Phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Thứ tư, 16/01/2019 14:57
(ĐCSVN) - Đó là lưu ý của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức sáng ngày 16/1 tại Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương 
trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối DNTW. (Ảnh:TH)

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) và các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.

Năm 2018, Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành hệ thống văn bản đồng bộ với nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới; về tăng cường công tác phát triển đảng viên; tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ... để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ Khối đã nghiêm túc quán triệt và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, 6, 7, 8 theo chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần đưa nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ Khối đã có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng sâu sát, hiệu quả. Căn cứ các chủ trương, quy định mới của Trung ương, bám sát thực tế tình hình các đảng bộ và đặc thù của các doanh nghiệp, Đảng uỷ Khối đã sửa đổi, ban hành kịp thời các quy chế, qui định, đặc biệt là trong công tác tổ chức cán bộ và công tác kiểm tra giám sát.

Các mặt công tác xây dựng đảng được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đúng quy định. Vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trong doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được nâng cao theo đúng Quy định 69-QĐ/TW của Ban Bí thư. Trong năm 2018 các đồng chí đã tham mưu, đề xuất với Ban bí thư và phối hợp với ban cán sự đảng các bộ, ngành khắc phục tình trạng để khuyết vắng vị trí lãnh đạo chủ chốt trong thời gian dài ở một số tập đoàn, tổng công ty, tạo điều kiện để các đảng bộ và các doanh nghiệp sớm ổn định, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 3.538 đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục duy trì có nền nếp, đúng nguyên tắc, kiên quyết, khách quan, công tâm, đúng quy trình, quy định, qua đó góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đảng bộ. Qua kiểm tra giám sát, những nơi có biểu hiện buông lỏng vai trò lãnh đạo của đảng, không thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ được Đảng uỷ Khối lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, kịp thời khắc phục…

Với sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2018 của các doanh nghiệp trong Khối đều đạt và vượt, có mức tăng trưởng cao so với năm 2017. Cụ thể, tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty tăng 11,4%, ước đạt trên 1,63 triệu tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế tăng 13,8%, ước đạt 151,9 nghìn tỷ đồng; tổng nộp ngân sách nhà nước tăng 14,82%, ước đạt 258 nghìn tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp trong Khối kinh doanh đều có lợi nhuận cao, có tới 17/30 doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng, 09/30 doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước ở mức trên 5.000 tỷ đồng. Việc đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp, cổ phần hoá, thoái vốn, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp được chỉ đạo triển khai quyết liệt và thu được những kết quả khá tốt. Một số tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng có chuyển biến tốt về hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận vượt kế hoạch và tăng 50 – 60% so với 2017. Các doanh nghiệp tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên cả nước với tổng kinh phí 1.056 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả và đóng góp quan trọng của Đảng bộ Khối DNTW, sự nỗ lực vượt khó của các tập thể, cán bộ, đảng viên, người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối, góp phần vào những thành quả phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2018.

Nhấn mạnh năm 2019 là năm bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ, là năm có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình yêu cầu, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc cần nghiên cứu kỹ, tìm ra nguyên nhân, đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế. Khẩn trương đề ra và chủ động, tích cực triển khai thực hiện nghị quyết năm 2019 với những giải pháp phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp, có tính khả thi cao.

Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương khóa XII, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7, 8. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định 69 của Ban Bí thư, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những cách làm hay, mới trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Quy định 08 của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chú trọng nêu gương và tuyên dương những tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối rà soát, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn đảng. Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư, vụ việc, tiến hành xem xét kỷ luật nghiêm minh, khách quan. Đẩy mạnh thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, tạo môi trường lành mạnh cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối yên tâm gắn bó và đóng góp xây dựng doanh nghiệp phát triển.

Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Cấp uỷ các cấp trong doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng công tác lãnh đạo tổ chức công đoàn, trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức triển khai thực hiện hiệp định CP-TPP từ ngày 14/1/2019 vừa qua. Tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, ngân hàng theo Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của giai đoạn 2016-2020” của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án, công trình đầu tư trọng điểm; tiếp tục xử lý có hiệu quả, dứt điểm các dự án kém hiệu quả, thua lỗ...

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW 
trao bằng khen Đảng ủy Khối  cho 6 tổ chức cơ sở đảng có thành tích xuất sắc trong năm 2018. (Ảnh:TH)

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối DNTW và 1 cá nhân; đồng chí Phạm Viết Thanh trao bằng khen Đảng ủy Khối DNTW cho 6 tổ chức cơ sở đảng vì có thành tích xuất sắc trong năm 2018./.

Thu Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực