Đánh giá chất lượng bệnh viện cần nghiêm túc, khách quan

Thứ ba, 05/11/2019 16:33
(ĐCSVN) - Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan hết 83 tiêu chí. Đặc biệt, vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng.

Ngày 5/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong công tác khám, chữa bệnh. Công tác kiểm tra còn giúp đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tác các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc; xem xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hội nghị Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019. (Ảnh: Lê Hảo)
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất 70,26%.

Người bệnh nội trú cũng phản hồi hài lòng về thái độ phục vụ, cách ứng xử, trình độ chuyên môn của nhân viên y tế; cơ ở vật chất được cải thiện xanh, sạch, đẹp…

Các ý kiến không hài lòng của người bệnh chủ yếu về nhà vệ sinh chưa đảm bảo vệ sinh, thủ tục nhập viện phức tạp, vẫn còn một số nhân viên y tế thái độ chưa được niềm nở với người bệnh, chủ yếu là nhân viên ở bộ phận tiếp đón, kế toán, bảo vệ, hộ lý của bệnh viện; căng tin bệnh viện phục vụ chưa tốt, thái độ ứng xử không tốt, gá cả đắt, chất lượng kém…

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, qua thực tiễn đánh giá chất lượng các bệnh viện những năm qua cho thấy có một số Sở Y tế thực hiện đánh giá chưa đạt đúng tiêu chí. “Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan hết 83 tiêu chí. Đặc biệt, vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng”.

Vì vậy, trong công văn hướng dẫn mới nhất, Bộ Y tế yêu cầu, nhằm hạn chế tối đa các sai lệch trong việc tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, các đơn vị cần phải thuân thủ đánh giá Bộ tiêu chí gồm không che giấu những sai phạm nếu có; không bỏ qua những việc chưa làm được. Năm 2019, việc đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019 do Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối. Các đơn vị thực hiện việc kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Vụ Tổ chức Cán bộ để tiết kiệm thời gian, nguồn lực, đạt hiệu quả cao.

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện được cung cấp cho Bộ Y tế để chấm và xét bệnh viện tiêu biểu được vinh danh trong chương trình 27/2/2020. Đề nghị các Sở Y tế nghiêm túc triển khai việc đánh giá chất lượng, từng bước làm quen với việc đánh giá chất lượng độc lập, bắt kịp xu hướng gắn kết quả đánh giá chất lượng, hài lòng người bệnh với giá dịch vụ y tế và xếp hạng chất lượng theo chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, có 4 lỗi mà các bệnh viện có thể gặp phải khi tự kiểm tra đánh giá gồm: bệnh viện che giấu sai phạm; bệnh viện chưa thực hiện công việc hoặc không có sản phẩm, bằng chứng đã nêu trong các tiêu chí; bệnh viện hoặc đoàn đánh giá chưa nghiên cứu đầy đủ hoặc chưa tìm hiểu cặn kẽ yêu cầu của tiêu chí nhưng vẫn chấm là đạt; nhập số liệu bị thiếu, sai hoặc nhầm đơn vị. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ tham mưu với Bộ Y tế để có cơ chế thực hiện đánh giá chất lượng khách quan thật sự và kết quả cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh./.

Lê Hảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực