Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017: Từ "Kỳ tích sông Hàn" đến "Kỳ tích sông Hồng"

Thứ sáu, 15/12/2017 01:04
(ĐCSVN) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Thời báo Kinh tế Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 với chủ đề từ "Kỳ tích sông Hàn" đến "Kỳ tích sông Hồng". Đây là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017. Ảnh: Hiếu Nguyễn

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Kỳ tích sông Hàn” - “Miracle on Han River” là một kế hoạch phát triển kinh tế dựa trên các thành tựu khoa học công nghệ, giáo dục và đô thị hóa đã đưa Hàn Quốc từ một nước bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh trong những năm 1950 trở thành một trong bốn con rồng Châu Á vào đầu những năm 1990 và nay là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

 

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ở bất kỳ thời gian nào, ở bất cứ quốc gia nào, nguồn nhân lực cũng là yếu tố trung tâm, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực đứng trước nhiều thách thức mới. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ làm thay đổi bản chất một số loại hình công việc, giảm thiểu không ít công đoạn thông qua tự động hóa. Một phần lao động của con người được thay thế bằng máy móc, trí tuệ nhân tạo.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, một trong những lý do quan trọng đưa Hàn Quốc đi đến thành công là chiến lược phát triển nguồn nhân lực xuất sắc của mình. Thu hút tài năng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, không chỉ trong khu vực tư nhân mà cả khu vực công để đáp ứng cạnh tranh toàn cầu là mục tiêu mà Chính phủ Hàn Quốc đặt ra.

 

“Học tập kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển trong đó đặc biệt là Hàn Quốc - đất nước vốn có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, chúng tôi cũng đã xác định phát triển nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng”- Bộ trưởng bày tỏ.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thông qua giáo dục và đào tạo, Việt Nam đang từng bước nâng cao trình độ, kỹ năng của nhân lực Việt Nam tiếp cận trình độ các nước tiên tiến ở khu vực, một số mặt tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trên thế giới; đặc biệt quan tâm tới việc tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển nhân lực, trong đó tập trung ưu tiên xây dựng các cơ sở đào tạo đạt trình độ quốc tế và đào tạo đội ngũ chuyên gia hàng đầu, các nhóm nhân lực trình độ cao trong các ngành trọng điểm đạt trình độ của các nước tiên tiến".

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mong muốn, tại Diễn đàn này, các nhà khoa học đến từ những trường đại học hàng đầu của Việt Nam; các nhà quản lý đến từ các bộ, ngành; các chuyên gia về phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam sẽ nhận được những chia sẻ rất giá trị từ phía Hàn Quốc. Các bên cùng nhau xác định rõ những cơ hội và thách thức đối với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu về nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

 

Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 diễn ra trong 2 ngày 14 - 15/12/2017./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực