4.000 cán bộ thanh tra sẽ cắm chốt ở tất cả 2.144 điểm thi trên cả nước

Thứ hai, 18/06/2018 16:49
(ĐCSVN) - Kỳ thi THPT quốc gia 2018 có hơn 4.000 cán bộ thanh tra sẽ cắm chốt ở tất cả 2.144 điểm thi trên cả nước. Tại mỗi điểm thi sẽ có một thanh tra của Sở GD&ĐT và một của trường đại học phối hợp.

Đó là chia sẻ của Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Huy Bằng với báo chí liên quan đến công tác thanh tra thi. Theo đó, 4.000 cán bộ thanh tra thi năm nay đều không phải là cán bộ thanh tra chuyên nghiệp mà là các cán bộ của phòng đào tạo, phòng khảo thí, một số cộng tác viên thanh tra của các Sở.

“Chúng tôi đã yêu cầu các Sở GD&ĐT phải chọn những người nghiêm túc, hiểu biết về quy chế thi, trực tiếp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra của 63 Sở, bảo đảm không những nắm chắc được quy chế thi mà phải nắm được nghiệp vụ thanh tra và đặc biệt phải có thái độ, tinh thần trách nhiệm cao”- ông Nguyễn Huy Bằng nhấn mạnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VA)

Điểm khác biệt của kỳ thi năm nay đó là, công tác thanh tra được phân tuyến rất rõ, không có sự chồng chéo giữa thanh tra Bộ, Sở.

Đề cập đến các thiết bị thông minh có thể được sử dụng để gian lận thi cử, theo ông Nguyễn Huy Bằng, đó có thể là vỏ máy tính nhưng bên trong là thiết bị ghi âm, ghi hình; cải trang qua thẻ ATM, hoặc tai nghe rất nhỏ, khó phát hiện. Năm trước, đã phát hiện thí sinh sử dụng tai nghe nhỏ xíu như hạt đỗ, phải dùng nam châm hút ra. Tuy nhiên, khi sử dụng các thiết bị đó, thí sinh nhất định có dấu hiệu bất thường. Nếu sử dụng thiết bị tai nghe không dây truyền tin, thí sinh phải đọc lẩm nhẩm, nếu giám thị quan sát kĩ có thể thấy ngay bất thường.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết thêm, chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao, vai trò số một là giám thị. Do đó, việc tập huấn kĩ cho đội ngũ giám thị là rất quan trọng. Giám thị một mặt quán triệt đến thí sinh thực hiện nghiêm túc các quy định, mặt khác kiểm soát để thí sinh không mang vật dụng trái phép vào phòng thi. Có lực lượng giám sát chính giám thị, khi cần thiết, giám sát sẽ kiến nghị điểm trưởng thay đổi giám thị. Mọi việc sẽ tốt đẹp nếu các lực lượng làm thi, ai cũng làm đúng chức trách của mình.

Bên cạnh đó, để làm tốt việc chống gian lận trong thi cử, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với A83, Bộ Công an, chỉ đạo PA83 ở các địa phương tập huấn cho cán bộ coi thi về nội dung này. Hai bên cũng phối hợp trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi để xử lý nhanh những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Nhấn mạnh những hành vi vi phạm quy chế thi của giám thị, ông Nguyễn Huy Bằng chỉ rõ, đó là: Trực tiếp giải bài thi hoặc hướng dẫn cho thí sinh lúc đang thi; lấy bài thi của thí sinh này giao cho thí sinh khác; gian lận khi chấm thi, cho điểm không đúng quy định, vượt khung hoặc hạ điểm của thí sinh…

Ngoài ra, đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; làm lộ đề thi, mua, bán đề thi; làm lộ số phách bài thi; sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh; cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh… cũng là vi phạm quy chế thi.

Đối với các thí sinh, hành vi vi phạm quy chế thi như: trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực