Bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón ở Bắc Ninh

Thứ hai, 16/09/2019 16:06
(ĐCSVN) - Thời điểm nhập Bệnh viện Nhi Trung ương, bé 3 tuổi học ở cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí (Tiên Du, Bắc Ninh) sốt lơ mơ, suy hô hấp, bác sĩ chẩn đoán sốc nhiệt nên điều trị theo phác đồ sốc nhiệt, cho thở oxy đồng thời tiếp tục thăm dò, chẩn đoán.

Ngày 16/9, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thông tin đến báo chí về tình hình sức khỏe cháu bé bị bỏ quên trong ô tô đưa đón của trường mầm non suốt từ sáng đến chiều được chuyển từ Bắc Ninh lên điều trị.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện tiếp nhận cháu bé nghi bị bỏ quên trên ô tô từ tối 13/9 trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp, chẩn đoán ban đầu là sốc nhiệt.

Đến sáng nay 16/9, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tri giác tốt, sức khỏe các cơ quan đang dần ổn định. Hi vọng 2 ngày tới bệnh nhi có thể ra viện.

Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô ngày 16/9. Ảnh: ĐT

Thông tin rõ hơn về tình trạng cháu bé, TS.BS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé trai 3 tuổi được chuyển lên từ bệnh viện (BV) Sản Nhi Bắc Ninh ngày 13/9.

Theo lời kể của bố bệnh nhi, cháu bé được gia đình gửi cho tài xế đưa đón học sinh của trường mầm non từ 6 giờ 30 sáng 13/9, đến khoảng 15 giờ 30 phút, gia đình cháu nhận được cuộc gọi từ cơ sở nuôi trẻ, nói rằng trẻ đang trong tình trạng cấp cứu.

Trước khi gọi gia đình, cháu bé đã được nhân viên nhà trường đưa tới cơ sở y tế gần trường cấp cứu rồi chuyển tiếp đến Bệnh viện thị xã Từ Sơn.

Ở Bệnh viện Từ Sơn, bé đã hôn mê, bố bé gọi hỏi không đáp ứng, sau đó trẻ tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, trẻ bắt đầu tỉnh. Sau khi được cấp cứu theo phác đồ, kết quả cuối cùng là bị sốc nhiệt. Trẻ thay đổi về ý thức, hôn mê, rối loạn đông máu, bắt đầu suy thận, biểu hiện của tiêu cơ vân.

Sau 2 ngày điều trị, hiện bệnh nhân không phải thở oxy, đã được mời chuyên gia tâm lý đánh giá, các chức năng đang diễn biến tốt. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn viêm phổi, vẫn phải tiếp tục dùng kháng sinh, giảm sốt. Qua 2 lần chụp CT, các bác sỹ không phát hiện tổn thương sọ não, không thấy tổn thương thần kinh khu trú ở bệnh nhi và trẻ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi tại sao trong trường hợp này, trẻ cũng bị bỏ quên thời gian dài trên ô tô nhưng không tử vong giống trường hợp của trường Gateway mới đây, PGS.TS Trần Minh Điển cho rằng, tùy thuộc vào thể trạng của từng bé và môi trường. Hiện bé này đã tỉnh táo, thần kinh tri giác tốt, chụp CT sọ não ổn, không tổn thương, tiên lượng khá tốt. Hy vọng bé sẽ quay lại bình thường sau thời gian tới.

"Trẻ em bị tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao. Trường hợp này tùy theo từng thời điểm trên xe nhưng rất may mắn là chức năng của bé vẫn còn, chỉ có tri giác bị ảnh hưởng, lơ mơ. Tình trạng không nặng nề, tiên lượng tốt.

Sở Y tế Bắc Ninh đã liên hệ, công an cũng đến làm việc ngay tối hôm đó. Chúng tôi đã cung cấp tình trạng sức khỏe của bé cho cơ quan chức năng điều tra"- Lãnh đạo BV thông tin thêm.

TS.BS Lê Xuân Ngọc - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa đánh giá việc cấp cứu ban đầu ở tuyến dưới là cơ bản tốt, đây là điểm mấu chốt tạo điều kiện cho cấp cứu về sau.

Cũng trong ngày 16/9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, UBND xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13/9.

Trước đó, vào khoảng 6 giờ 30, ngày 13/9, xe đưa đón trẻ của cơ sở Đồ Rê Mí do lái xe Nguyễn Công Tỵ (là chồng của chủ cơ sở, sinh năm 1976, quê quán xã Minh Đạo huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển xe mang biển số 99B-010.08 đón 9 trẻ tại các gia đình và đến nhóm lớp vào khoảng 8 giờ.

Do sơ suất, lái xe đã để quên cháu Nguyễn Tấn Lợi 3 tuổi trên xe đưa đón, cho đến hơn 15 giờ cùng ngày mới phát hiện ra cháu trên xe./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực