Ngành Tài nguyên và Môi trường cần nỗ lực bứt phá trong năm 2019 ​

Thứ ba, 08/01/2019 15:41
(ĐCSVN) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2019 mục tiêu Chính phủ đề ra với 12 chữ “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả, Bứt phá”. Vì vậy, toàn ngành Tài nguyên và Môi trường cần tạo nền tảng vững chắc để “Bứt phá”, hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2019 .

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: BL)

Ngày 8/1 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, năm 2018 toàn ngành đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra như: Tháo gỡ những vướng mắc về thể chế để phát huy nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế-xã hội tăng nguồn thu ngân sách; Hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao về tỷ lệ các khu công nghiêp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhiều chỉ tiêu khác về môi trường đều có chuyển biến tích cực; kiểm soát chặt chẽ các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành, đóng góp cho tăng trưởng.

Ngành TN&MT đã nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo, giảm đáng kể thiệt hại về người và vật chất do thiên tai so với năm 2017. Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) đã huy động được toàn xã hội vào cuộc. Các kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu tăng trưởng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bao gồm: đóng góp cho ngân sách trực tiếp thông qua các nguồn thu từ tài nguyên; gián tiếp thông qua đơn giản hoá thủ tục hành chính, sớm tạo mặt bằng cho triển khai các dự án, kiểm soát tốt các vấn đề môi trường đối với các dự án lớn; dự báo kịp thời khí tượng thủy văn, giảm thiểu thiệt hại cho nền kinh tế…

Về kế hoạch năm 2019 Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ: Trong năm 2019, toàn ngành TN&MT sẽ đặt quyết tâm cao, quán triệt sâu sắc phương châm "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả" để tạo đột phá, tăng tốc phát triển.

Cụ thể, tạo đột phá trong thể chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), quản lý tài nguyên, ứng phó với BĐKH. Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết cơ bản các điểm nóng phát sinh về khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra đột xuất để giải quyết tình trạng nhũng nhiễu, hành dân gây bức xúc trong dư luận. Tổ chức lực lượng thanh tra theo vùng để nắm bắt và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. Chuẩn bị hạ tầng phục vụ quản lý thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0. Tập trung xây dựng dữ liệu nền địa lý, dữ liệu địa hình, không gian (NSDI), cung cấp các dịch vụ vệ tinh, kết nối vạn vật sẵn sàng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xây dựng đô thị thông minh, tự động hoá trong các hoạt động vận tải, giám sát các hoạt động đánh bắt thuỷ, hải sản và phục vụ các mục đích phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quản lý địa chính 3D; tập trung xây dựng Trung tâm dữ liệu cho vùng ĐBSCL kết nối liên vùng và tiểu vùng Mê Công. Lập, quản lý quy hoạch theo không gian, từng bước tích hợp các quy hoạch có sử dụng đất bao gồm cả không gian ngầm và trên không…

Ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ TN&MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà trình bày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu mở đầu, định hướng thảo luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao báo cáo của Bộ TM&MT, một bản báo cáo được chuẩn bị công phu, nêu ra nhiều vấn đề.

Nhấn mạnh tài nguyên và môi trường là 1 trong 3 vấn đề trụ cột phát triển của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cần nói thẳng vào các vấn đề "... Làm sao để phát huy được nguồn lực; kinh tế tài chính trong ngành TN&MT; công tác xã hội hóa ngành TN&MT; những vướng mắc về thủ tục hành chính, vướng mắc giao quyền; đánh giá tác động môi trường ở các dự án là hình thức hay thực chất?”

Thủ tướng lưu ý, công tác cán bộ trong hệ thống ngành TN&MT rất quan trọng, nhất là về phẩm chất, đạo đức, năng lực cán bộ như thế nào để đáp ứng nhiệm vụ được giao, cũng như những bức xúc hiện nay về TN&MT cần phải có những giải pháp khắc phục. Đó là vấn đề các dòng sông chết; vấn đề hạ mực nước ngầm do khai thác bừa bãi; công tác quản lý và sử dụng đất đai nông lâm trường; công tác xã hội hóa nguồn lực phát triển ngành TN&MT; việc chấm dứt khai thác cát bừa bãi… và những vấn đề về cơ chế, chính sách.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thảo luận về thể chế chính sách pháp luật để giải phóng, tạo điều kiện cho Bộ TN&MT phát triển. Công tác chống quan liêu, tham nhũng tiêu cực của cả hệ thống phục vụ đất nước, bảo vệ môi trường...

Đánh giá Bộ TN&MT thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng khoảng cách giữa đời sống với thể chế chính sách vẫn còn. Trong đó yếu tố quan trọng để thực thi chính sách là cán bộ. Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT mạnh dạn điều động, kỷ luật, bãi nhiệm, khen thưởng… “Chúng ta cần khen thưởng những cán bộ làm tốt, phê phán những cán bộ làm không tốt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cái mà tôi muốn nói ở đây là cán bộ ở hệ thống ngành từ Trung ương đến địa phương để tạo nguồn lực phát triển” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đánh giá cao hệ thống khoa học và công nghệ của Bộ TN&MT có nhiều tiến bộ so với nhiều ngành khác, Thủ tướng coi đây là điều kiện để ngành phát triển.

Thủ tướng đề nghị, các đại biểu dự Hội nghị cần đi sâu vào những vấn đề bức xúc hiện nay, nhất là trách nhiệm của cấp tổng cục, các cục, các SởTN&MT, UBND các tỉnh, thành phố…”Chẳng hạn như  khí tượng thủy văn có quan hệ trực tiếp với phòng chống thiên tai, ứng dụng tiến bộ khoa học tiên tiến của thế giới để giảm thiểu thiệt hại; hay giảm thiểu rác thải nhựa…” – Thủ tướng gợi ý.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019, mục tiêu Chính phủ đề ra với 12 chữ “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả, Bứt phá”. Vì vậy, Thủ tướng mong rằng toàn ngành TN&MT tạo nền tảng vững chắc để “Bứt phá”, hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2019 ./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực