Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân có thể truy xuất nguồn gốc rau sạch

Thứ hai, 16/01/2017 18:25
(ĐCSVN) - Ngày 16/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, người dân Thành phố có thể dùng điện thoại thông minh (smartphone) để truy xuất nguồn gốc rau sạch tại nhiều siêu thị trên địa bàn.

Từ ngày 18/1, người dân TP.Hồ Chí Minh có thể truy xuất nguồn gốc rau tại hệ thống một số siêu thị (Ảnh minh họa: VL)

Mô hình được thực hiện trên cơ sở biên bản ký kết thỏa thuận giữa UBND TP.Hồ Chí Minh với CLB Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA).

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT Thành phố, dự kiến đến ngày 18/1, rau được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ được bày bán tại các điểm của siêu thị Co.opMart (33 điểm), Big C, AEON.

Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc rau bằng ứng dụng Zalo hoặc các phần mềm quét mã QR code trên điện thoại thông minh. Theo DAA, đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt máy truy xuất tại siêu thị để người dân tiện sử dụng.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch DAA, mô hình này ứng dụng công nghệ số trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách sử dụng tem thông minh "DAA Stamp". Người tiêu dùng sẽ dễ dàng biết được thực phẩm mình chọn mua có nguồn gốc ở đâu, do ai nuôi trồng, quá trình chăm bón như thế nào... Loại tem này cũng giúp các sản phẩm chất lượng cao không bị đánh đồng với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Cũng theo ông Sơn, trên mỗi con tem có 2 dòng mã số nên khả năng làm giả là rất khó. Đồng thời, nếu có người dùng tem để in lại thì phần mềm sẽ cảnh báo ngay cho đơn vị quản lý biết và xử lý.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thành phố cho biết, các đơn vị sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, tiến hành lấy mẫu kiểm tra đột xuất, đồng thời tiến hành test (kiểm tra) nhanh các lô hàng. Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành số hóa vùng rau, truy xuất vùng trồng rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Được biết, mô hình truy xuất nguồn gốc rau an toàn sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 1 đến hết tháng 3/2017) sẽ tiến hành thí điểm tại HTX Phước An, HTX Phú Lộc và Công ty CP Kỹ thuật Việt - Veetek Farm (huyện Củ Chi); giai đoạn 2 (từ tháng 4 đến hết năm 2017) sẽ tiến hành mở rộng ra tất cả các HTX kinh doanh rau đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn thành phố.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực