Đẩy mạnh áp dụng công nghệ viễn thám đến các địa phương

Thứ hai, 18/06/2018 18:31
(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành, Cục Viễn thám quốc gia cần có định hướng về chuyên ngành để đẩy mạnh áp dụng công nghệ viễn thám trở nên phổ cập, phổ biến đến từng địa phương.

 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Khương Trung)

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2018 và xây dựng kế hoạch năm 2019, kế hoạch trung hạn của Cục.

Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Quốc Khánh cho biết, 6 tháng đầu năm, Cục đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước về viễn thám, để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và thống nhất. Đáng chú ý, Cục Viễn thám quốc gia đã phối hợp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam xây dựng nội dung viễn thám trong Luật Đo đạc và Bản đồ trình Quốc hội thông qua ngày 14/6 vừa qua.

Cục được Bộ giao nhiệm vụ xây dựng “Chiến lược phát triển viễn thám quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040” trong năm 2018. Hiện nay, Cục đang gấp rút xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động viễn thám là một trong các nội dung được quy định trong Luật Đo đạc và Bản đồ, vừa được Quốc hội thông qua, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng và có thời gian nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà quản lý, Cục đã có văn bản đề xuất Bộ chuyển nhiệm vụ xây dựng Chiến lược sang kế hoạch năm 2019.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho biết, trong kế hoạch năm 2018, Cục triển khai 2 dự án: “Tăng cường năng lực giám sát tài nguyên môi trường cho Cục Viễn thám quốc gia tại số 01 Văn Tiến Dũng" (nay là số 79 Văn Tiến Dũng) và Dự án “Xây dựng trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và Trung tâm xử lý ảnh vệ tinh”.

Cũng trong kế hoạch năm nay, Cục đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý các lĩnh vực chuyên môn trực thuộc Bộ mở mới, lập kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án chuyên môn của lĩnh vực sử dụng công nghệ viễn thám, cụ thể là với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Cục Viễn thám quốc gia sẽ tiếp tục rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị để kịp thời điều chỉnh bảo đảm phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước của Cục và đáp ứng yêu cầu quản lý về tài nguyên và môi trường của Bộ; sắp xếp đội ngũ lãnh đạo, quản lý phù hợp với cơ cấu tổ chức mới; đưa vào vận hành bộ chỉ số đánh giá trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị của Cục Viễn thám quốc gia.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết: Công tác quản lý nhà nước về viễn thám và ngành viễn thám là công cụ rất quan trọng. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, nhiều loại ảnh viễn thám không được thu nữa. Năm 2019, Cục Viễn thám quốc gia đứng ra làm đầu mối thu thập nhu cầu của tất cả các đơn vị trong Bộ. Cục cũng nên sử dụng kinh phí tự chủ để trả lương cho cán bộ, giảm số cán bộ hưởng lương theo ngân sách tuyệt đối.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đánh giá cao việc Cục Viễn thám quốc gia đã phát huy những kết quả đã đạt được. Đồng thời đề nghị, Cục tiếp tục quan tâm trong năm 2019 và trung hạn để công cụ nhà nước về viễn thám ngày càng dày dặn hơn.

Thứ trưởng cũng đề nghị, ngoài quan tâm đến văn bản quy phạm pháp luật, Cục cần có định hướng về chuyên ngành để đẩy mạnh áp dụng công nghệ viễn thám trở nên phổ cập, phổ biến đến từng địa phương./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực