Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện can thiệp bào thai thành công

Thứ ba, 08/10/2019 14:01
(ĐCSVN) - Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa thực hiện phẫu thuật can thiệp trong buồng ối thành công cho hai ca mang song thai cực kỳ phức tạp. Đây cũng là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội cho biết, đây là kỹ thuật cao nhất trong sản khoa và lần đầu tiên được các bác sỹ Việt Nam thực hiện.

Cụ thể, vào ngày 4/10 dưới sự hỗ trợ về kỹ thuật của các giáo sư hàng đầu châu Âu, kíp mổ của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật trong buồng ối cho 2 ca mang song thai có chung bánh nhau.

Thai phụ được phẫu thuật can thiệp đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Gia Phong

Ca thứ nhất là một sản phụ mang song thai 23 tuần có chung bánh nhau, PGS Ánh cho biết, vì chung bánh rau (chung nguồn dinh dưỡng) nên 2 thai truyền máu cho nhau, nếu để lâu sẽ gây ra biến chứng: một thai nhận được nhiều máu quá sẽ phù não, phù các mô trong cơ thể, ngược lại thai nhận được ít máu hơn sẽ thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận…

Ca thứ hai là một sản phụ ở Hưng Yên, cũng mang song thai chung bánh nhau nhưng thời điểm nhập viện đã có biến chứng rất nặng: thai được truyền thiếu máu đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật. Vì thế, với ca này, kíp mổ quyết định can thiệp cứu lấy một thai còn khỏe mạnh, vì thai còn lại nếu có cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề sau này.

“Hai ca mổ được thực hiện gối đầu, từ 15h đến khoảng 18h. Sau mổ 3 ngày, hiện sức khỏe của 2 sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực và có thể khẳng định ca mổ đã thành công tốt đẹp”, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho hay.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết thêm, kỹ thuật can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi…Chi phí thực hiện kỹ thuật này trung bình khoảng 50 triệu đồng/ca. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ thực hiện can thiệp miễn phí hoàn toàn cho 30 ca đầu tiên.

Được biết, để thực hiện thành công các ca phẫu thuật bào thai này, BV Phụ sản Hà Nội đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ việc đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, nâng cấp phòng mổ đạt chuẩn… Kỹ thuật can thiệp bào thai thành công sẽ giúp tăng cơ hội cứu sống, điều trị cho các thai nhi ngay từ trong bụng mẹ./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực