Đặt mình vào vị trí của dân

Thứ bảy, 12/10/2019 15:56
(ĐCSVN) - “Có hộ dân sẵn sàng đồng thuận hiến đất nhưng có hộ từ chối do diện tích nhà quá nhỏ, kinh tế khó khăn, hay so bì diện tích đất hiến nên lấn cấn. Không để "cái khó bó cái khôn", tùy từng hoàn cảnh mà tìm cách tháo gỡ khác nhau, nhưng trên hết, cán bộ phải đặt mình vào vị trí của dân”.

Đó là chia sẻ của ông Trần Thanh Túc - Chủ tịch UBND phường 12, quận 3, TP. Hồ Chí Minh về quá trình vận động người dân hiến đất mở hẻm.

Ông Trần Thanh Túc (ở giữa ) - Chủ tịch UBND phường 12, quận 3, TP.HCM vận động người dân hiến đất mở hẻm.

Nói  cho dân thông, mới có hẻm thoáng

Vừa kết thúc công việc ở phường, ông Trần Thanh Túc (SN 1977) - Chủ tịch UBND phường 12, quận 3 lại đi bộ xuống hẻm 359  đường Lê Văn Sỹ, P. 12 để  tiếp tục vận động, thuyết phục người dân hiến đất mở hẻm.

Thấy dáng vẻ quen thuộc của ông Chủ tịch, bác Đỗ Hữu Minh (ở địa chỉ 359/11) cười nói: “ Ngày nào ông Chủ tịch phường cũng xuống vận động bà con hiến đất mở hẻm, ổng nhiệt tình và kiên trì lắm”.

Ông Minh kể, hẻm 359 chỉ có hơn 2m, mặt đường khu vực này bị xuống cấp, ngập nặng mỗi khi mưa, gây  ô nhiễm môi trường nên từ khi chính quyền có kế hoạch vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm hơn 4m, kết hợp duy tu, nâng cấp, chống ngập, gia đình ông đã hiến 6,6m2 đất để mở hẻm.

“Giá 1m2 đất tầm 100-120 triệu, nói không tiếc thì không đúng, nhưng khi được Chủ tịch phường và các cán bộ trực tiếp xuống  giải thích  về việc thuận tiện khi mở hẻm, tốt hơn cho công tác phòng cháy chữa cháy, gia đình tôi sẵn sàng hiến ngay.” Ông Minh chia sẻ.

Nghe đến đây, ông Trần Thanh Túc - Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, hẻm 359 là một trong hai hẻm mà phường đang thực hiện song song. Kế hoạch mở rộng hẻm 359 ảnh hưởng đến 59 hộ dân, hiện vẫn còn 3 hộ lấn cấn nên chúng tôi đang thuyết phục. Trong quá trình thực hiện, UBND phường công khai quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai tài chính liên quan đến tiến độ thực hiện mở rộng hẻm trên tinh thần: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Theo ông Túc, phường 12, đại đa số người dân theo đạo Công giáo, chủ yếu kinh doanh, buôn bán nhỏ và nghề thủ công. Địa bàn phường chủ yếu là các tuyến hẻm nhỏ quanh co đã xuống cấp, mặt đường lồi lõm, thường xuyên ngập nướ. Các tuyến hẻm nhỏ khi có sự cố cháy nổ thì xe chữa cháy vào không được.

Xác định việc mở rộng hẻm là công tác quan trọng nhằm hạn chế thấp nhất khi xảy ra sự cố và cũng tạo điều kiện cho vẻ đẹp mỹ quan đô thị trên địa bàn, Ủy ban nhân dân phường phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể, Công an phường, chi bộ 3 khu phố, Ban công tác MTTQ 3 khu phố và các tổ dân phố có liên quan, tuyên truyền về chủ trương của Đảng ủy và kế họach vận động để nhân dân từng tổ dân phố thấy được ý nghĩa và sự cần thiết của việc hiến đất mở rộng hẻm, trong đó đề cao phát huy dân chủ cơ sở, tin thần trách nhiệm, ý thức của mỗi cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng, tạo sự chuyển biến thống nhất nhận thức và hành động trong toàn phường.

Tuy nhiên, khi vận động, bên cạnh những người dân sẵn sàng hiến đất thì cũng gặp không ít “ca” khó vận động.

Ông Túc nhớ lại:  Đợt mở rộng hẻm 453/77C Lê Văn Sỹ từ 4 lên 7 m, với 52 hộ dân, mỗi bên nhà dân phải lùi vào 1,5 m, diện tích đất hiến hơn 500 m2 không phải chuyện dễ. Đặc biệt, giữa hẻm có tượng đài Đức Mẹ đặt từ năm 1960, việc di dời tượng đài đến vị trí khác khiến nhiều giáo dân quan tâm. Lúc đầu, nhiều hộ không chịu. Họ đưa ra rất nhiều lý do như yếu tố lịch sử, không muốn dời đi nên công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Thanh Túc hướng dẫn người dân thi công mở hẻm.

 “Hơn 2 tháng, ngày nào tôi cũng xuống hẻm để trò chuyện với các cụ cao tuổi, chòm xóm và người dân. Lúc đầu họ e ngại và không chịu tiếp xúc với mình nhưng may mắn có sự hỗ trợ của trưởng khu giáo, cuối cùng tượng đài Đức Mẹ được dời đến vị trí trang nghiêm ở cuối hẻm và con hẻm khang trang khánh thành năm 2018”.

"Sau này, được đi trên con hẻm mới, rộng rãi khang trang hơn, bà con phấn khởi. Lễ Giáng sinh, Phục sinh đều mời cán bộ phường đến dự”- Ông Túc kể.

Trực tiếp cùng cán bộ địa phương nhiều ngày đến từng hộ dân vận động hiến đất mở rộng hẻm, ông Túc cho biết, đã quá quen với việc người dân từ chối gặp, nhưng ông kiên quyết không bỏ cuộc. Áp dụng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”  và luôn gắn thực tế với quyền lợi thiết thân của người dân, giải thích đúng và rõ thì dân sẽ đồng tình ủng hộ. Qua đó, công tác hiến đất mở rộng hẻm và cải tạo hệ thống chiếu sáng dân lập được trên 95% nhân dân tại các hẻm có công trình đồng tình ủng hộ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ủy ban nhân dân phường đã tổ chức vận động, tuyên truyền sâu rộng trong 549 hộ dân trên 10 tuyến hẻm, 02 nhà thờ Vườn Xoài và Bùi Phát; tham gia hiến đất mở rộng hẻm.

Dân hiến gần 2.000m2 đất

Đến nay trên địa bàn phường 12 đã duy tu mở rộng, chống ngập và cải tạo trên 70% các con hẻm với trên 12 tuyến hẻm lớn. Nhân dân của các tổ và 03 khu phố đã bàn và quyết định tham gia hiến gần 2.000 m2 đất (trị giá trên 46 tỷ đồng), cùng phường duy tu cải tạo hẻm.

“Đạt được kết quả như trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, sự hỗ trợ tích cực và quyết tâm của các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 3 đã giúp phường trong suốt quá trình thực hiện; có sự đầu tư và phương thức xử lý nhanh, ổn thỏa các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện, từ đó đã thực hiện thành công nhiệm vụ đã đề ra…Hiện nay, phường vẫn đang tiếp tục vận động thực hiện tiếp các tuyến hẻm, dự án cải tạo chống ngập gắn với vận động hiến đất mở rộng hẻm và khảo sát cải tạo một số hẻm xuống cấp trên địa bàn phường”- ông Túc cho biết.

Chia sẻ về chương trình chỉnh trang đô thị tại quận 3, trong đó có phường 12, ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy quận 3 nhấn mạnh: Việc người dân sẵn lòng cùng chính quyền tham gia cải tạo, chỉnh trang đô thị bằng cách hiến đất mở hẻm là nghĩa cử rất cao đẹp. Người dân cũng chính là chủ thể trong việc mở rộng, nâng cấp hẻm nhằm góp phần chỉnh trang đô thị thành phố và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. 

Người dân hẻm 359, Lê Văn Sỹ quận 3 đồng loạt hiến đất mở hẻm.

Đảng bộ và chính quyền quận 3 coi người dân là chủ thể trong việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, cùng chính quyền hướng tới đích nâng cao chất lượng sống của từng người, từng hộ gia đình, khu phố.

Quận 3 xác định trước khi mở rộng mỗi con hẻm thì phải chuẩn bị kỹ công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, làm sao để người dân nhìn thấy lợi ích to lớn cho chính mình, gia đình mình của việc mở rộng hẻm. Từ đó từng người dân, gia đình thấy được sau mở rộng hẻm thì chất lượng cuộc sống của mình, cộng đồng được nâng cao…

Ông Tuấn cho biết, quá trình vận động, cán bộ không phải mời người dân lên phường truyền đạt ý chí từ phía mình mà chính lãnh đạo phường phải xuống tận từng nhà dân, nghe dân nói nguyện vọng, vướng mắc của bà con. Xuống một lần không gặp thì xuống nhiều lần, xuống một lần dân chưa đồng thuận thì phải tiếp tục xuống nhiều lần, kể cả ngoài giờ, thứ Bảy, Chủ nhật… cho đến lúc nào dân thông mới thôi.

Bí thư Quận ủy quận 3 Trần Trọng Tuấn tặng hoa cho đại diện những người dân hiến đất tại hẻm 359 Lê Văn Sỹ.

Khi dân thông rồi, bước sang khâu tổ chức thực hiện thì thay vì lẳng lặng làm, quận 3 đã tổ chức thành ngày hội hiến đất mở rộng hẻm để cổ vũ tinh thần người dân khi chịu một phần thiệt thòi của gia đình mình để đem lại lợi ích cộng đồng.

Sắp tới, Quận 3 sẽ sớm ban hành quy chế tổ chức thực hiện chương trình hiến đất mở rộng hẻm. Nếu không có quy chế thì sẽ không phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các đơn vị có liên quan, dẫn đến nơi làm nhanh, nơi làm chậm. Quy chế sẽ xác định nội dung công việc của từng giai đoạn, kể cả sau khi khởi công xong, phường làm gì, chủ đầu tư làm gì, dân làm gì và công khai để người dân biết. "Sau khi mở rộng rồi cũng phải kiên trì để người dân tiếp tục thực hiện tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp" - Bí thư Quận ủy quận 3 Trần Trọng Tuấn thông tin./.

 



Bài và ảnh: Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực