Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại cơ sở

Thứ năm, 11/10/2018 15:35
(ĐCSVN) - Từ năm 2019, Bộ Y tế sẽ triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong công tác khám, chữa bệnh.
Triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế xã, phường điểm. Ảnh: baotintuc.vn.

Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường trong thời gian tới.

Tại hội nghị tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Nam, Thạc sỹ Trần Văn Tuyên - Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết, từ năm 2019, Bộ Y tế sẽ triển khai lắp đặt hệ thống y tế từ xa tại 26 trạm y tế xã, phường điểm trong cả nước, nhằm kết nối các trạm y tế với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, bệnh viện tuyến tỉnh, sở Y tế, các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế.

Theo đó, chỉ cần một màn hình máy tính và thiết bị đầu cuối trên nền tảng mạng internet có sẵn, cán bộ y tế trạm y tế xã, phường có thể kết nối với tuyến trên để tiếp nhận kiến thức y tế một cách nhanh chóng, kịp thời, tiện lợi bất cứ lúc nào mà không cần phải di chuyển lên tuyến trên. Bên cạnh đó, các bác sỹ bệnh viện tuyến trên có thể tham gia hội chẩn, chẩn đoán, hướng dẫn điều trị từ xa các ca bệnh tại trạm y tế, không cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Điểm đặc biệt, hệ thống y tế từ xa này có thể kết nối được đến 1.000 điểm cầu khác nhau cùng tham gia. Cùng với đó, thao tác sử dụng hệ thống này khá đơn giản, dễ dàng, với đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế của trạm y tế xã, phường. Đây sẽ là công cụ đắc lực giúp sức cho hệ thống các trạm y tế xã, phường trong việc nâng cao năng lực, khả năng khám chữa bệnh.

Về tiến độ, trong năm 2018, các địa phương hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã điểm, tiến tới triển khai rộng khắp tại các trạm y tế xã, phường còn lại. Ngoài ra, 26 trạm y tế đã được chọn làm điểm nhằm kết nối các trạm y tế với cơ sở y tế tuyến trên, mỗi tỉnh chọn 1 đến 2 huyện và một số trạm y tế xã để chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong triển khai rộng rãi với mục tiêu đến năm 2023, các địa phương phải hoàn thành việc đồng bộ hóa, phát triển hệ thống trạm y tế xã, phường.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, có 35,4% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể được điều trị ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; 41,5% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể được điều trị ở trạm y tế xã, phường. /.

H.Trang (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực