Thái Nguyên: Người dân tự nguyện chuyển giao hai cá thể gấu

Thứ ba, 14/08/2018 21:27
(ĐCSVN) - Hai cá thể gấu tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) vừa được chuyển giao an toàn đến Cơ sở bảo tồn gấu tại Ninh Bình.

 

Cá thể gấu tại Thái Nguyên được chuyển giao an toàn đến Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: ENV

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ngày 14/8 cho biết, hai cá thể gấu của ông Trần Văn Trách tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã được chuyển giao an toàn đến Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình – dự án phúc lợi động vật của tổ chức FOUR PAWS tại Việt Nam.

Đây là chủ trại gấu đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tự nguyện chuyển giao gấu, đánh dấu thành công bước đầu trên chặng đường chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại địa phương này.

Sau một thời gian được vận động và tận mắt chứng kiến điều kiện sống của nhiều cá thể gấu sau khi được cứu hộ tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình của tổ chức FOUR PAWS, ông Trách đã tự nguyện chuyển giao các cá thể gấu đang nuôi.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với các tổ chức liên quan để chuyển giao cá thể gấu này về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Tỉnh Thái Nguyên có 4 trại nuôi với 5 cá thể gấu bị nuôi nhốt. Với việc gia đình ông Trách tự nguyện chuyển giao 2 cá thể gấu, Thái Nguyên hiện chỉ còn 3 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt.

Chia sẻ về việc chuyển giao gấu, ông Trách cho biết: “Tôi hy vọng nếu một gia đình nào đó hiện đang nuôi một hoặc một số cá thể gấu mà thấy mình không đủ điều kiện để gấu được sống tốt hơn thì nên chuyển giao đến các cơ sở cứu hộ để có thể đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho gấu.”

Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc ENV, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các chủ trại gấu, người dân và các tổ chức bảo vệ gấu trong những đợt chuyển giao gấu gần đây là tín hiệu tuyệt vời cho thấy tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam đang sớm đi đến hồi kết.

Bà Dung cũng cho biết nhiều nỗ lực chuyển giao gấu tại các địa phương khác cũng đang được triển khai. Chỉ trong mấy tháng đầu năm nay đã có 8 cá thể gấu tại 5 tỉnh thành được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Đặc biệt, Ninh Bình và Cần Thơ đã về đích thành công trên chặng đường chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu, đưa tổng số các địa phương không có gấu nuôi nhốt lên 22 tỉnh thành.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình của tổ chức FOUR PAWS là khu “resort” 5 sao mới nhất dành cho gấu. Bà Ngô Thị Mai Hương, Giám đốc tổ chức FOUR PAWS Việt cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được đón nhận và chăm sóc hai cá thể gấu này tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Tại đây, các cá thể gấu sẽ được chăm sóc sức khỏe, được tập luyện để phục hồi tập tính tự nhiên và được tận hưởng một cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong các chuồng cũi chật hẹp”.

Theo thống kê mới nhất từ Cục Kiểm lâm, tính đến cuối tháng 7/2018, ở Việt Nam còn khoảng 780 cá thể gấu được nuôi nhốt ngoài các trung tâm cứu hộ trên cả nước. Năm 2005, Chính phủ Việt Nam đã cam kết nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu và tái khẳng định quan điểm này trong năm 2017. Nhóm các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ gấu đã và đang đồng hành hỗ trợ các cơ quan chức năng trong nỗ lực thúc đẩy chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực