Quảng Trị: Ngôi làng 10 năm có 40 người chết vì ung thư

Thứ năm, 27/04/2017 09:00
(ĐCSVN) - Chiều 26/4, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho hay đã có văn bản báo cáo cấp trên về hiện tượng người dân bị ung thu với tỷ lệ cao bất thường tại thôn Vân Hoà (xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong).

Nước giếng khoan vàng khè ở bể nước của nhà anh Trương Quốc Dũng (Ảnh: Quảng Hà)

Ông Nguyễn Thành Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, tại thôn Vân Hoà (xã Triệu Hoà), ngành y tế ghi nhận trong 10 năm qua, có 40 người bị bệnh ung thư tử vong, riêng quý I/2017 có 5 trường hợp ung thư, được cho là có tỷ lệ cao bất thường. Toàn thôn Vân Hoà có 800 hộ với 2.000 khẩu, nằm dọc sông Vĩnh Định, đa phần làm nghề nông nghiệp. Trong đó, có 98% người dân thôn Vân Hoà dùng nước giếng khoan sâu từ 15-20 mét để sinh hoạt, ăn uống. Ông Vũ cho hay, kiểm tra nguồn nước thì có mùi phèn, có cặn lắng màu trắng ở dụng cụ nấu ăn sau khi nấu xong, nước sông Vĩnh Định đoạn qua thôn này có màu xanh đen.

Ông Lương Chí Hoà, Trưởng thôn Vân Hoà cho biết người dân rất hoang mang, lo lắng khi số người chết do bệnh ung thư ngày một tăng. Nguyên nhân hiện chưa được làm rõ, nhưng nước khoan mà người dân trong thôn dùng mỗi lần bơm lên đều có mùi hôi rất nặng, nếu cho qua bể lọc sẽ đóng lại màu đen ở đáy bể như nhựa đường. Bên cạnh đó, những nhà có người chết vì ung thư chủ yếu nằm dọc sông Vĩnh Định chảy qua thôn, ông Hòa cho biết thêm.

Trong căn nhà cấp 4 sát sông Vĩnh Định, bà Nguyễn Thị Trì (65 tuổi) vẫn phải lao động hàng ngày để nuôi cháu nội 11 tuổi. Cách đây 7 năm, con trai độc nhất của bà chết vì ung thư phổi, con dâu bỏ đi sau đó. “Tôi chỉ lo cho tương lai của cháu nội, sợ nó bị bệnh như ba nó”, bà Trì nói.

Trong khi đó, anh Trương Quốc Dũng (46 tuổi) cho hay nhà chưa có người bị bệnh, nhưng lo sợ nên từ 7 năm nay, anh mua nước bình để ăn uống, nước giếng khoan chỉ để tắm giặt. “Nước giếng bơm lên màu vàng khè, rửa rau gì có nhựa là liền đổi sang màu tím”, anh Dũng chỉ tay vào bể nước nói.

Hiện, huyện Triệu Phong đã đề nghị tỉnh Quảng Trị đầu tư hệ thống nước sạch cho bà con, đồng thời kiến nghị Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường về lấy mẫu nước, xác định nguyên nhân./.

Quảng Hà (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực