Thăm, tặng quà bệnh nhân và kíp mổ thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam

Thứ sáu, 24/02/2017 20:59
(ĐCSVN) – Ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh đã đến thăm, tặng quà cho bệnh nhân và kíp mổ của Bệnh viện Quân y 103 - những người vừa thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng hoa và quà cho anh Ly Cù G - bố của cháu Bình và cũng là người hiến phổi cho cháu.
(Ảnh: Lê Hiệp)

Tại Bệnh viện Quân y 103, Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh đã vào thăm cháu Ly Chương Bình (6 tuổi) tại phòng vô trùng của Khoa Hồi sức cấp cứu. Thứ trưởng bày tỏ sự xúc động khi thấy cháu Bình có sức khỏe hồi phục tốt.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh gửi lời cảm ơn đến các bác sỹ trong kíp mổ đã ngày đêm nghiên cứu, học hỏi để đưa ca mổ thành công.

Thứ trưởng cho rằng, thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người của Học viện Quân y là bước tiến mới trong chuyên ngành ghép tạng ở Việt Nam, mang lại hy vọng cho những bệnh nhân cần được ghép phổi. Đồng thời, thành công này cũng giúp nền KH&CN Việt Nam trong lĩnh vực ghép phổi tiệm cận với trình độ khu vực và trên thế giới.

Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ KH&CN, GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho rằng, đây là nghĩa cử cao đẹp và sự động viên khích lệ với những người làm việc trong ngành y.

Bên cạnh đó, GS-TS Đỗ Quyết cũng chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu Ly Chương Bình: "Hiện cháu Bình đã được rút ống nội khí quản và tự thở được bình thường, có thể nói chuyện. Thông thường sau khi mổ, dịch thường tiết ra, nhưng hôm nay cháu đã ho được, đây là điều vô cùng đáng quý. Nếu cháu Bình không ho được, dịch sẽ đọng lại và rất dễ bị nhiễm trùng. Đến thời điểm này, tôi cho rằng có thể khẳng định ca mổ đã thành công”.

GS-TS Đỗ Quyết cũng cũng cho biết, Bệnh viện Quân y 103 sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia Nhật Bản để thực hiện các ca ghép tạng trong thời gian sắp tới./.

Ngày 21-2, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y đã phối hợp với chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, quê ở xã Bát Đại Sơn (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang). Người cho phổi là bố và bác ruột của cháu Ly Chương Bình. Thành công này đã đánh dấu một bước tiến mới trong ngành ghép tạng Việt Nam. 

 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực