Đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ năm, 10/01/2019 20:10
(ĐCSVN) - Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, tuy nhiên, lĩnh vực này còn hạn chế bởi vậy, cần thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Mai)
Ngày 10/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (TN&MT) và Bộ Môi trường Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo “Hạ tầng và công nghệ môi trường”.

Hội thảo này nhằm cụ thể hóa hơn nữa nội dung Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết về việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế-xã hội, vừa cần đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng, vừa giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho các thế hệ. Vấn đề này đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà hoạch định và thực thi các chính sách quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã liên tục được tăng cường và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trên nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây. Đặc biệt, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, Việt Nam mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu về môi trường, các hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp hai nước sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, thông qua các hoạt động hợp tác này có thể làm cơ sở ban đầu cho việc hình thành thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam, với sự tham gia tích cực của các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Takaaiki Katsumata, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản nhấn mạnh: Nhật Bản đang tiến hành các hoạt động tăng trưởng kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường và với mục tiêu phát triển bền vững, các cơ quan, địa phương thực hiện nhiều hoạt động quản lý, xử lý chất thải giảm ô nhiễm môi trường. Hiện tại nhiều công ty với công nghệ xử lý rác thải thu hồi năng lượng của Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam. Bởi vậy, đây là cơ hội để phía Nhật Bản tìm hiểu các nhu cầu của Việt Nam nhằm tìm kiếm những mô hình công nghệ phù hợp để sử dụng tại Việt Nam, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn tài nguyên nhờ tái chế, tái sử dụng.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, tuy nhiên, lĩnh vực này còn hạn chế. Bởi vậy, cần thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi.

Đồng thời, để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn bảo đảm môi trường xanh, sạch, phát triển bền vững. Bên cạnh giải pháp về hạ tầng, cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến như: Công nghệ đốt rác phát điện, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giảm tiêu thụ điện; đồng thời đề xuất các dự án hợp tác cụ thể và khả thi trong lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm.../.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực