Chung kết Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018

Thứ ba, 30/10/2018 20:48
(ĐCSVN) - Với hình thức thể hiện sinh động, độc đáo như slogan, tranh, ảnh... các phần thi đã truyền tải các thông điệp của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho người dân, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của những người “gác cổng” trong hệ thống y tế.
Các đội thi tham gia phần thi kiến thức. Ảnh: Tuấn Dũng

Ngày 30/10, Bộ Y tế tổ chức Chung kết “Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018” tại Hà Nội với sự tham dự của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế và đặc biệt là sự có mặt của các thành viên 6 đội thi và các cổ động viên.

Phát biểu tại Cuộc thi, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm nay là một trong các hoạt động, nhiệm vụ của ngành Y tế nhằm triển khai tốt Nghị quyết số 20 và 21 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và mọi người dân tích cực ủng hộ, tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án của Ngành Y tế nói chung và y tế cơ sở nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Cuộc thi đã tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ, tài năng, y đức, phong cách phục vụ của cán bộ y tế. Từ đó, giúp tăng cường nhận thức, hiểu biết của cán bộ y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo sân chơi giao lưu học hỏi, bổ ích cho đội ngũ nhân viên y tế cơ sở, đẩy mạnh phong trào học tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng thực hành, khả năng giao tiếp, chăm sóc người bệnh của cán bộ y tế cơ sở.

Các đội thi tham gia Chung kết “Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018” đã trải qua ba phần thi là chào hỏi, kiến thức và tài năng.

Với hình thức thể hiện sinh động, độc đáo như slogan, tranh, ảnh... các phần thi đã truyền tải các thông điệp chăm sóc sức khỏe nhân dân rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó, các đội đã lựa chọn trang phục truyền thống tiêu biểu cho vùng miền, dân tộc và trang phục ngành y. Đặc biệt, những nét văn hóa của từng vùng miền thông qua những câu dân ca quan họ, hát xoan, ví dặm, đờn ca tài tử, cải lương,… đầy da diết, sâu lắng được các đội thi thể hiện xuất sắc, lồng ghép tài tình trong các màn chào hỏi và phần thi tài năng.

Các đội thi đã thể hiện xuất sắc phần thi kiến thức gồm những câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận về các quy định chức năng nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân xoay quanh các lĩnh vực: Chức năng và nhiệm vụ của cán bộ y tế cơ sở; Quản lý bệnh không lây nhiễm; Phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS; Công tác tiêm chủng mở rộng; Chăm sóc bà mẹ mang thai và kế hoạch hóa gia đình; Bác sĩ gia đình và những liên hệ thực tế, giải quyết tình huống cụ thể.

Tài năng diễn xuất của các diễn viên không chuyên được thể hiện thông qua tiểu phẩm mà 6 Đội thi Y tế cơ sở giỏi mang đến Chung kết Cuộc thi đã đề cập nội dung nổi bật về nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở - đội ngũ y tế gần dân, sát dân nhất với những nhiệm vụ quan trọng trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe, dự phòng và khám chữa bệnh cho người dân, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của những người “gác cổng” trong hệ thống y tế.

Tiểu phẩm “Kháng sinh bạo lực” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Phú Thọ phản ánh thực trạng nhức nhối ngày càng gia tăng trong xã hội đó là vấn nạn hành hung, tấn công y bác sĩ khi mà họ đang thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh cứu người cao đẹp, phản ứng chủ động và nhân văn cử các thầy thuốc đối với vấn đề này.

Tiểu phẩm “Chuyện nhà A Quẩn” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Yên Bái đề cập tư tưởng trọng nam khinh nữ, người chồng chỉ muốn vợ sinh con trai nên quyết định nếu thai nhi được siêm âm là con gái thì sẽ phá bỏ. Cán bộ y tế cơ sở kiên nhẫn thuyết phục, giải thích để người chồng hiểu việc lựa chọn giới tính thai nhi là vi phạm pháp luật và quan trọng là nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Tiểu phẩm “Chỉ còn gang tấc” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An là thông điệp về thực trạng còn tồn tại ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa là trọng nam, khinh nữ và hủ tục mời thầy mo cúng khi ốm đau. Người chồng mong muốn có con trai nhưng vợ lại mang thai con gái nên bắt vợ đi phá thai khiến vợ bị thủng tử cung, băng huyết. Một nhân viên y tế đã tình nguyện hiến máu của chính mình để cứu bệnh nhân đúng lúc người vợ báo tin con của anh đang bị tai nạn, anh phải nhờ nhân viên y tế khám đến nhà đưa con đi cấp cứu còn mình ở lại bệnh viện để truyền máu cho người bệnh.

Tiểu phẩm “Đừng để quá muộn” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bạc Liêu với nội dung truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá, nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư gan, tim mạch, vô sinh… không chỉ đối với người hút thuốc mà cả người hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng gây ra bi kịch cho nhiều gia đình. Đây là thông điệp sinh động về truyền thông thay đổi hành vi, tăng cường nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá.

Tiểu phẩm “Chung sức làm nên” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Cần Thơ đề cập đến thái độ chủ quan của một số người dân trong phòng bệnh và còn là thông điệp tuyên truyền phòng bệnh do muỗi gây ra như sốt xuất huyết, Zika và cách hướng dẫn, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà ở, cách bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, đó cũng là trách nhiệm của toàn xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn trao giải Nhất cho đội Hà Tĩnh. Ảnh: Tuấn Dũng

Tiểu phẩm “Tiêm chủng vì sức khỏe cộng đồng” của Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Hà Tĩnh phản ánh thực trạng một bộ phận người dân nhận thức không đúng về hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng bệnh và vai trò của đội ngũ y tế cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đầy đủ và đúng lịch các mũi vắc xin phòng bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để trẻ em được bảo vệ và phát triển toàn diện.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao  giải Nhất cho Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Hà Tĩnh; giải Nhì cho Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An; 02 Giải Ba cho Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Cần Thơ và Phú Thọ.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao các giải: Khuyến khích cho Đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bạc Liêu và Yên Bái; màn chào hỏi hay nhất cho Đội thi Hà Tĩnh; Tiểu phẩm hay nhất cho Đội thi Nghệ An; Trang phục đẹp nhất cho Đội thi Yên Bái.../.

Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực