Cần Giờ hướng tới mục tiêu không còn hộ nghèo vào năm 2020

Chủ nhật, 04/11/2018 10:14
(ĐCSVN) - Được xác định là một trong 3 chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2015-2020, chương trình giảm nghèo bền vững được Đảng bộ huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) triển khai đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.

Từng là hộ nghèo, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung ở xã An Thới Đông vẫn nhớ những ngày tháng sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Vậy nhưng khi được hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, gia đình chị đã đầu tư xây chuồng và mua lợn về nuôi. Đàn lợn bán được giá, chị lại dư ít tiền để đào ao nuôi tôm. Chăn nuôi thuận lợi, dần dần, chị Dung đã trả hết nợ, xây được nhà, mua sắm được các thiết bị thiết yếu và nuôi hai con học hành tới nơi tới chốn. “Nếu không được động viên và hỗ trợ vốn vay kịp thời, hướng dẫn cách thức thức sản xuất, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới thoát được cảnh nghèo”, chị Dung nói.

2 năm qua, tổng vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ cho hộ nghèo vay trên toàn huyện Cần Giờ là trên 127,5 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ. Cùng với giải pháp hỗ trợ vốn, Đảng bộ, chính quyền huyện Cần Giờ tập trung hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thành lập nhiều mô hình kinh tế.


Nhiều tuyến đường được bê tông hóa đã giúp việc đi lại, giao thương của người dân Cần Giờ
được thuận lợi hơn - Ảnh: Minh Châu

Đồng thời, huyện thực hiện hỗ trợ tiền điện, bù giá nước sinh hoạt, cấp gần 59 nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới vượt chuẩn nghèo, vận động các nhà tài trợ xây dựng 170 nhà tình thương, hỗ trợ sinh kế, nhiều thiết bị cho hộ nghèo với số tiền trên 8,2 tỷ đồng, thực hiện trợ cấp hằng tháng cho các hộ nghèo khó khăn đặc biệt.

Công tác đào tạo nghề cho bà con đã được huyện chú trọng theo hướng hằng năm tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, vận động, tư vấn hướng nghiệp cho lao động, thực hiện liên kết với các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm, đào tạo nghề theo hướng phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Theo đó, 4.184 lao động đã được đào tạo nghề trong hơn 2 năm qua, trong đó 1.600 lao động được đào tạo các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Hiện tỷ lệ lao động đã qua đào tạo trên tổng số lao động đang làm việc trên địa bàn huyện đạt 82,32%.

Với việc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sàn giao dịch việc làm, cho vay nguồn vốn ưu đãi để tự tạo việc làm, thông tin nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm của các đơn vị trong và ngoài huyện một cách thường xuyên đã góp phần tạo nên con số hơn 14,1 nghìn lao động đã được giải quyết việc làm.

Đại hội XI Đảng bộ huyện Cần Giờ nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đó là: phát triển kinh tế biển, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, chương trình số 14-Ctr/HU ngày 20/7/2016 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đã được cụ thể hóa.

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ, sau 2 năm triển khai, toàn huyện có 4.540 hộ vượt nghèo, số hộ nghèo theo chuẩn giảm nghèo bền vững toàn huyện Cần Giờ chỉ còn 15,44%, thu nhập bình quân của hộ nghèo đạt 18,34 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,6 lần so với năm 2011.


Nhiều hộ dân đang chuyển sang mô hình trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao thu nhập - Ảnh: Minh Châu

Theo Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Tính, chương trình giảm nghèo bền vững đã được huyện gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy mà nhiều dự án về cơ sở hạ tầng được hoàn thành tạo thuận lợi để triển khai các dịch vụ xã hội cơ bản đến với người nghèo, cận nghèo. Chương trình cũng có sự phân công cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị.

Chẳng hạn như Hội Nông dân huyện vận động nông dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất. 357 nông dân khá, giàu đăng ký giúp 623 hộ nghèo, cận nghèo về vốn, khoa học kỹ thuật, con giống. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động xây dựng 11 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ 27 phương tiện sinh kế là máy may, xe hủ tiếu, ngư lưới cụ cho hội viên…

Với kết quả dự kiến năm 2018, số hộ nghèo của huyện còn 1.695 hộ, không còn hộ chính sách có công với cách mạng, hộ đảng viên, hộ cựu chiến binh, và hộ dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo… 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp, hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế và tiếp cận các dịch vụ y tế, sử dụng nước sạch, dịch vụ viễn thông, từ đó hướng đến mục tiêu năm 2019, giảm 6,15% hộ nghèo còn 1.123 hộ, đầu năm 2020 cơ bản không còn hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Văn Tính cho biết, huyện sẽ tập trung hỗ trợ cho 2.558 hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu vay vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống, hạn chế việc trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng có nhu cầu vay vốn.

Huyện ủy giao cho các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố nắm thông tin tuyển dụng để phổ biến đến lao động nghèo, liên kết giữa các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo nghề, khuyến khích thanh niên nghèo tham gia học các nghề truyền thống của địa phương đi đôi với miễn giảm học phí và giới thiệu việc làm sau khóa học.

Huyện cũng đang vận động, hỗ trợ nông dân chuyển toàn bộ đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần./.

Minh Châu - Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực