Đắk Lắk bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên đàn lợn tại nhiều địa phương

Thứ năm, 14/03/2019 22:05
(ĐCSVN) - Ngày 14/3, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk-Vũ Văn Đông cho biết, bệnh lở mồm long móng đã xuất hiện trên đàn lợn của 5 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ thú y huyện Cư Kuin tiêu hủy lợn bị bệnh lở mồm long móng.

Các địa phương có lợn mắc bệnh lở mồm long móng gồm: Thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Bông, Cư Kuin và Krông Năng. Tổng số gia súc mắc bệnh là 393 con, đã tiêu hủy 374 con. Các ngành chức năng ghi nhận có 18 ổ dịch tại 13 xã, phường; mẫu bệnh phẩm hai huyện Krông Bông và Cư Kuin đã quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn của địa phương.

Ông Lê Văn Chính - Trạm Trưởng trạm thú y huyện Cư Kuin cho biết: Dịch lở mồm long móng xuất hiện trên đàn lợn của huyện xảy ra từ ngày 26/1, đến ngày 13/3 có 143 con lợn của 5 xã gồm: Cư Evi; Ea B’hốk, Đrây Bhăng và xã Ea Tiêu bị mắc bệnh. Ngày 13/3, Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin đã quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu các địa phương có dịch tạm ngừng việc mua bán, vận chuyển gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch. Đến trưa ngày 14/3, các cơ quan chức năng của huyện đã tiêu hủy 132/143 lợn bị mắc bệnh; Ủy ban nhân dân huyện cũng đã chủ động kinh phí cấp 60 lít hóa chất, 720kg vôi bột để tiêu độc, khử trùng vùng xảy ra dịch bệnh; huyện cũng thành lập 4 điểm chốt chặn trên các đầu mối giao thông trọng điểm; đồng thời tăng cường triển khai các biện pháp, phòng chống, ngăn chặn dịch lở mồm long móng lan rộng.

Tại huyện Krông Bông ngày 13/3, ông Lê Văn Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông (Đắk Lắk) cho biết đã ký quyết định số 1090QĐ-UBND công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn của huyện.

Theo quyết định, các địa phương có dịch lở mồm long móng tại huyện Krông Bông là xã Cư Kty, Ea Trul, Hòa Phong, Hòa Sơn. Vùng dịch uy hiếp là thị trấn Krông Kmar và các xã còn lại trên địa bàn huyện. Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông yêu cầu các xã tạm ngừng hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng và các sản phẩm của chúng ra vào vùng dịch. Đồng thời giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện phối hợp với trạm chăn nuôi và thú y, Ủy ban nhân dân các xã triển khai các biện pháp khoanh vùng, bao vây ổ dịch phun hóa chất, tiêm phòng vắc xin, xử lý môi trường vùng có dịch; thành lập các tổ chốt chặn tại các trục đường chính ra vào vùng dịch, kiểm tra việc giết mổ, buôn bán vận chuyển lợn ra vào vùng dịch.

Trước đó, từ ngày 3/3 đến ngày 12/3, tại huyện Krông Bông đã phát hiện dịch lở mồm long móng tại các xã gồm: Cư Kty, Hòa Phong, Hòa Sơn, Ea Trul. Tổng số đàn lợn mắc bệnh là 225 con, trong đó 27 con bị chết, 172 con đang được lực lượng chức năng tiêu hủy. Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của cơ quan thú y vùng VI, đàn lợn ở huyện Krông Bông dương tính với virút lở mồm long móng type 0.

Trước tình hình bệnh lở mồm long móng xuất hiện tại nhiều địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y, trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng; thực hiện tổng tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường bằng hóa chất và vôi bột. Đồng thời, tổ chức các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn xảy ra dịch bệnh, các tuyến giao thông trọng điểm. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân về tác hại của bệnh lở mồm long móng, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý khi dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra tại địa phương./.

Tin, ảnh: Bình Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực