Lần đầu tiên tại Việt Nam cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng

Thứ ba, 19/06/2018 16:06
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam với sự hợp tác và chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia từ Hội Nội soi tiêu hóa châu Á- Thái Bình Dương, cắt cơ thắt dưới thực quản đã được tiến hành thành công trên 2 bệnh nhân.

Liên Chi hội nội soi Tiêu hóa Việt Nam vừa kết hợp với Hội Nội soi tiêu hóa châu Á-Thái Bình Dương tổ chức Khóa đào tạo về nội soi can thiệp tại Khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Đây là hoạt động thường niên do Liên chi hội nội soi Tiêu hóa Việt Nam kết hợp với Hội nội soi tiêu hóa châu Á- Thái Bình Dương tổ chức.

Khóa học nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong can thiệp nội soi chẩn đoán cũng như điều trị bệnh lý đường tiêu hóa. Khóa đào tạo về các kỹ thuật can thiệp nội soi dưới hình thức bài giảng, thực hiện trên động vật và tiến hành trên ca lâm sàng. Đây là lớp học thứ 12 tổ chức thực hiện tại Khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai với 20 học viên chính thức và sự tham dự của 100 bác sỹ thuộc chuyên ngành nội soi Tiêu hóa và phẫu thuật Tiêu hóa.

Tham gia lớp đào tạo có nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ Hội Nội soi châu Á- Thái Bình Dương và chi hội nội soi tiêu hóa Việt Nam: GS. Seigo Kitano - Chủ tịch Hội nội soi tiêu hóa châu Á- Thái Bình Dương, Hiệu trưởng Trường đại học Oita Nhật Bản; GS. Hiroshi Kashida đến từ Trường Đại học Kinki, Nhật Bản; BS. Chainarong Phalanusitthepha từ bệnh viện Siriraj Thái Lan; GS.TS Tạ Long - Chủ tịch Hội tiêu hóa Việt Nam; GS.TS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam; TS. Hồ Đăng Quý Dũng - Chủ tịch Liên chi hội Nội soi Tiêu hóa Việt Nam; PGS. TS. Vũ Văn Khiên, Chủ tịch Chi hội Nội soi Tiêu hóa miền Bắc; TS.BS Vũ Trường Khanh - Trưởng khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia của Việt Nam.

Lần đầu tiên tại Việt Nam cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.
Ảnh: ĐT

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai: Co thắt tâm vị (achalasia) là bệnh không phải hiếm gặp trên thế giới và Việt Nam, do tình trạng mất khả năng giãn ra của cơ thắt dưới thực quản dẫn tới việc nước và thức ăn từ thực quản xuống dạ dày khó khăn. Tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ của bệnh mà các triệu chứng lâm sàng có thể biểu hiện khác nhau. Từ mức độ nhẹ chỉ nuốt hơi vướng với thức ăn đặc đến mức độ nặng là nuốt rất khó khăn kể cả uống nước. Vì vậy thức ăn và nước sẽ ứ đọng tại thực quản tương ứng với vùng sau xương ức làm cho người bệnh cảm giác tức ngực, nôn ra thức ăn sau ăn trong những trường hợp nặng. Người bệnh có thể bị ho do trào dịch vào đường hô hấp, đôi khi có bệnh nhân bị viêm phổi do hít phải dịch trào ngược. Nhiều bệnh nhân trong thời gian dài chẩn đoán nhầm là bị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

Cho tới nay căn nguyên của bệnh chưa được rõ. Thuốc uống điều trị để làm giãn cơ thắt dưới thực quản rất ít tác dụng, đặc biệt khi bệnh nặng. Điều trị bằng tiêm botulium qua nội soi vào cơ thắt cũng chỉ mang lại hiệu quả ngắn trong vòng tối đa được 6 tháng. Nong cơ thắt thực quản bằng bóng hơi là phương pháp tương đối an toàn và cũng không phức tạp, nhưng thường có giá trị với bệnh nhân lớn tuổi trên 40 tuổi và khi bệnh không quá nặng. Còn đối với người trẻ bệnh dễ tái phát sau nong.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, cắt cơ thắt dưới thực quản là phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh co thắt tâm vị đặc biệt đối với người trẻ và bệnh nặng. Có hai cách cắt cơ thắt thực quản dưới: cắt cơ thắt qua nội soi đường miệng (Per-oral endoscopic myotomy hay POEM) và phẫu thuật nội soi để cắt.

Phương pháp cắt cơ thắt dưới qua nội soi đường miệng đơn giản hơn so với thuật nội soi và cũng rất có hiệu quả. Phương pháp này lần đầu tiên được bác sỹ Nhật Bản Inoue H. thực hiện đầu tiên từ 2008./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực