“Thầy giáo áo xanh”!

Thứ sáu, 27/09/2019 04:20
(ĐCSVN) - Thượng tá Đinh Hồng Quân, Trưởng bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự là tấm gương tiêu biểu điển hình trong Cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.
Thượng tá Đinh Hồng Quân (thứ tư từ trái qua) nhận khen thưởng tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018 – 2019
của Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự.


“Những tiết học 4.0”

 

Trước khi trở thành giảng viên, Thượng tá Đinh Hồng Quân đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn nỗ lực cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phấn đấu vượt qua khó khăn, gắn bó với công việc và đơn vị công tác. Mỗi giờ lên lớp của anh luôn mang một chất riêng. Thông qua quá trình tương tác, bộ đội được cọ xát với những tình huống sư phạm cụ thể sinh động. Đó là những kinh nghiệm quý báu cho người học khi họ có thể hình dung được những yêu cầu về thái độ, kiến thức và kỹ năng cho vị trí, công việc ở đơn vị công tác sau này.

 

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, Thượng tá Đinh Hồng Quân còn chia sẻ, định hướng, thúc đẩy năng lực tư duy sáng tạo của từng học viên. Bài giảng của anh luôn mang tính thời sự, sát thực tế, gắn với từng đối tượng cụ thể và có tính chiến đấu cao. Thượng tá Đinh Hồng Quân chia sẻ điều anh luôn tâm niệm: “Giảng dạy đại học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, điều cốt lõi nhất là phải phát triển năng lực cho học viên. Chuẩn bị bài giảng chu đáo, cẩn thận là cơ sở để giảng viên làm chủ mọi tình huống sư phạm; hỗ trợ có hiệu quả để người học lĩnh hội kiến thức”.

 

Ngoài giờ giảng trên lớp, Thượng tá Đinh Hồng Quân còn dành nhiều tâm huyết để truyền tải những thông tin thiết thực trong các chuyên đề vô cùng thú vị và bổ ích về biên giới quốc gia, hải đảo… cho cán bộ, học viên. Đây là những mảng kiến thức quan trọng giúp mỗi cán bộ, học viên có thể tự trang bị vũ khí lý luận sắc bén để đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

 

Với học viên, ngoài cương vị là người thầy, đồng chí Quân luôn có thái độ ân cần, tận tình của một người anh, một người bạn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng sĩ Đoàn Viết Cường, học viên Lớp 06051, Đại đội 2, Tiểu đoàn 3 cho biết: “Trong những tiết học của thầy Quân, tập thể học viên luôn sôi nổi hào hứng. Với quan điểm coi người học là trung tâm, thầy Quân đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp giảng dạy như diễn giải, hỏi đáp, làm việc nhóm... kết hợp với sử dụng các phương tiện hỗ trợ giảng dạy hiện đại để giúp người học hiểu được những vấn đề từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, làm rõ từng luận điểm, ngôn ngữ; ví dụ minh họa đơn giản, thiết thực, dễ nhớ, dễ hiểu; liên hệ sát với thực tiễn; hướng dẫn học viên vận dụng lý luận để phân tích và chỉ ra những biểu hiện tích cực, tiêu cực hay lệch lạc trong tư tưởng của chính mình”.

 

Tấm gương về tinh thần say mê nghiên cứu khoa học

 

Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Chủ nhiệm Khoa Khoa học xã hội và nhân văn (Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự) chia sẻ: “Đồng chí Quân là một cán bộ có năng lực chuyên môn tốt, có thái độ làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, say mê trong tìm tòi, nghiên cứu khoa học. Trên mọi cương vị, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được đồng đội yêu quý và cấp trên tặng nhiều giấy khen, bằng khen; xứng đáng là tấm gương sáng về đạo đức và tác phong làm việc”.

 

 
Thượng tá Đinh Hồng Quân trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với học viên.

 

Đặc biệt, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Thượng tá Đinh Hồng Quân còn được thể hiện thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học nghiêm túc, hiệu quả. Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Đó cũng chính là sở trường và niềm đam mê của Thượng tá Đinh Hồng Quân. Là một cán bộ, giảng viên luôn nghiêm túc, cần mẫn, hăng say trong công tác, anh đã thường xuyên chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học của bản thân. Vì vậy những sáng kiến giải pháp của anh luôn có chất lượng, được đánh giá cao và có giá trị thực tiễn tốt.

 

Trong những năm qua, Thượng tá Đinh Hồng Quân đã tham gia nhiều đề tài, sáng kiến, chủ biên nhiều giáo trình tài liệu  phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu, được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao. Trong đó, anh đã đứng tên chủ nhiệm và hoàn thành nhiều đề tài, sáng kiến (2017, 2018), tham gia chính 01 đề tài cấp Bộ Tổng tham mưu. Ngoài ra, anh còn có nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín.

 

Thượng tá Đinh Hồng Quân là một giảng viên luôn đề cao tính hiệu quả và sáng tạo trong dạy học. Tinh thần đó giúp  đồng chí vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong học tập và công tác để vươn lên khẳng định bản thân và cống hiến cho các thế hệ học viên. Gần 30 năm công tác, Thượng tá Đinh Hồng Quân đạt nhiều thành tích tiêu biểu được cấp trên khen thưởng, nhiều năm đạt dạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, là báo cáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi, giảng viên giỏi nhiều năm./.

Bài, ảnh: Khâu Bích - Đỗ Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực