Xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ sáu, 15/02/2019 10:42
(ĐCSVN) - Với ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, niềm say mê nghiên cứu sáng tạo, Đại úy Phạm Văn Quyết xứng đáng là đảng viên, giảng viên trẻ tiêu biểu; là minh chứng cho tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Quân đội.
Đồng chí Phạm Văn Quyết (thứ 2, bên phải hàng đầu) chụp ảnh lưu niệm
cùng bạn bè quốc tế trong khóa học tại Mỹ.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, đồng chí Đại úy, Thạc sĩ Phạm Văn Quyết, giảng viên bộ môn Cơ sở kỹ thuật viễn thông, khoa Kỹ thuật cơ sở, Trường Đại học Thông tin Liên lạc là một đảng viên, giảng viên trẻ tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 

Học tập để không bị lạc hậu

 

Năm 2009, tốt nghiệp Trường Đại học Thông tin Liên lạc với tấm bằng loại giỏi, Phạm Văn Quyết được giữ lại trường làm cán bộ quản lý và tạo nguồn giáo viên, nhưng không vì thế mà anh tự mãn với những gì mình đạt được. Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2012, đồng chí Quyết trở thành một giảng viên trẻ của khoa Kỹ thuật cơ sở. Ở trên cương vị mới, anh luôn tâm niệm phải cố gắng học hỏi, tích cực tìm tòi, nghiên cứu kiến thức trên sách vở, internet để nâng cao trình độ chuyên môn. Chính vì vậy, sau 6 tháng trở thành giảng viên chính thức, anh đã nắm vững chuyên môn và sử dụng thành thạo các trang thiết bị phục vụ cho quá trình dạy học.

 

Bên cạnh nâng cao về chuyên môn kỹ thuật, giảng viên trẻ Phạm Văn Quyết còn tích cực rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm. Anh áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực vào trong từng nội dung bài giảng. Trong đó, phương pháp dạy học giải quyết vấn đề và phương pháp thảo luận nhóm được áp dụng với cách làm sáng tạo của anh đã tạo được hứng thú học tập và nâng cao kết quả huấn luyện. Anh chia sẻ: “Trong công tác giáo dục bậc đại học, giáo viên phải lấy người học làm trung tâm, là người định hướng, hướng dẫn học viên về phương pháp nghiên cứu. Vì vậy, để các buổi học hiệu quả thì tôi thường xuyên định hướng và giao chuyên đề cho học viên về làm theo từng nhóm. Học viên sẽ đọc nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị nội dung powerpoint để báo cáo. Lên lớp, lần lượt các nhóm báo cáo nội dung trong khi các nhóm khác nghe, chất vấn, trao đổi. Giáo viên theo dõi, kết hợp với các nhóm đánh giá từng nhóm và từng cá nhân trong nhóm, sau đó kết luận các nội dung chính, quan trọng”.

 

Việc áp dụng phương pháp dạy tích cực giúp học viên rèn luyện và nâng cao nhiều kỹ năng như: Phương pháp lập kế hoạch, nghiên cứu tài liệu; tổng hợp, báo cáo; phân tích đánh giá và phản biện nên không khí mỗi buổi học đều sôi nổi và mang lại hiệu quả cao. Mỗi giờ lên lớp là một niềm vui đối với học viên.

 

Theo Thượng tá, Tiến sĩ Trần Văn Cảnh - Chủ nhiệm bộ môn Cơ sở kỹ thuật viễn thông - Khoa Kỹ thuật cơ sở cho biết: Mặc dù, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Đại úy Phạm Văn Quyết luôn là tấm gương về ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống cũng như công việc. Anh có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong chuyên môn. Với niềm say mê, sự nỗ lực không ngừng, giảng viên trẻ Phạm Văn Quyết còn là niềm khích lệ, động viên tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học cho nhiều đồng đội trong bộ môn cũng như khoa Kỹ thuật cơ sở. Nhiều năm liên tục, anh liên tục đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở.

 

Đại úy Phạm Văn Quyết được vinh danh trong Lễ tôn vinh
trí thức tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa năm 2018.

 

 Sáng tạo không ngừng

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để có chuyên môn vững, anh luôn đề cao tinh thần tự học về trình độ công nghệ thông tin, tiếng Anh. Trước những khó khăn của nhà trường về trang thiết bị phục vụ cho dạy học và đào tạo nguồn cán bộ có trình độ cao đã làm anh trăn trở. Đó cũng là động lực để anh trực tiếp nghiên cứu, là chủ đề tài và tham gia nhiều đề tài cho ra nhiều sáng kiến phục vụ hữu ích cho công tác giáo dục, đào tạo.

 

Với những mô hình trực quan như: Phần mềm mô phỏng đặc trưng hướng trong không gian 2D và 3D của các loại ăng ten thông dụng; Mô phỏng cấu trúc trường điện từ của các thiết bị siêu cao tần trong không gian 3D; Xây dựng bài giảng điện tử tự học môn Truyền sóng-Anten... giúp học viên tương tác tốt, hiểu sâu các nội dung lý thuyết trừu tượng. Anh đã tham gia chế tạo thành công anten NVIS cho điện đài sóng ngắn được đưa vào sử dụng thí nghiệm tại nhà trường. Bước đầu, anten NVIS đã khắc phục được hiện tượng vùng im lặng trong dải sóng ngắn mà các anten khác gặp phải, góp phần nâng cao chất lượng liên lạc cho thiết bị thông tin quân sự.

 

Điển hình là phần mềm “Thực hành kỹ thuật thông tin số” là bước đột phá trong việc giải quyết nhu cầu cấp thiết trong công tác dạy học môn kỹ thuật thông tin số tại các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật hiện nay. Thông qua phần mềm giúp người học nắm chắc các kiến thức cơ bản về nguyên tắc hoạt động, những tham số đánh giá cơ bản của hệ thống thông tin số, làm cơ sở cho học tập các môn học tiếp theo trong khi các thiết bị thực hành khác không làm được việc đó. Với những tính năng ưu việt của phần mềm đã giúp cho nhà trường tiết kiệm được nguồn chi phí lớn cho đầu tư mua sắm thiết bị từ nước ngoài. Tại hội thi sáng kiến trong giáo dục tại tỉnh Khánh Hòa, phần mềm kỹ thuật thông tin số được hội đồng khoa học tỉnh đánh giá cao, các trường cao đẳng, đại học áp dụng vào giảng dạy cho sinh viên. Phần mềm đã đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo cấp binh chủng Thông tin Liên lạc, đoạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo toàn quân năm 2016 và đoạt giải Ba Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2018 tỉnh Khánh Hòa.

 

Đặc biệt, năm 2017, Đại úy Phạm Văn Quyết được Trường Đại học Thông tin Liên lạc cử đi đào tạo cán bộ chỉ huy thông tin cấp đại đội tại Mỹ. Tại đây, cùng với việc tập trung lĩnh hội những kiến thức mới, anh còn tạo ấn tượng tốt về phong cách sống, quảng bá những giá trị truyền thống về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Với vốn ngoại ngữ của mình, Phạm Văn Quyết đã có những bài thuyết trình ấn tượng bằng tiếng Anh khi giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam; về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới... Nhờ vậy, anh đã góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước, con người và các giá trị văn hóa của Việt Nam.

 

Có thể thấy, với ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, niềm say mê nghiên cứu sáng tạo, Đại úy Phạm Văn Quyết xứng đáng là đảng viên, giảng viên trẻ tiêu biểu. Những kết quả anh đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Trường Đại học Thông tin Liên lạc mà còn là minh chứng cho tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Quân đội; góp phần tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới./.


Bài, ảnh: Biện Văn Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực