Nhiều sáng kiến kỹ thuật mới ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chủ nhật, 17/03/2019 17:53
(ĐCSVN) - Với sự tham gia của gần 600 y, bác sỹ, dược sỹ trẻ, 155 kíp kỹ thuật đến từ 34 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ XXVIII là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019).

Sáng 17/3, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bênh viện Bạch Mai, Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế tổ chức Hội thao Kỹ thuật Sáng tạo Tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ XXVII.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội thao - ảnh: HM

Hội thao Kỹ thuật Sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội là hoạt động truyền thống được tổ chức 2 năm một lần, tập trung quy mô lớn được triển khai rộng rãi trong các đơn vị trên địa bàn thành phố. Tại hội thao lần này, các nhóm thi được phân theo xếp hạng bệnh viện của Bộ Y tế, việc áp dụng này sẽ tạo nhiều cơ hội đoạt giải hơn cho các đơn vị tham gia; số lượng đề tài, kỹ thuật đăng ký tham gia cũng mở rộng hơn. Đặc biệt, thành phố sẽ quan tâm đối với chủ nhiệm đề tài có thành tích xuất sắc tại Hội thao, qua đó, đề tài sáng tạo của chủ nhiệm có tính khả thi, ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống sẽ được hỗ trợ, tạo điều kiện để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.

Theo đánh giá từ Ban tổ chức, sau 27 lần tổ chức, Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội ngày càng thu hút được nhiều đơn vị tham gia, đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ ngành Y tế được thể hiện tài năng, trí tuệ trong học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, tiên tiến trong công tác điều trị, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, Hội thao đã thu hút hàng nghìn người quân, dân y trên địa bàn thành phố, đông đảo đoàn viên, thanh niên, y bác sỹ trẻ hưởng ứng tham gia, qua đó có rất nhiều đề tài, sáng kiến kỹ thuật mới được đưa vào ứng dụng hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân Thủ đô và cả nước. Giám đốc bệnh viện Bạch Mai tin tưởng rằng, các y bác sỹ, dược sỹ trẻ tham dự Hội thao hôm nay sẽ phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, cùng chung sức đồng lòn để làm lên một kỳ Hội thao thành công, mở ra những trang mới tiếp nối lịch sử phong trào thanh niên ngành Y tế, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước.

Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viện Quân y 354 cho biết: Đến với Hội thao, Bệnh viện Quân y 354 đã nghiên cứu, đem đến những sáng tạo, những cải tiến, những kỹ thuật mới có giá trị góp phần cứu chữa và chăm sóc người bệnh, trong đó nổi bật nhất là “Máy giãn cột sống cổ tự động C6-354 “của Bác sỹ CKII Mai Trung Dũng và thuốc BIVINA – thuốc điều trị dạ dày, đại tràng. 

Các đại biểu tham quan, nghe các đơn vị tham gia thuyết trình về các đề tài, sáng kiến
được thực hiện tại đơn vị - ảnh: HM

Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viện Quân y 354 cho biết, điều quan trọng nhất khi đến với Hội thao không nằm ở giải thưởng, cũng không nằm ở sáng kiến, mà nằm ở giá trị của nó trong công tác điều trị và chữa bệnh, số lượng bệnh nhân được kéo giãn cột sống không cần phẫu thuật, chi phí giảm, hiệu quả chữa bệnh tăng lên. Nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tạo tuổi trẻ, bệnh viện Quân y 354 đã có nhiều chính sách quan tâm, khích lệ đến thế hệ trẻ, đặc biệt đầu tư về cả vật chất, tinh thần để động viên đồng chí phát huy nội lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tích cực trong các Hội thao.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Lê (Bệnh viện Thanh Nhàn) chia sẻ về bộ kíp kỹ thuật ấn tượng, đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam giúp phát hiện những vi khuẩn gây bệnh thường gặp, biến thể đặc biệt của khoa Hóa sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn. Bác sỹ cho biết, bộ kíp này đã được ứng dụng tại Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn và trên 150 bệnh viên, đánh giá độ đặc hiệu không kém gì với các bộ kíp của nước ngoài, đặc biệt giá thành cho bộ kíp này chỉ bằng 1 nửa so với bộ kíp của nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội thao, các hoạt động bên lề được tổ chức khá phong phú, hấp dẫn như: Chương trình khám bệnh tình nguyện, hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong y tế", triển lãm “Sáng tạo trẻ ngành y tế Thủ đô”, thao diễn 155 đề tài, kỹ thuật cải tiến mới trong ngành Y tế… Hội thao năm nay được đầu tư hơn so với các năm trước về nội dung, hình thức, tính thiết thực, hướng tới mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân hiệu quả nhất./.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực