Bộ Y tế cho phép nhập khẩu lại thuốc ung thư từ nguồn viện trợ

Thứ sáu, 19/01/2018 10:11
(ĐCSVN) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa gửi công văn hỏa tốc đến Sở Y tế TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các viện/bệnh viện liên quan đề nghị khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở Y tế thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương giải quyết hồ sơ các các bệnh viện đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ đối với các lô thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng. Đối với thuốc có hạn dùng còn lại ngắn hơn 12 tháng, Cục Quản lý Dược đồng ý để bệnh viện được tiếp nhận sau khi được Sở Y tế cấp phép nhập khẩu.

Thuốc Glivec. (Ảnh: vtv.vn)

Các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc; đồng thời, phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2019 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, tránh để thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý cho 4 viện/bệnh viện gồm Viện Huyết học -  Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Truyền máu-huyết học TP. Hồ Chí Minh được tiếp nhận hơn 255.000 viên thuốc viện trợ Glivec của Công ty Novartis Pharam Service AG - Thụy Sĩ cung cấp. Hai loại thuốc Glivec, Tasigna được hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, u lympho cấp, loạn sản tủy, tăng sinh tủy xương...

Chi phí thuốc được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 40%, nhà sản xuất thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân 60%. Đối tượng được hưởng là người bệnh tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 36 tháng trở lên.

Trong một diễn biến liên quan, trước thông tin cho rằng thiếu thuốc viện trợ Glivec 100mg phục vụ cho công tác điều trị ung thư máu của các bệnh nhân tại một số cơ sở y tế phía Nam và phía Bắc, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khẳng định không có chuyện bệnh nhân bị đứt đoạn điều trị do thiếu thuốc tại bệnh viện bởi hiện nay Viện vẫn còn thuốc bảo hiểm y tế (BHYT).

Hiện tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang có khoảng 400 - 500 bệnh nhân ung thư điều trị bằng thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg. Các bệnh nhân này duy trì thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg điều trị ung thư bằng hai nguồn khác nhau là nguồn viện trợ và nguồn từ Quỹ BHYT. Hiện nay nguồn thuốc viện trợ tạm thời đang hết. Để phục vụ nhu cầu điều trị của bệnh nhân, Viện vẫn duy trì để bệnh nhân sử dụng thuốc bằng nguồn BHYT, tuy nhiên liều có ít hơn liều thường ngày.

TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, Viện Huyết học –Truyền máu Trung ương đã trao đổi với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Vụ Bảo hiểm y tế, Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế để có phương án xử lý điều chỉnh thuốc từ nguồn BHYT sang thuốc viện trợ, nhằm phục vụ nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Khi có thuốc viện trợ về, lại chuyển từ nguồn đó sang bù cho thuốc BHYT./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực