Hà Nội: Tiếp tục phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết

Thứ bảy, 14/10/2017 15:03
(ĐCSVN) - Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã liên tục giảm trong 8 tuần gần đây. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể gia tăng trong các tuần của tháng 10 và tháng 11/2017 nếu không tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp hiệu quả để phòng
chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Việt Hoa

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như diệt loăng quăng/bọ gậy; chưa hợp tác trong việc phun hoá chất. Đơn cử như tại quận Hà Đông, dù số ca mắc giảm so với những tuần trước nhưng việc kiểm tra cho thấy vẫn còn 102/29.000 hộ gia đình có ổ bọ gậy, 30/88 công trường xây dựng có ổ bọ gậy, 25/123 khu vực công cộng có ổ bọ gậy...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát, tới giữa tháng 11/2017 thì có thể khống chế hoàn toàn dịch bệnh nếu duy trì tốt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua có mưa liên tục, nhiệt độ giảm không đáng kể và đó là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. "Chúng ta phải giữ nhịp độ phòng chống dịch thật tốt trong vòng 4-6 tuần nữa thì mới mong không có đỉnh dịch thứ hai xuất hiện", ông Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố phải tiếp tục tăng cường phun thuốc diệt muỗi và diệt bọ gậy, tập trung vào những khu vực trọng điểm, khu nhà trọ; với những khu đất trống thì phải bảo đảm phun mù nóng liên tục 1 lần/tuần. Ngay từ bây giờ, toàn thành phố cần lên kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho năm 2018, đưa ra giải pháp duy trì các đội xung kích, tổ giám sát..., sẵn sàng ứng phó khi có dịch./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực