, 8/3, 26/3, 19/5 với các nội dung cụ thể như tổ chức hội giảng, thao giảng, dạy hay với 18 giờ đạt chất lượng; tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường với 15 giáo viên các bộ môn đoạt giải; thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện viết, có 8 sáng kiến được cấp ngành công nhận.

Cùng với thi đua đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường còn phát động trong đội ngũ giáo viên thi đua nâng cao chất lượng mũi nhọn trong việc đào tạo, bồi dưỡng các đội tuyển tham gia các cuộc thi, hội thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đoàn thể tổ chức trong năm học. Với sự hăng say, miệt mài, sáng tạo trong các nội dung tham gia, năm học 2016-2017, trường THPT Hạ Hòa đã đạt được những thành tích cao trong các hội thi, cuộc thi. Trong đó, trọng tâm là thành tích thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong năm học, nhà trường đoạt tổng số 80 giải trong các cuộc thi, hội thi, trong đó có 05 giải nhất, 28 giải nhì, 21giải ba và 26 giải khuyến khích. Số học sinh đạt giải quốc gia là 04 học sinh với 02 học sinh đồng giải ba, 01 Huy chương đồng và 01 giải khuyến khích. Xếp hạng của nhà trường về thành tích thi học sinh giỏi đứng thứ 3/35 trường THPT công lập toàn tỉnh, tăng 05 bậc so với năm học trước. Trung bình 5 năm gần đây, trường THPT Hạ Hòa đứng vững trong tốp 5 trường dẫn đầu về xếp hạng thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, thầy và trò trường THPT Hạ Hòa có hai sản phẩm nổi bật đó là sản phẩm tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia với đề tài Dự án “Đèn tín hiệu cảnh báo tự động đường ngang dân sinh” của hai em học sinh Nguyễn Hoài Nam 12A1 và Nguyễn Hoàng Vũ 10A1 do thầy giáo Phùng Anh Tuấn hướng dẫn dự thi Quốc gia đoạt giải Ba; sản phẩm dự thi Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp của thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn với đề tài “Đất trồng và vấn đề ô nhiễm môi trường đất trồng”, đoạt giải nhì cấp tỉnh, giải nhất cấp Bộ. Hai sản phẩm trên cùng với kết quả tham gia các cuộc thi, hội thi là minh chứng sinh động cho phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo của thầy và trò nhà trường trong năm học.

 

Thầy giáo Vũ Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hạ Hòa cho biết: Bằng sự sáng tạo, đổi mới của thầy và trò trong thực tiễn dạy và học, năm học 2016-2017, phong trào thi đua đã góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Cụ thể, chất lượng học lực khá, giỏi đạt tỷ lệ 78,9%; chất lượng rèn luyện đạo đức tốt, khá đạt tỷ lệ 96,5%. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, 100% học sinh nhà trường tốt nghiệp, trong đó có ba học sinh đạt 27 điểm trở lên. Năm học 2015 – 2016, trường THPT Hạ Hòa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc về phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.  

 

Có thể nói, phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động đã tạo sức lan tỏa, tạo một luồng sinh khí mới cho phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở những năm học trước của trường THPT Hạ Hòa. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường có thêm động lực để thi đua, nỗ lực vượt mọi khó khăn trong điều kiện của một trường học miền núi để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường./.

 

Bài, ảnh: Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực