Hợp tác Việt Nam – Anh Quốc trong giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp

Thứ tư, 17/01/2018 17:18
(ĐCSVN) – Ngày 17/1, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo “Hợp tác Việt Nam – Anh quốc trong giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp”.
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam Steph Lysaght phát biểu tại Hội thảo
(Ảnh: KL)

Tham dự Hội thảo có: Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam Steph Lysaght, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Trương Anh Dũng; đại diện của 7 trường đại học, cao đẳng, các tổ chức cung cấp chương trình, dịch vụ đào tạo và các công ty chuyên cung cấp giải pháp doanh nghiệp của Anh; đại diện các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp tại Hà Nội.

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 đến 18/1/2017 của đoàn các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo kỹ thuật dạy nghề hàng đầu nước Anh nhằm mục đích mở rộng và xây dựng cơ hội hợp tác với các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp, trường học, trường cao đẳng và đại học tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam ông Steph Lysaght cho rằng, Việt Nam là một điểm đến đầy tiềm năng cho các cơ hội hợp tác từ Vương quốc Anh. Việt Nam và Anh quốc có nhiều hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, nhất là giữa các doanh nghiệp hai bên. Hội thảo lần này là dịp các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo kỹ thuật dạy nghề hàng đầu nước Anh sẽ đến Việt Nam nhằm mở rộng, xây dựng cơ hội hợp tác với các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp, trường học, trường cao đẳng, đại học tại Hà Nội.

Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình – Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho biết, bối cảnh mới với sự phát triển nhanh của Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và đặt ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam cần xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, hiện đại, hội nhập kỹ năng học tập suốt đời cho người dân gắn với doanh nghiệp và việc làm, thị trường an sinh xã hội.

Theo Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình, để phát huy hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu về việc làm, cần thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải đóng vai trò dẫn dắt đối với giáo dục nghề nghiệp, tham gia vào các khâu trong giáo dục nghề nghiệp như: xác định nhu cầu đào tạo; xây dựng bộ tiêu chuẩn phù hợp với bối cảnh, điều kiện nhu cầu của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo lấy người học làm trung tâm, xây dựng hệ thống đào tạo chất lượng, tạo niềm tin cho xã hội.

Đông đảo đại diện các trường đại học và công ty của Anh tham dự Hội thảo (Ảnh: KL)

Tại hội thảo, các đại diện một số trường đại học, cao đẳng, các tổ chức cung cấp chương trình, dịch vụ đào tạo và các công ty chuyên cung cấp giải pháp doanh nghiệp đã giới thiệu các chương trình phát triển nghiệp vụ, chứng chỉ dạy nghề, đào tạo giáo viên, các khóa học với chứng chỉ uy tín được công nhận rộng rãi.

Các công ty, doanh nghiệp đã chia sẻ kiến thức chuyên môn, giới thiệu về công nghệ, thiết bị trong giáo dục và đào tạo nghề nghiệp Anh quốc với những đối tác Việt Nam ở những lĩnh vực: ô tô, dệt may, xây dựng, khách sạn, kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng mềm. Ngoài ra, chương trình diễn ra cơ hội gặp gỡ trực tiếp với các thành viên ở thành phố Hà Nội./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực