Lào Cai: Tích cực phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Thứ tư, 21/03/2018 22:26
(ĐCSVN) - Chiều 20/3, Đoàn giám sát, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2010 – 2017”.
Đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã được nghe đại diện của tỉnh Lào Cai báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010 – 2017.

Kết quả trong giai đoạn này, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh đã có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý ngành giáo dục có rất nhiều đổi mới. Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp của Lào Cai được quy hoạch phát triển phù hợp. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao. Cơ sở vật chất trường lớp, cơ sở đào tạo nghề được quan tâm đầu tư, tăng cường theo hướng kiên cố hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 646 cơ sở giáo dục với 1.414 điểm trường, 8.360 nhóm/lớp, 203.635 học sinh, tăng 35.959 học sinh so với năm học 2010 – 2011. Toàn tỉnh có 1.563 cán bộ quản lý giáo dục, 14.139 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Cả tỉnh có 8.360 phòng học; tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 62%; đảm bảo đủ nhà công vụ, nhà bán trú cho học sinh (năm 2017 đầu tư hoàn thành 738 phòng ở giáo viên, 1.144 phòng công vụ giáo viên, kinh phí trên 205 tỷ đồng). Tính từ 2010 – 2017, tổng kinh phí chi thường xuyên cho sự nghiệp giáo dục là 16.805 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao chất lượng; công tác giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng đào tạo nghề ngày càng tiếp cận được với yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Đến nay, đã có 345/636 trường học đạt chuẩn quốc gia. Loại hình trường phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú, trường PTDT bán trú phát triển mạnh và ngày càng hoàn thiện, trở thành hệ thống trụ cột của sự nghiệp giáo dục vùng cao, vùng dân tộc thiểu số (toàn tỉnh đã có 126 trường PTDT bán trú, 112 trường có học sinh bán trú; 9/9 trường PTDT nội trú có cấp học THPT). Công tác xã hội hóa giáo dục và hội nhập, hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh đã góp phần quan trọng trong đổi mới giáo dục của Lào Cai.

Giai đoạn 2010-2017, cùng với chính sách hỗ trợ của Trung ương, trong giai đoạn này tỉnh Lào Cai đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương. Tỉnh lào Cai đã xây dựng 10 đề án; 09 cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh. Đặc biệt là các đề án, chính sách phát triển giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là quan tâm tới giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù để không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chỉ đạo tập trung việc nâng cao cơ sở vật chất, thực hiện kiên cố hóa trường lớp vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Việc huy động xã hội hóa chăm lo giáo dục được chú trọng. Chất lượng học sinh ngày một nâng lên, tỷ lệ thi đỗ chuyên nghiệp ngày càng cao…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho giáo dục địa phương, đặc biệt là những vùng tập trung đồng bào các dân tộc thiểu số. Vừa qua, việc ban hành và thực hiện nhiều chương trình, chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được những kết quả tích cực, kết cấu hạ tầng vùng miền núi được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần, trình độ của đồng bào không ngừng được nâng lên. Qua buổi làm việc này, đoàn công tác sẽ ghi nhận, tiếp thu những kết quả cũng như các ý kiến đề xuất của tỉnh và tổng hợp để báo cáo, trình Quốc hội trong kỳ họp tới./.

Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực