Hợp tác Pháp - Việt trong quản lý bệnh không lây nhiễm

Thứ bảy, 15/06/2019 19:28
(ĐCSVN) - Chương trình sinh hoạt Y khoa Pháp - Việt lần thứ 23 là dịp để các giáo sư, bác sỹ đầu ngành hai nước Pháp - Việt gặp gỡ trao đổi, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các kiến thức mới trong phòng bệnh, chẩn đoán và điều trị các bệnh không lây nhiễm.

Chương trình sinh hoạt Y khoa Pháp - Việt lần thứ 23 do Bộ Y tế Việt Nam và Đại sự quán Pháp tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội ngày 15/6. Đây là Chương trình sinh hoạt y khoa lớn nhằm cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức cho các thầy thuốc Việt Nam và cũng là dịp để các giáo sư, bác sỹ đầu ngành hai nước Pháp - Việt gặp gỡ trao đổi, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các kiến thức mới trong phòng bệnh, chẩn đoán và điều trị các bệnh không lây nhiễm.

Chương trình sinh hoạt Y khoa Pháp - Việt lần thứ 23 diễn ra ngày 15/6 tại Hà Nội. Ảnh: ĐT

Năm 2019 là năm thứ 23 của Chương trình sinh hoạt Y khoa Pháp - Việt với chủ đề “Tối ưu hóa quản lý bệnh tăng huyết áp và tiểu đường: Vai trò thiết yếu của sự kết hợp giữa điều trị và giáo dục”. Chương trình nhằm bàn thảo về một mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm có tính khả thi và hiệu quả cao có tên là "Ngày đầu tiên" được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2016. Đây là mô hình sáng tạo với tổ hợp các hoạt động khép kín theo vòng đời nhằm chăm sóc sức khỏe cho người dân gồm: tầm soát phát hiện bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường sớm, đào tạo phương pháp tư vấn mới cho y bác sĩ, đào tạo trực tuyến cho đội ngũ điều dưỡng, giáo dục bệnh nhân qua website. Dự án phi lợi nhuận này được sự bảo trợ của cộng đồng Pháp ngữ, Hội Tim mạch Việt Nam và Hội Nội tiết- Đái tháo đường Việt Nam điều hành dự án .

Phát biểu tại Chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phát triển và hội nhập cùng cộng đồng quốc tế, bên cạnh việc đời sống vật chất của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt thì mô hình bệnh tật ở Việt Nam cũng đang có sự thay đổi. Việt Nam phải đối mặt với mô hình bệnh tật kép: bệnh lây nhiễm và bệnh không lây nhiễm (NCDs), trong đó bệnh không lây nhiễm chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, chiếm tới 77% tổng số tử vong toàn quốc. Đây là một thách thức lớn cho ngành y tế Việt Nam.

“Để phòng chống và hạn chế các bệnh không lây nhiễm nói chung và các bệnh tim mạch và tiểu đường nói riêng, Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Chương trình sức khỏe Việt Nam” với 11 giải pháp, trong đó có 04 giải pháp đang được triển khai tích cực, bao gồm: dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực; phòng chống tác hại thuốc lá và phòng chống tác hại rượu bia” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang triển khai thí điểm chương trình phát hiện sớm các bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, ngành Y tế Việt Nam cũng chú trọng tới các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường sức khỏe, gắn với y tế cơ sở ở xã, phường, quận, huyện, đổi mới cơ chế tài chính, tiến tới bao phủ sức khỏe toàn dân.

Tại Chương trình sinh hoạt Y khoa Pháp - Việt lần thứ 23, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cùng khẳng định: trong những năm qua các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực y tế ngày càng được tăng cường và mở rộng. Trong đó có dự án "Ngày đầu tiên" được triển khai 3 năm nay tại Việt Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu 95% trạm y tế xã, phường thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm trước năm 2025; đặc biệt tiến tới đưa chương trình vào bệnh viện qua góc tư vấn, tích hợp vào quy trình chăm sóc bệnh nhân, giúp giảm biến chứng của các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, từ đó góp phần giảm đáng kể chi phí điều trị.

"Ngày đầu tiên" là một minh chứng về việc kết hợp giữa giáo dục và điều trị sẽ giúp giảm thiểu một lượng chi phí lớn cho tất cả các bên liên quan và góp phần xây dựng một quốc gia có dân số khỏe mạnh hơn.

Theo đánh giá từ PWC-một tổ chức kiểm toán uy tín thế giới, Dự án "Ngày đầu tiên" được triển khai tại Việt Nam từ năm 2016 đến nay đã giúp bệnh nhân và bảo hiểm xã hội tiết kiệm được 3,5 triệu đô la Mỹ. Tiếp nối những kết quả đạt được, Dự án “Ngày đầu tiên” sẽ tiếp tục mở rộng quy mô thêm 200 góc tư vấn trong vòng 2 năm ( 2019-2020) trên toàn quốc. Khoản đầu tư chưa từng có tiền lệ này của Pháp dành cho Việt Nam đã đánh dấu bước tiến lớn trong hợp tác về y tế, sức khỏe giữa hai quốc gia./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực