Chỗ dựa vững chắc cho ngư dân Quảng Nam vươn khơi bám biển

Chủ nhật, 14/01/2018 10:46
Những ngày đầu năm 2018, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân hối hả vươn khơi. Đây cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng các vùng biển tỉnh Quảng Nam bước vào thực hiện nhiệm vụ năm mới. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển là một trong những nhiệm vụ được lực lượng Bộ đội Biên phòng ưu tiên thực hiện hàng đầu.

Thượng tá Nguyễn Văn Búp, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, nơi có số lượng tàu thuyền khai thác xa bờ nhiều nhất tỉnh Quảng Nam cho biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam luôn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Ngư dân bám biển (Ảnh: Nam Cường)

Trước lúc nổ máy ra khơi chuyến đi biển đầu năm 2018, anh Trần Minh Vương, thuyền trưởng tàu cá QNa 98326 TS ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành chia sẻ, trong chuyến đi biển vào cuối năm 2017, tàu cá của anh bị hỏng máy, trôi tự do trên biển. Anh và các thuyền viên đã liên lạc với các tàu bạn để được hỗ trợ nhưng không được. Sau đó, anh liên lạc với Trạm trực canh ven bờ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ và đã được hỗ trợ. Các thuyền viên và tàu cá cá QNa 98326 TS đã được lai dắt về bờ an toàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ, Hải đội trưởng Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam chia sẻ: Nghề đánh bắt hải sản xa bờ trên biển là thế mạnh của ngư dân tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Núi Thành nói riêng. Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong khi làm ăn trên biển, tạo mọi điều kiện để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Xã Tam Quang là một trong những địa phương có đội tàu thuyền xa bờ hùng hậu tỉnh Quảng Nam. Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành cho biết: Với sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, nghề khai thác hải sản xa bờ dài ngày của người dân xã Tam Quang không ngừng phát triển. Trong hơn 2 năm qua, trên địa bàn đã đóng mới 12 tàu có công suất từ 820 CV trở lên để bổ sung vào đội tàu đánh bắt xa bờ. Những tổ đội đoàn kết thuộc các nghiệp đoàn nghề cá của ngư dân luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc trao đổi kinh nghiệm, kịp thời hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn, giúp ngư dân yên tâm hơn khi ra khơi.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, trong năm 2017, toàn huyện Núi Thành đạt sản lượng 45.000 tấn hải sản các loại, vượt 7% so kế hoạch. Giá các sản phẩm thủy sản năm 2017 ổn định đã giúp ngư dân có nguồn thu nhập đáng kể.

Huyện Núi Thành hiện có gần 1.600 tàu thuyền các loại, với tổng công suất gần 186.000 CV, trong đó tàu công suất từ 400 CV trở lên có 206 chiếc, chuyên hoạt động dài ngày ở ngư trường khơi xa. Những năm qua, các chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước theo Nghị định 67/NĐ-CP và Quỹ hỗ trợ ngư dân, hỗ trợ chi phí nhiên liệu, hỗ trợ máy thông tin liên lạc, hỗ trợ vốn để ngư dân đóng mới tàu cá có công suất lớn đã góp phần không nhỏ để kinh tế biển thật sự trở thành là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Trong năm 2018, cùng với việc phấn đấu khai thác đạt 47.000 tấn hải sản các loại, việc khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày, tăng hiệu quả tàu khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ, tuyên truyền để ngư dân thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước trong quá trình khai thác trên biển tiếp tục được chính quyền, lực lượng thực thi pháp luật trên biển đặc biệt quan tâm.

Thượng tá Nguyễn Văn Búp nhấn mạnh: Để hỗ trợ ngư dân bám biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tích cực giúp đỡ ngư dân phát triển mô hình tổ đội tàu thuyền đoàn kết sản xuất trên biển. Tham gia mô hình, ngư dân thêm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong quá trình hành nghề đánh bắt hải sản; đồng thời tích cực hỗ trợ Bộ đội Biên phòng bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền biển đảo.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng làm tốt công tác thông tin về tình hình thiên tai, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền của ngư dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Với sự nỗ lực của lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng chức năng, tính mạng và tài sản của ngư dân luôn được bảo vệ an toàn, tình đoàn kết gắn bó giữa ngư dân và các chiến sĩ Biên phòng ngày càng thêm khăng khít.

Có những điểm tựa vững chắc, ngư dân tỉnh Quảng Nam nói riêng và ngư dân cả nước nói chung đang tự tin bước vào mùa khai thác mới./.

Đoàn Hữu Trung/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực