Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thứ ba, 11/06/2019 15:58
(ĐCSVN)- Vượt lên những khó khăn của địa bàn miền núi, tập thể cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Cán bộ, y, bác sỹ TTYT TP Hòa Bình luôn tận tình chăm sóc, động viên người bệnh. (Ảnh: TH)

Thực hiện Quyết định số 2088 ngày 6/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành quy định về y đức với 12 điều cụ thể, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên TTYT TP Hòa Bình đã nỗ lực thực hiện, ngày càng nâng cao y đức, đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp. Cùng với đó, chú trọng thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động. Để tạo niềm tin cho người bệnh và nhân dân, TTYT TP Hòa Bình tiếp tục đổi mới thái độ phục vụ theo phương châm “Tất cả vì người bệnh - phục vụ bằng cả trái tim”. Theo đó, mỗi cán bộ, công nhân viên bệnh viện đã chủ động, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay, với 15 khoa, 130 giường bệnh, TTYT TP Hòa Bình có hơn 200 cán bộ viên chức, người lao động. Nguồn thu chính của bệnh viện là từ bảo hiểm y tế qua các dịch vụ khám chữa bệnh. Từ năm 2017, đơn vị bắt đầu thực hiện mô hình hoạt động tự chủ tài chính. Tìm hiểu được biết, để có thể đảm bảo tự chủ cũng như thực hiện đổi mới theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, TTYT TP Hòa Bình đã xác định cần phải nâng cao y đức của mỗi cán bộ, bác sĩ, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân. Theo đó, TTYT TP Hòa Bình đã xây dựng và ban hành hàng trăm phác đồ chẩn đoán điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 2008-9001, góp phần bảo đảm việc chuẩn đoán, điều trị có hiệu quả.

Cùng với đó, nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh, TTYT TP Hòa Bình cũng luôn chú trọng công tác quản lý, điều hành kỷ cương, kỷ luật trong mọi công việc; tích cực áp dụng có hiệu quả phương thức quản lý theo hướng khoa học và hiện đại; áp dụng mô hình quản lý chất lượng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng); các hoạt động của bệnh viện ngày càng đi vào nề nếp, chuyên nghiệp. Chị Bùi Thị Thêm, bệnh nhân đến từ xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc chia sẻ: “Gia đình tôi ở xa, nhà lại neo người xong từ khi tôi nhập viện đến nay đã được các y, bác sĩ quan tâm giúp đỡ nhiệt tình. Bác sỹ, y sĩ ở đây luôn có thái độ niềm nở khi tiếp xúc với người bệnh, đồng thời tận tình giải thích những thắc mắc qua đó đã giúp tôi bớt đi lo lắng, yên tâm hợp tác điều trị theo yêu cầu của bác sĩ”.


Nhiều kỹ thuật mới đã được TTYT TP Hòa Bình ứng dụng trong chăm sóc, hỗ trợ người bệnh .
(Ảnh: TH)

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, năm 2018, TTYT TP Hòa Bình đã triển khai thực hiện 111 kỹ thuật mới phục vụ công tác chuyên môn khám, chữa bệnh; tiếp tục thực hiện theo đề án hoạt động tự chủ; nghiên cứu, phối hợp về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật với các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh Hòa Bình. Cùng với, đơn vị cũng đưa vào khai thác nhiều thiết bị, phương tiện mới để từng bước chuyên môn hóa nhiệm vụ khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Ngoài ra, BVĐK TP Hòa Bình cũng đã tập trung phát triển công tác điều trị chuyên sâu. Do vậy chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Kết quả năm 2018, TTYT TP Hòa Bình  đã khám chữa bệnh cho 74.358 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 4.500 lượt bệnh nhân,  điều trị ngoại trú cho 2.103 bệnh nhân, trong đó có 80 bệnh nhân chậy thận nhân tạo chu kỳ. Tính từ đầu năm 2019 đến ngày 30/4/2019, đơn vị đã khám chữa bệnh cho 30.806 lượt bệnh nhân.

Tuy nhiên, do diện tích của TTYT TP Hòa Bình hiện nay không được rộng; một số hạng mục xây dựng đã có dấu hiệu xuống cấp; trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ; thiếu nhất là các trang thiết bị công nghệ cao, chuyên sâu hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân… nên việc nâng cao chất lượng phục vụ của đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Để bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh và tăng mức độ hài lòng của người bệnh, mong mỏi chung của tập thể cán bộ, y, bác sỹ TTYT TP Hòa Bình là tiếp tục được quan tâm đầu tư về cả cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực… Đồng thời, cơ quan chức năng các cấp cần sớm có hướng dẫn quản lý tài sản công theo quy định của Chính phủ. Đây là điều kiện quan trọng để đơn vị chủ động trong quá trình xây dựng và triển khai đề án xã hội hóa liên doanh, liên kết phát triển dịch vụ ngành Y tế; qua đó giúp giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Theo Bác sĩ Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc TTYT TP Hòa Bình, nhờ đẩy mạnh thực hiện đổi mới phong cách phục vụ nên đến nay, bệnh viện đã tạo được niềm tin trong nhân dân cũng như với những người bệnh, do vậy đảm bảo nguồn thu cho đơn vị. Sau 2 năm thực hiện “Đề án chuyển đổi mô hình quản lý theo hướng tự chủ toàn bộ”, hết năm 2018, TTYT TP Hòa Bình đã bảo đảm việc chi thường xuyên đạt 107,3%. Đồng thời giao định mức kinh tế kỹ thuật đến tất cả các khoa, phòng, từ đó người lao động nhận thức đầy đủ và chủ động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và bảo đảm về tự chủ tài chính. Thời gian tới, cùng với việc nâng cao kết quả hoạt động tự chủ theo hướng chuyển từ từng phần sang toàn bộ, TTYT TP Hòa Bình sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y, bác sỹ gắn với khai thác có hiệu quả hệ thống trang thiết bị y tế đã được trang bị; đồng thời tiếp tục liên kết, kết hợp thực hiện chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, mỗi cán bộ, công nhân viên TTYT TP Hòa Bình sẽ luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức, tinh thông về nghiệp vụ, luôn thương yêu, quan tâm người bệnh để hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi họ đến điều trị. Đó cũng là điều kiện để TTYT TP Hòa Bình tiếp tục phát triển bền vững, bảo đảm việc tự chủ thành công theo định hướng chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, được nhân dân và người bệnh tin tưởng lựa chọn./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực