Đẩy mạnh hợp tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và hai trường Đại học Quốc gia

Thứ sáu, 23/08/2019 10:01
(ĐCSVN) - Theo nội dung ký kết, Ban Kinh tế Trung ương và Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác trong nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước; phối hợp trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đường lối, chủ trương về kinh tế xã hội.

Ngày 22/8, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương ký kết hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình dự lễ ký.

Theo nội dung ký kết, Ban Kinh tế Trung ương và hai Đại học Quốc gia hợp tác trong nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước; phối hợp trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đường lối, chủ trương về kinh tế xã hội. Các bên cũng phối hợp tham gia ý kiến, thẩm định các báo cáo, đề án về kinh tế xã hội trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trao đổi thông tin, tài liệu khoa học; phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn.

Hình ảnh tại Lễ ký kết. (Ảnh: Thành Trung)

Mục đích của sự hợp tác là nhằm phối hợp, phát huy nguồn lực, thế mạnh của ba cơ quan trong hợp tác nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách lớn phục vụ phát triển bền vững kinh tế xã hội; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, trong những năm qua, trong quá trình nghiên cứu, tham mưu, xây dựng các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đất nước, các cơ quan tham mưu của Đảng nói chung và Ban Kinh tế Trung ương nói riêng luôn nhận được sự tham gia, hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả của các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo, các trường đại học trên cả nước, đặc biệt là sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành trong các lĩnh vực, góp phần giúp Đảng đề ra những chủ trương, đường lối phù hợp và góp phần tạo nên những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí nhấn mạnh bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều yếu tố thuận lợi đan xen không ít khó khăn, thách thức khó lường, đồng thời xuất hiện những yếu tố mới có tầm mức ảnh hưởng sâu rộng trong phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi chúng ta phải tập trung nghiên cứu cả về lý luận lẫn thực tiễn để đề ra những giải pháp nhằm tận dụng thời cơ, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hơn ai hết, các cơ quan tham mưu của Đảng, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu cần có trách nhiệm phối hợp để nghiên cứu, tham mưu, tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng đất nước thời gian vừa qua, từ đó đúc rút để đưa ra những định hướng, dự báo nhằm phát triển kinh tế - xã hội mà trước mắt là để tham mưu, đề xuất, phục vụ quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, hiện nay, Ban Kinh tế Trung ương đang tích cực hoàn thành bảy Đề án quan trọng trình Bộ Chính trị trong năm 2019. Trong đó, có những Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng như: Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”; Nghị quyết về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong quá trình nghiên cứu, tham mưu, xây dựng các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội, Ban Kinh tế Trung ương luôn nhận được sự tham gia, hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả của các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo, các trường đại học trên cả nước, đặc biệt là sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành trong các lĩnh vực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị, trong thời gian tới ba cơ quan sẽ cụ thể hóa các nội dung đã ký kết thành các chương trình hợp tác cụ thể trên các phương diện nghiên cứu, đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cũng như tổng kết các mô hình mới, cách làm hay. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng ba cơ quan cần có những đóng góp cụ thể cho quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội Khóa XIII của Đảng; tăng cường công tác đặt hàng nghiên cứu các đề tài khoa học cấp quốc gia để nghiên cứu các vấn đề lớn, có tính dự báo hoặc giải quyết các vấn đề bức xúc cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hợp tác nghiên cứu các vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội của các nước.

Đồng chí mong muốn các nội dung ký kết giữa Ban Kinh tế Trung ương và hai Đại học quốc gia sẽ là cơ sở để các chuyên gia, các nhà nghiên cứu có kinh nghiệm của 2 cơ sở đào tạo hàng đầu trong cả nước cùng chung sức, phối hợp tốt với Ban Kinh tế Trung ương trong việc tiến hành nghiên cứu, đề xuất các nội dung cốt lõi, mang tầm chiến lược để tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Thành Trung – Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực