Bác sĩ trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ hai, 19/03/2018 15:28
(ĐCSVN) - “Ứng dụng hệ thống hệ thống treo trong vận động trị liệu với cải tiến hệ thống đỡ phần chi thể tại Khoa phục hồi chức năng – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn” của thạc sĩ, KTV Trưởng Khoa phục hồi chức năng Phạm Ngọc Sơn đã xuất sắc mang về giải Nhất tại Hội thao kỹ thuật sáng tạo khu vực Hà Nội năm 2017 và vinh dự được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc 2017.

Anh Sơn cho biết: Treo trợ giúp trong phục hồi chức năng đã được sử dụng từ lâu và mang lại hiệu quả tích cực, rõ rệt trong điều trị. Các bệnh nhân được treo phần chi thể của mình trên các đai trợ giúp với các điểm treo, điểm cố định cụ thể. Việc treo trợ giúp sẽ giảm bớt trọng lượng cơ thể, giúp tập luyện theo tầm vận động khớp (ROM) được dễ dàng. Ở Việt Nam hiện mới chỉ dừng lại ở việc treo trợ giúp cho tập luyện thụ động, trên thế giới việc đưa vào sử dụng hệ thống treo trong vận động trị liệu đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của vận động trị liệu…

 

Bác sĩ Sơn giới thiệu cách điều trị cho bệnh nhân bằng hệ thống giàn treo do anh nghiên cứu và chế tạo - Ảnh: HM

Nói về ý tưởng hình thành ứng dụng này, anh Sơn chia sẻ: Trong một lần đi học tại Hàn Quốc về phục hồi chức năng, choáng ngợp bởi các hệ thống tập luyện phục vụ cho các bệnh nhân của họ, một bác sĩ trẻ làm trong ngành phục hồi chức năng như tôi không khỏi bỡ ngỡ. Khi đó tôi nghĩ nếu như Việt Nam cũng được đầu tư những hệ thống tập luyện này thì chất lượng, hiệu quả điều trị sẽ nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng hệ thống treo này không chỉ tốn kém mà còn khó có thể áp dụng vào điều kiện y tế của nước ta.

 

Với mong muốn đem lại những gì tốt nhất cho bệnh nhân anh Sơn đã quyết tâm nghiên cứu ứng dụng này để đưa vào thực tiễn trong điều trị xương khớp tại Việt Nam. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu, hệ thống “Ứng dụng hệ thống hệ thống treo trong vận động trị liệu với cải tiến hệ thống đỡ phần chi thể tại Khoa phục hồi chức năng – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn” của bác sĩ Phạm Ngọc Sơn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Đây là một hệ thống tập luyện cho người bệnh với những dây treo cố định và dây treo di động, cùng với hệ thống đỡ phần chi thể tự chế. Bệnh nhân được treo phần chi thể của mình trên các đai trợ giúp với các điểm treo, điểm cố định cụ thể. Khi sử dụng hệ thống treo này, sức nặng của trọng lượng cơ thể được giảm bớt, giúp bệnh nhân dễ dàng thực hiện các cử động của mình, hơn nữa còn giúp bệnh nhân tăng sức mạnh của phần chi thể tập luyện. Nhờ đó, bệnh nhân có thể tự tập luyện khi được hướng dẫn chứ không cần nhân viên y tế nâng đỡ hoàn toàn phần chi thể như trước đây.

Ứng dụng hệ thống treo với cải tiến đỡ phần chi thể không những bảo đảm an toàn, đem lại hiệu quả tích cực, rõ rệt trong điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh mà còn giúp giảm bớt sức lao động cho nhân viên y tế. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội ấy, việc nghiên cứu hệ thống này còn đem lại lợi ích về mặt kinh tế khi sản phẩm mới có giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng mục đích điều trị.

Vốn đam mê nghiên cứu, trước đó năm 2013, anh Sơn đã nghiên cứu đề tài Chế tạo hệ thống giá đỡ trong siêu âm điều trị qua nước đoạt giải khuyến khích của Hội thao ngành y năm 2013.

Sau 10 năm gắn bó với nghề, với anh Sơn việc chứng kiến bệnh nhân phục hồi mỗi ngày là niềm hạnh phúc lớn nhất của người bác sĩ. Do đó, anh thường xuyên trau dồi kiến thức từ các đồng nghiệp và qua sách báo để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Không chỉ là một bác sĩ giỏi chuyên môn, anh Sơn còn là Bí thư Đoàn nhiệt huyết - Ảnh: NVCC

Không chỉ là một bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, anh Sơn ở cương vị là Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Xanh Pôn còn rất nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các hoạt động an sinh xã hội.  Anh Sơn chia sẻ: Nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” bản thân tôi luôn nghĩ mình có sức trẻ, có trí tuệ thì việc được cống hiến là điều đáng tự hào. Được lãnh đạo bệnh viện ủng hộ, thời gian qua tôi cùng Đoàn thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân ở nhiều tỉnh, thành như: Hà Giang, Ninh Bình…

"Mỗi chuyến đi không chỉ để các bác sĩ trẻ chúng tôi có dịp trải nghiệm, thấu hiểu và chia sẻ với cuộc sống còn nhiều khó khăn của đồng bào mà còn giúp các bác sĩ trẻ ý thức hơn về sứ mệnh chữa bệnh cứu người". Anh Sơn bộc bạch.

Anh Sơn mong muốn, trong thời gian tới Đề tài của mình sẽ được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị tại các khoa chấn thương, chỉnh hình ở nhiều bệnh viện trong cả nước. Trên cương vị Bí thư Đoàn thanh niên, trong thời gian tới anh Sơn sẽ có thêm những kế hoạch để đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên bệnh viện.

Chia sẻ về bác sĩ trẻ Phạm Ngọc Sơn, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩ, Phó trưởng Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết: Với Ứng dụng hệ thống hệ thống treo trong vận động trị liệu với cải tiến hệ thống đỡ phần chi thể của bác sĩ Phạm Ngọc Sơn, phạm vi áp dụng rất rộng và được sử dụng điều trị các bệnh lý tổn thương gân sau phẫu thuật hay các bệnh nhân có bệnh lý về cột sống. Đặc biệt, với các bệnh nhân sau phẫu thuật do chấn thương thì việc tự tập sau điều trị là rất quan trọng, giàn treo này đáp ứng được điều đó, bởi chỉ cần bác sĩ hướng dẫn một lần là bệnh nhân có thể tự tập. Các thiết bị tập phục hồi chức năng chiếm rất nhiều diện tích, đầu tư máy móc tốn kém, nhưng nếu sử dụng hệ thống giàn treo này thì diện tích nhỏ gọn và tiết kiệm hơn nhiều./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực