Hơn 300.000 người nước ngoài đã khám, chữa bệnh ở Việt Nam trong năm 2018

Thứ năm, 10/01/2019 16:27
(ĐCSVN) - Trong khi 40.000 lượt bệnh nhân ra nước ngoài khám - chữa bệnh khiến 5 tỷ đô la “chảy máu” mỗi năm, thì tại một số bệnh viện của Việt Nam lại đang hút mạnh bệnh nhân ngoại. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đang ở các nước có nền y tế tiên tiến cũng đã chọn Việt Nam làm nơi điều trị cho mình.

Chia sẻ với báo chí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thành tựu y tế những năm qua rất đáng tự hào, nhiều cơ sở y tế Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật cao.

Thống kê của ngành y tế trong năm qua cho thấy, có khoảng 300.000 người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam, với 50.000 người điều trị nội trú. Những người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam chủ yếu là Việt kiều về nước, một số bệnh nhân ở Lào, Campuchia, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Những dịch vụ kỹ thuật được người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng như Việt kiều về nước sử dụng như: nha khoa, can thiệp tim mạch, thẩm mỹ và 1 số bệnh ngoại khoa.

Nhiều cơ sở y tế Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật cao. (Ảnh: ĐT)

Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích: “Nhiều người bệnh cho biết, họ lựa chọn Việt Nam vì chất lượng tốt, giá lại rẻ so với ở nước ngoài, trong khi chất lượng của các kỹ thuật tương đương nhau, bác sĩ tay nghề giỏi, tỷ lệ thành công cao. Chính vì vậy, chúng tôi đang phấn đấu kéo ngược lại, thu hút bệnh nhân là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Thời gian qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong dự phòng và điều trị, một số kỹ thuật chuyên môn cao đã trở thành thường quy, được thực hiện tại nhiều bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện.

Đó là những kỹ thuật như can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng Robot định vị trong phẫu thuật cột sống và phẫu thuật nội soi nhi khoa…

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, người nước ngoài tìm đến Việt Nam chữa bệnh là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành y tế bởi bấy lâu nay chỉ có người Việt ra nước ngoài khám bệnh thì bây giờ người nước ngoài lại đổ vào Việt Nam khám bệnh.

Người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam không những đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia mà còn tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực tác động đến sự phát triển của ngành y và xã hội. “Hy vọng rằng trong tương lai, việc khám bệnh bằng hình thức du lịch thu hút bạn bè quốc tế vào nước ta sẽ còn khả thi hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ mong muốn hướng tới xây dựng những dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ tốt để người bệnh có tiền không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đang xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh hiện đại theo thiết kế nước ngoài như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, thậm chí mời chuyên gia nước ngoài theo yêu cầu của người bệnh.

Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sẽ được thực hiện toàn diện ở các tuyến. Đặc biệt, tuyến trung ương tập trung vào mũi nhọn tăng cường các kỹ thuật cao, giảm giải quyết những bệnh nhân nhẹ và để họ về điều trị ở tuyến dưới. Tuyến này cũng tăng cường dịch vụ theo yêu cầu để "kéo" những người có điều kiện về Việt Nam khám chữa bệnh.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực