Chênh lệch y tế vùng sâu và thành thị sẽ dần cải thiện

Thứ tư, 06/11/2019 16:49
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ tin tưởng với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, một thời gian không xa, chất lượng chênh lệch giữa vùng khó khăn và vùng thành thị sẽ dần được cải thiện.

Sáng 6/11, phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm rõ những vấn đề về chất lượng các dịch vụ y tế của vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đề cập chất lượng các dịch vụ y tế của các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: TL.

Bộ trưởng cho hay, trong thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực để đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, giải quyết một số vấn đề chuyên môn, nhân lực y tế, cơ sở hạ tầng, tài chính.

Về chuyên môn kỹ thuật, Bộ trưởng thông tin, chất lượng dịch vụ trong thời gian qua, bằng các đề án chuyển giao kỹ thuật từ Trung ương đến tuyến tỉnh, tuyến huyện và gần đây là tuyến xã, nhiều bệnh viện tuyến huyện ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa đã có thể thực hiện được các kỹ thuật cao mà không chuyển lên tuyến trên, giúp cho bệnh nhân được hưởng thụ dịch vụ tại chỗ. Đã đào tạo mô hình bác sĩ y học gia đình cho gần hết các trạm y tế xã, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tham gia đề án này.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng  cho biết, Bộ Y tế đã đưa ra đề án chọn các bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi, loại khá, sau 6 năm đào tạo và thêm 2 năm chuyên khoa về 61 huyện nghèo trong cả nước. Trong đó, kể đến có những bác sĩ một năm gần 1000 ca về những huyện như Mường Tè, Mù Căng Chải.

Những bác sĩ thuộc đề án trên được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tiến, vùng sâu, vùng xa cũng được ưu tiên về trái phiếu Chính phủ để xây dựng mới nhiều bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện và trạm y tế. Bộ trưởng cho biết, ngành y tế đang triển khai hàng ngàn trạm y tế ở các tỉnh, thành khó khăn theo mô hình y học gia đình.

"Chúng tôi đang triển khai 26 trạm mẫu, sắp tới sẽ khai trương để làm mẫu cho cả nước", Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng cho hay: Vùng sâu, vùng xa thì nhà nước gần như mua toàn bộ mệnh giá thẻ bảo hiểm cho người nghèo, cận nghèo, diện chính sách. Cho nên chính những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì tỷ lệ bảo hiểm lại gần 100%, cho nên người dân đến khám ở các cơ sở y tế gần như được chi trả 100%, với người nghèo thì không phải đồng chi trả.

Cùng với đổi mới các biện pháp nâng cơ sở xanh - sạch - đẹp, đổi mới cơ chế tài chính, đặc biệt là thái độ, tỷ lệ hài lòng người dân những vùng này đạt trên 80% với các dịch vụ y tế…

Bộ trưởng bày tỏ: Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, với niềm tin trong một thời gian không xa thì chất lượng chênh lệch giữa vùng khó khăn và vùng thành thị sẽ dần dần được cải thiện, song cần có thời gian./.

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực