Hà Nội: Người dân cần chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ vắcxin phòng bệnh sởi

Thứ năm, 11/10/2018 16:46
(ĐCSVN) - Đa số đối tượng mắc bệnh sởi là trẻ em chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin phòng sởi hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng sởi theo quy định. Dự báo dịch sởi có thể gia tăng tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 405 trường hợp mắc bệnh sởi, chưa có tử vong. Các bệnh nhân này phân bố rải rác tại 218 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Các trường hợp mắc bệnh tản phát, không tập trung thành ổ dịch và rải rác từ đầu năm, hiện còn 9 ca bệnh đang điều trị.

Đa số đối tượng mắc là trẻ em chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin phòng sởi hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng sởi theo quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn: TH.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dự báo dịch sởi có thể gia tăng tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Nguyên nhân là do dịch sởi tại Hà Nội nằm trong bối cảnh chung của tình hình dịch sởi trên Thế giới và tại Việt Nam (hiện đang gia tăng). Năm 2018 - 2019 bắt đầu bước vào chu kỳ dịch sởi sau 4 năm (tại Hà Nội dịch bệnh sởi xuất hiện và bùng phát vào năm 2014).

Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin sởi của Hà Nội luôn đạt so với tỷ lệ chung của quốc gia (từ 95% - 97%), nhưng hàng năm vẫn còn khoảng 3%-5% trẻ không được tiêm vắc-xin sởi, là đối tượng dễ mắc bệnh.

Bên cạnh đó hàng năm, thường xuyên có nhiều trẻ em, học sinh, sinh viên, người lao động các tỉnh, thành phố đến Hà Nội sinh sống, học tập, làm việc chưa được tiêm chủng đầy đủ sẽ tạo thành khối cảm thụ đủ lớn không có miễn dịch với bệnh sởi sẽ làm tăng nguy cơ về bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong thời gian tới ngành Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tiến hành xử lý triệt để khu vực phát sinh bệnh nhân, ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Đồng thời, thực hiện tốt hoạt động tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn thành phố, đảm bảo ít nhất 95% trẻ em dưới 2 tuổi được 2 mũi vắcxin phòng bệnh sởi ở quy quy mô xã, phường, thị trấn. Tổ chức triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắcxin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1-5 tuổi.

Ngành Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, ngành giáo dục tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch bệnh sởi trong xã hội và trường học; trong đó chú trọng việc tuyên truyền cho người dân cần chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ vắcxin phòng bệnh sởi theo quy định…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực