Chưa phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

Thứ năm, 21/02/2019 11:29
(ĐCSVN) - Ngay sau khi tiêu hủy toàn bộ lợn bệnh của các hộ chăn nuôi có bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi, Cục Thú y đã tổ chức lấy mẫu máu của lợn các hộ xung quanh các hộ có lợn bệnh đã được tiêu hủy để xét nghiệm.

Phát hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình

Triển khai cấp bách giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm vào Việt Nam

Lấy mẫu xét nghiệm trên đàn lợn tại thôn Mậu Lâm, xã Đông Đô (Hưng Hà, Thái Bình).

 (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Kết quả, toàn bộ 177/177 mẫu của 47 hộ chăn nuôi xung quanh các hộ có lợn bị tiêu hủy đều âm tính. Đồng thời, từ ngày 1/2/2019 đến nay, Cục Thú y đã cử nhiều đoàn công tác tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình để phối hợp tích cực với các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh. Hiện nay, các ổ dịch tại các xã đã được kiểm soát và đã qua nhiều ngày chưa có phát sinh thêm các hộ khác có lợn bệnh.

Cụ thể, tại xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên, Hưng Yên), phát hiện có 1 hộ chăn nuôi có lợn bệnh và đã tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của chủ hộ. Cơ quan chức năng tổ chức lấy ngay 14 mẫu máu lợn của 5 hộ xung quanh hộ có lợn bị tiêu hủy để xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính; đã qua 20 ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn xã phát hiện có bệnh.

Tại xã Yên Hòa (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), sau khi phát hiện một số hộ chăn nuôi có lợn bệnh và đã tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của các hộ, tổ chức lấy 37 mẫu máu lợn của 9 hộ xung quanh các hộ có lợn tiêu hủy để xét nghiệm và cho kết quả âm tính; đã qua 2 ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn xã phát hiện có lợn bệnh.

Tại xã Đông Đô (huyện Hưng Hà, Thái Bình), phát hiện có một số hộ chăn nuôi có lợn bệnh và đã tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của các hộ. Tổ chức lấy 126 mẫu máu lợn của 33 hộ chăn nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bị tiêu hủy để xét nghiệm, cho kết quả âm tính; đã qua 3 ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn xã phát hiện có lợn bệnh.

Như vậy, dịch bệnh tại một số ổ dịch (như xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên) đã được kiểm soát và đã qua 20 ngày không phát sinh. Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại các địa phương là rất cao, do việc gia tăng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khả năng mầm bệnh đã xuất hiện ở các địa bàn khác.

Hiện nay, các đoàn công tác của Cục Thú y tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đang tiếp tục phối hợp tích cực với các địa phương tổ chức lấy mẫu giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh. Nếu phát hiện có phát sinh dịch bệnh trên địa bàn sẽ tổ chức xử lý tiêu hủy ngay lợn bệnh, nghi nhiễm bệnh và tổ chức lấy mẫu máu lợn của các hộ xung quanh để xét nghiệm./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực