Phối hợp xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý

Thứ tư, 08/08/2018 17:08
(ĐCSVN) – Việc triển khai quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL) giữa 3 Bộ: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương là cơ sở để các Bộ phối hợp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hỗ trợ các chỉ dẫn địa lý phát huy tối đa hiệu quả, giá trị sản phẩm được bảo hộ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.
Lễ ký kết giữa 3 Bộ về phối hợp xây dựng và quản lý CDĐL. Ảnh: Bích Liên

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương (CT) tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý.

Theo Bộ KH&CN, thời gian qua, nhiều chính sách, Chương trình, giải pháp hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) đã được xây dựng và đưa vào triển khai trên thực tế như: Chương trình “Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ”, các Chương trình phát triển thương hiệu của Chính phủ và các Chương trình hỗ trợ phát triển đặc sản địa phương của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Tính đến ngày 31/7/2018, Việt Nam đã bảo hộ được 68 CDĐL, trong đó có 62 CDĐL của Việt Nam và 06 CDĐL của nước ngoài với nhiều loại sản phẩm từ các sản phẩm tươi sống như: Trái cây, thủy sản, gạo…, sản phẩm chế biến như: Nước mắm, mắm tôm, đến các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp như: Nón lá Huế, cói Nga Sơn, trúc sào Cao Bằng. CDĐL đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn sự đa dạng sinh học, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản của Việt Nam.

 

Quy chế phối hợp được đưa ra để bảo đảm sự phối hợp thống nhất, hiệu quả giữa Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Bộ CT trong công tác xây dựng và quản lý CDĐL của Việt Nam; góp phần tích cực trong quản lý nhà nước về CDĐL, hiệu quả kinh tế - xã hội của bảo hộ CDĐL.

 

Theo đó, nội dung phối hợp giữa 3 Bộ bao gồm: Xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến CDĐL; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ khác có liên quan đến CDĐL; phối hợp phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với CDĐL trên thị trường; phối hợp hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ và quản lý CDĐL; thành lập hội đồng tư vấn CDĐL nhằm tư vấn cho Bộ trưởng 3 Bộ và các cơ quan liên quan về xây dựng và quản lý CDĐL ở Việt Nam.

 

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng trong việc xây dựng và quản lý CDĐL. Việc ký kết quy chế phối hợp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng CDĐL của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động liên kết vùng để phát triển các sản phẩm chủ lực liên tỉnh, liên vùng để nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, góp phần triển khai hiệu quả các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các tuyên bố chung của Việt Nam với các nước liên quan đến CDĐL.

 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, việc phối hợp xây dựng và quản lý CDĐL có ý nghĩa quan trọng và là vấn đề cấp thiết đối với ngành nông nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, giá trị nông sản Việt. Hiện nay, ngay đối với thị trường trong nước và thế giới đều đặt vấn đề về ”truy xuất nguồn gốc” nên việc đảm bảo yêu cầu chất lượng hàng hóa sản phẩm nông nghiệp rất quan trọng. Thời gian tới, Bộ sẽ chuẩn hóa trên 2.000 sản phẩm nông nghiệp liên quan đến sở hữu trí tuệ.

 

Cũng tại lễ ký kết, đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ CT nêu rõ, không chỉ ngành công thương mà các ngành khác nếu làm tốt việc xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại giá trị gia tăng cho giá trị hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam thời gian tới.

 

Sau Lễ ký kết, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) sẽ phối hợp với các đơn vị của 2 Bộ (NN&PTNN, CT) tổ chức các hội nghị giới thiệu, phổ biến nội dung của quy chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa 3 ngành (KH&CN, NN& PTNT, CT) ở các địa phương./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực