Hà Nội đã thành lập 26.620 đội xung kích diệt bọ gậy chống sốt xuất huyết

Thứ năm, 17/08/2017 15:23
(ĐCSVN) - Ngay sau khi Sở Y tế Hà Nội có kế hoạch thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết, đến nay 584 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện đã thành lập các đội xung kích này.
Trung tâm y tế Quận Hai Bà Trưng kết hợp với đoàn thanh niên đi đến từng hộ dân
để tuyên truyền/diệt bọ gậy, thả cá phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh: Đỗ Thoa

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, đến hết ngày 13/8 tất cả 584 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện đã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết.

Toàn Thành phố đã thành lập được 25.620 đội xung kích diệt bọ gậy với 62.362 người tham gia; 4.480 tổ giám sát với 9.340 người. Các đội xung kích phụ trách gần 1,8 triệu hộ gia đình. Tất cả các đội xung kích và tổ giám sát đã được tập huấn về chuyên môn kỹ thuật xong trước ngày 11/8.

Sau khi được tập huấn, các đội xung kích bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Trong hai ngày 12/8 và 13/8, các đội xung kích đã trực tiếp đến 567.138 hộ gia đình, kiểm tra 1.276.642 dụng cụ chứa nước, phát hiện 190.649 dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Tất cả các dụng cụ chứa nước nhỏ có bọ gậy đã được xử lý bằng cách lật úp, thu gom và thả gần 40.000 con cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, bể cây cảnh, hòn non bộ.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các đội xung kích là vũ khí quan trọng để diệt bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết. Mỗi đội xung kích gồm 2-3 người, tiêu chuẩn là người có sức khoẻ, có trách nhiệm, thông thạo địa hình… Cán bộ y tế, lãnh đạo thôn có trách nhiệm giám sát, kiểm tra đội hoạt động của xung kích.

Cũng liên quan đến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, trước tình trạng người bị sốt đến khám bệnh gia tăng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã thành lập riêng biệt khu tái khám và điều trị ban ngày cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Thường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 1.600 bệnh nhân sốt xuất huyết. Bình quân mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận trên 400 bệnh nhân sốt, trong đó có hơn 1/4 số bệnh nhân được chẩn đoán là sốt xuất huyết; chưa kể mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân đã bị sốt xuất huyết đến tái khám.

Trước thực tế đó, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã thành lập riêng một khu tái khám và điều trị ban ngày cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết không chỉ được phân loại ngay từ đầu, mà còn tránh tình trạng lây chéo cho bệnh nhân; kết quả khám và điều trị bệnh cũng nhanh chóng hơn và chính xác hơn.

Theo đó, bệnh nhân tái khám sẽ được khám và lấy máu xét nghiệm tại chỗ; truyền dịch tại chỗ để giảm thiểu thời gian lưu chuyển của bệnh nhân, giảm lượng ùn tắc cho bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Bên cạnh đó, với số bệnh nhân nhập viện điều trị đông, bệnh viện cũng đã đầu tư mua thêm giường bệnh, đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường nhân lực cho các khoa điều trị. Đồng thời chủ động phân loại bệnh nhân theo từng mức độ nặng, nhẹ để có phác đồ điều trị thích hợp.

Hiện dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết như: thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đậy kín thùng chứa nước, khơi thông những chỗ ao tù nước đọng, cống rãnh, diệt bọ gậy, tránh muỗi đốt bằng cách nằm ngủ trong màn, mặc quần áo dài.

Ngoài ra, cần phun thuốc diệt muỗi tại nơi sinh hoạt để diệt muỗi trưởng thành; hàng tuần cần diệt loăng quăng, bọ gậy bằng các biện pháp như thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực