“Ươm mầm” con chữ nơi vùng cao Mường Chà

Thứ sáu, 23/02/2018 15:59

(ĐCSVN) - Nằm trên địa bàn vùng cao thuộc huyện miền núi Mường Chà (Điện Biên), Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm He, xã Mường Tùng còn nhiều khó khăn; cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng sư phạm, bàn ghế thiếu đồng bộ... Song, bằng tinh thần yêu nghề, yêu trẻ, tập thể cán bộ, giáo viên nơi đây vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó và miệt mài với sự nghiệp “gieo chữ”.

Điều kiện học tập tại các điểm trường lẻ của Trường PTDTBT Tiểu học
Nậm He còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. (Ảnh: TC)

Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, những năm qua Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He, xã Mường Tùng đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường lớp, mua sắm đồ dùng học tập; tuy nhiên Nhà trường vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn, nhất là tại các điểm trường lẻ. Hiện nay, trường có 24 phòng học; trong đó, chỉ có 6 phòng học bán kiên cố, còn lại 18 phòng học là phòng tạm. Tại điểm trường trung tâm của Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He, trên diện tích chưa đầy 1 ha có tới 3 trường cũng là 3 cấp học được bố trí tập trung bao gồm: mầm non, tiểu học và THCS Nậm He. Do đó, nhìn chung khuôn viên sư phạm của các trường khá chật chội. Cũng bởi quỹ đất xây dựng hạn chế nên đến nay nhà công vụ cho giáo viên, phòng học bán trú cho học sinh tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He còn đang thiếu. Nhà trường cũng không có diện tích đất để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Những khó khăn đó đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường.

Điểm trường chính đã vậy, ở 12 điểm trường lẻ tại các bản còn gặp nhiều khó khăn hơn. Trong số 12 điểm trường lẻ thì điểm gần nhất cách điểm trường trung tâm 6 - 7 km; điểm xa nhất cách tới trên 20km. Cô giáo Nguyễn Thị Đức, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He trao đổi với chúng tôi: Để đến được điểm trường lẻ, các thầy, cô của nhà trường đã phải trải qua rất nhiều khó khăn vất vả bởi đường vào các điểm trường lẻ thường là những đoạn đường hẹp, quanh co và rất nguy hiểm. Đặc biệt, ở một số điểm trường thuộc các bản vùng sâu, vùng xa như: Huổi Sấy, Huổi Điết… đến nay vẫn chưa có điện sinh hoạt. Cơ sở vật chất tại các điểm trường lẻ còn rất đơn sơ, hạn chế; phòng học chủ yếu được làm bằng gỗ, mái lợp tôn. Nhiều điểm bản do khoảng cách địa lý quá xa, giao thông đi lại cách trở nên các cô giáo phải ở lại trường đến cuối tuần mới được về nhà. Mùa khô đi lại đã khó khăn, mùa mưa vào những thời điểm mưa nhiều, đường sạt lở thì có khi hàng tháng thầy, cô giáo tại các điểm trường lẻ mới được về với gia đình. “Để dạy tại các điểm trường lẻ, ngoài trình độ chuyên môn sư phạm, các thầy, cô giáo còn phải thông thuộc địa hình, điều khiển xe máy tốt. Và nhất là phải thực sự yêu nghề, yêu con trẻ để có thể nỗ lực vượt qua khó khăn, bám trụ với trường, với lớp”, cô giáo Nguyễn Thị Đức chia sẻ thêm.

Tìm hiểu được biết, do đứng chân tại xã vùng sâu, vùng xa nên khó khăn lớn đặt ra cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He là trình độ dân trí ở đây còn thấp, đời sống còn nhiều thiếu thốn nên nhìn chung người dân chưa quan tâm đến việc học hành của con trẻ. Hàng năm, các thầy, cô giáo đã phải đến từng nhà để trao đổi, nắm thông tin, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh để giúp đỡ các em. Thương cảm với sự thiếu thốn của học trò khi mà giữa cái giá rét của mùa đông, nhiều học sinh đến lớp với đôi chân trần và những chiếc áo mỏng không đủ ấm, nhiều giáo viên đã tự nguyện dành dụm một phần đồng lương ít ỏi của mình và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ áo ấm, giày dép, sách vở để đem lên cho các em dùng. Không ít em học sinh vì quãng đường từ nhà đến trường quá xa, đi lại vất vả nên đã bỏ học. Vậy là các thầy, cô giáo lại phải tìm đến thuyết phục, dỗ dành các em trở lại lớp.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy, song với sự tâm huyết, gắn bó với vùng cao, các thầy, cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He đã luôn nỗ lực rèn luyện, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm; thường xuyên quan tâm đến đời sống, học hành của các em học sinh. Minh chứng cụ thể là trong năm học 2016 - 2017, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He đã đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 2 tổ chuyên môn đạt danh hiệu Tổ lao động tiên tiến; 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Nhà trường có 10 lớp đạt thành tích xuất sắc, 12 lớp đạt tiên tiến; 4 đồng chí cán bộ, giáo viên nhà trường đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở... Trong năm học 2017 - 2018, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He đã bảo đảm duy trì 100% học sinh ra lớp; chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng lên. Đồng chí Đinh Khắc Nghĩa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cho biết: Tuy là vùng khó khăn nhất của huyện, nhưng nhiều năm qua, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He luôn thuộc tốp đầu về chất lượng dạy và học. Kết quả công tác của nhà trường qua các năm đều được nâng lên. Nhà trường cũng đã góp phần quan trọng giúp nâng cao dân trí của địa phương.

Một mùa xuân mới đang về với núi rừng Tây Bắc, giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He thật sự là điều đáng trân trọng. Chính nhiệt huyết, tình yêu nghề, yêu thương con trẻ của những thầy, cô giáo nơi đây sẽ là “điểm tựa” giúp các em học sinh có thêm nghị lực để tiếp tục học tập, rèn luyện hướng đến một cuộc sống tươi sáng hơn, phát triển hơn nơi mảnh đất vùng cao Mường Chà còn nhiều gian khó./.

Trần Thị Chung (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực