Cứu sống thành công bệnh nhi bị bệnh cảnh ấu trùng giun tròn từ chó mèo

Thứ ba, 07/08/2018 17:25
(ĐCSVN) - Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công bệnh nhi 2 tuổi, ởTp Vinh, Nghệ An bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng.​

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chiều 7/8 cho biết, khi nhập viện bệnh nhân đã cấp tính, sốt dai dẳng.

Theo TS.BS Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân nhi được điều trị từ 6 tháng trước, tuy nhiên 2 tháng gần đây bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác. Bệnh nhân đã được hội chẩn cả với các chuyên gia Pháp, được chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, bệnh cảnh ấu trùng giun tròn từ chó mèo là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như thế này. Trường hợp cấp cứu như này rất hiếm khi do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con nên người ta rất ít nghĩ đến vì trước đến giờ y văn cũng chưa thông báo.

Các trường hợp khác đến Bệnh viện Việt Đức đều ở giai đoạn muộn, bệnh nhân đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Nhiều trường hợp, Bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo, ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều, nên trẻ con chủ quan không nghĩ đến bệnh cảnh ấu trùng giun tròn. Nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng lạc vật chủ sẽ lạc vào người gây bệnh. Để tránh mắc bệnh này, người dân cần quản lý và chăm sóc chó, mèo, vật nuôi tại gia đình, trong cộng đồng, dân cư./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực