Rút ngắn thời gian xạ trị cho bệnh nhân ung thư nhờ kỹ thuật mới

Thứ ba, 19/03/2019 17:54
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh triển khai kỹ thuật xạ trị định vị thân (SBRT) cho một nam bệnh nhân ung thư đầu cổ. Với kỹ thuật này, số lần xạ trị được giảm từ 25 - 35 lần xuống còn 6 lần.
Bệnh nhân được sử dụng khung định vị để xạ trị khu trú.
(Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Thông tin từ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh cho biết, 3 đơn vị của bệnh viện gồm Khoa Xạ 3, Xạ 1 và Kỹ thuật phóng xạ phối hợp triển khai kỹ thuật xạ trị định vị thân (SBRT) cho một bệnh nhân ung thư đầu cổ. Với kỹ thuật này, số lần xạ trị được giảm từ 25-35 lần xuống còn 6 lần.

Đây là ca đầu tiên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện kỹ thuật này với hệ thống máy xạ trị hiện đại. Theo ThS.BS.CKII Lâm Đức Hoàng, Trưởng Khoa Xạ 3, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, trước đây, theo chỉ định điều trị, bệnh nhân ung thư tiếp nhận phác đồ điều trị xạ trị từ 25 – 35 lần xạ, mỗi ngày một lần. Giờ đây với những kỹ thuật mới xạ trị định vị thân, bệnh nhân chỉ tiếp nhận số lần điều trị xạ trị rút ngắn xuống còn 6 lần.

Bên cạnh đó, với xạ trị định vị thân, liều xạ mỗi lần thường rất cao, tập trung vào bướu nhưng ít ảnh hưởng đến mô bướu lành xung quanh, tiên lượng điều trị hiệu quả cao, ít biến chứng. Kỹ thuật xạ trị này được chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và trường hợp tái phát có kích thước bướu nhỏ.

Xạ trị định vị thân (SBRT) là một trong những kỹ thuật xạ trị tiến bộ vận hành trên hệ thống máy xạ trị hiện đại thế hệ mới. Hệ thống máy này có trang bị hệ thống thiết bị hỗ trợ kiểm soát nhịp thở hiện đại trong suốt quá trình xạ trị.

Hệ thống thiết bị hỗ trợ này có thể tự dò tìm vị trí chuyển động của bướu để phát tia xạ trị một cách chính xác vào đúng vị trí bướu, giảm bớt thể tích xạ trị vào những cơ quan quý xung quanh bướu. Do đó cho phép bệnh nhân xạ trị ở tư thế bình thường với những cử động sinh lý quan trọng (như nhịp thở, nhịp tim, chuyển động của bụng, tưới máu mô….) mà vẫn đạt mức độ chính xác và hiệu quả xạ trị cao hơn so với những kỹ thuật xạ trị trước đây.

Được biết, sau bước đầu triển khai kỹ thuật xạ trị điều biến liều (IMRT) và xạ trị điều biến liều thể tích (VMAT) trên bệnh nhân có bệnh lý ung thư vùng đầu cổ, ngực – bụng và vùng chậu; bệnh viện đã tiếp tục tiến thêm một bước về kỹ thuật xạ trị định vị thân (SBRT) cho bệnh nhân ung thư đầu cổ./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực