Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới giáo dục thể chất cần theo xu hướng thế giới

Thứ ba, 21/02/2017 22:18
(ĐCSVN) - Chiều 21/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường phổ thông.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chinhphu.vn

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ GD&ĐT cho biết, những năm qua, công tác giáo dục thể chất, thể dục, thể thao trong trường học chưa tương xứng với vị trí, vai trò, hiệu quả hoạt động chưa cao. Tầm vóc và thể lực của học sinh, sinh viên Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực, thiếu và yếu kỹ năng tập luyện thể thao, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh tai nạn thương tích. Nhiều vụ tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra.

Tính đến năm 2016, cả nước có trên 95% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa, 75% số trường có hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa với 71% trong tổng số 14,9 triệu học sinh phổ thông tham gia.

Tuy nhiên, các hoạt động thể dục, thể thao còn mang tính phong trào, chưa chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng, thói quen luyện tập thể thao thường xuyên của số đông học sinh. Môn học thể dục còn cứng nhắc, chưa đáp ứng theo sở thích, năng khiếu của học sinh, sinh viên. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện thể dục, thể thao còn thiếu thốn, chưa được quan tâm đầu tư. Hiện chỉ có 6,3% trường phổ thông có nhà tập hoặc nhà thi đấu thể thao; 0,4% có bể bơi; 15% có sân tập. Đội ngũ giáo viên thể dục trong trường phổ thông có trên 76.000 người, trong đó chuyên trách chiếm 74%.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, nội dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới đã xác định vai trò phù hợp của hoạt động giáo dục thể chất, thể thao từ thời lượng, đến phương pháp tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Môn thể dục sẽ thay đổi rất căn bản. Giáo dục thể chất phải tạo hứng thú, hấp dẫn và phù hợp, linh hoạt thay vì hình thức, thậm chí khiến thể dục đáng lẽ phải là môn giảm tải cho học sinh thì lại đang gây áp lực lớn cho các em.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích những bất cập, hạn chế và giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục thể chất trong trường học. Cụ thể, công tác soạn thảo và xây dựng chương trình môn học giáo dục thể chất chưa cân đối, nhiều nội dung, yêu cầu dành cho người tập thể thao chuyên nghiệp, mang nặng tính kỹ thuật, chưa phù hợp với học sinh. Hoạt động thể thao trong trường còn đơn điệu, cơ sở vật chất nghèo nàn.

Các ý kiến cho rằng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cần tập trung giải quyết 3 vấn đề: Chương trình, nội dung học; rà soát, kiện toàn đội ngũ giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đặc biệt là cần thay đổi cách đánh giá học sinh trong môn này.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về sự tham gia của các môn thể thao như bóng đá, võ thuật, bơi lội vào trường học, đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Hiệp hội Võ cổ truyền Việt Nam, Liên đoàn Judo Việt Nam… khẳng định sẵn sàng và có kế hoạch cụ thể, phối hợp với ngành giáo dục để hình thành các câu lạc bộ thể thao trong trường học mà không sử dụng đến ngân sách nhà nước.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với một số giải pháp được nêu ra và nhấn mạnh đổi mới giáo dục thể chất cần theo xu hướng thế giới như thời lượng cơ bản phải bằng mức trung bình của thế giới; nội dung có phần bắt buộc chỉ là những kỹ năng rất căn bản, còn lại phải mở rộng thêm các môn tự chọn cho học sinh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quan trọng nhất là tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo sẽ phải được đưa vào môn giáo dục thể chất. Cùng với đó Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL tính toán về cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên trên tinh thần không chỉ bồi dưỡng, tăng cường giáo viên cơ hữu của nhà trường mà chủ yếu tạo điều kiện cho những người làm công tác thể thao bên ngoài được tham gia vào; huy động các nguồn lực xã hội; khơi dậy các phong trào thể thao trong trường học.

Hoạt động đánh giá học sinh phải đổi mới căn bản. Ngoài những kỹ năng căn bản, thì việc đánh giá chủ yếu dựa trên sự cố gắng của bản thân học sinh chứ không phải chấm điểm theo thành tích. Đồng thời kết hợp các cuộc thi có tính phong trào, tạo hứng khởi cho học sinh tham gia rèn luyện sức khỏe, tập luyện thể thao./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực