Kịp thời chỉ đạo, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Thứ bảy, 10/11/2018 21:52
(ĐCSVN) - Buổi gặp gỡ, đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố (TP) tới cơ sở nhằm lắng nghe, kịp thời chỉ đạo, giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại buổi gặp gỡ, đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô năm 2018 diễn ra ngày 10/11.

TP cần có giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu về cán bộ nữ

Báo cáo kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ TP từ đầu năm đến nay, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, chiếm tỷ lệ 50,79% dân số Thủ đô, phụ nữ đã có mặt ở hầu hết các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội. Chị em mạnh dạn nâng cao kiến thức, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, sáng kiến mới mang lại nhiều sản phẩm đạt năng suất, chất lượng.

Các cấp hội và phụ nữ Thủ đô đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật là các phong trào tiết kiệm, giúp đỡ phụ nữ khó khăn. Từ các mô hình tiết kiệm như “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh”... phụ nữ Thủ đô đã tặng hơn 26 tấn gạo, gần 1,3 tỷ đồng cho trên 2.800 lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn; hỗ trợ trên 3.500 gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo. Các cấp hội đã bảo lãnh cho gần 160.000 hội viên vay vốn với trên 5.095 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 22-CT/TU ngày 10/5/2018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của TP trong tình hình mới, trong đó có nêu chỉ tiêu “trong nhiệm kỳ tới, phấn đấu số cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp đạt 25% trở lên, nữ đại biểu tham gia đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, HĐND các cấp từ 35% trở lên; đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết phải có lãnh đạo chủ chốt là nữ”. Với tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy TP đạt 12%; khối quận, huyện, thị xã đạt 23,2%; cấp cơ sở đạt 22,1% so với tổng số cấp ủy viên. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND TP đạt 23,8%; cấp huyện đạt 30% và cấp xã đạt 28,5%... Hội LHPN TP đề nghị cần có giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu trên trong nhiệm kỳ tới.


Quang cảnh buổi đối thoại - Ảnh: Minh Châu
 
Tại Hội nghị, nhiều nội dung liên quan đến vấn đề tổ chức cán bộ, quy hoạch, quản lý đô thị, nước sạch, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, việc làm, khởi nghiệp… đã được các đại biểu kiến nghị tới Bí thư Thành ủy và các ngành chức năng.

Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm Bùi Thị Trinh phản ánh việc thi công đường sắt trên cao kéo dài khiến giao thông ùn tắc, ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khiến chị em vô cùng lo lắng và bức xúc. “TP cần sớm kết thúc dự án này cũng như có các giải pháp phân luồng giao thông, yêu cầu nhà thầu đảm bảo an toàn cho người đi đường”, chị Trinh mong muốn.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chương Mỹ Bùi Thị Lan nêu thực tế, việc làm sau học nghề với lao động nữ ở các huyện ngoại thành khi bị thu hồi đất rất khó khăn. Nhiều chị sau khi được đào tạo, phải tự bỏ tiền để học nghề khác mới có cơ hội tìm được việc làm, gây tốn kém kinh phí đào tạo cũng như thời gian của Nhà nước và người lao động. “TP cần quan tâm, nghiên cứu, khảo sát nhu cầu và tổ chức các lớp học nghề phù hợp đảm bảo chất lượng, hiệu quả”, chị Lan kiến nghị.

Đề cập tới hai nhu cầu thiết yếu với công nhân lao động, chị Đào Thị Thu Thúy, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam nêu nguyện vọng, TP cần sớm xây trường mầm non, bố trí điểm gửi trẻ tại các khu công nghiệp, chế xuất để nữ công nhân yên tâm làm việc. Đồng thời, quản lý để chủ nhà trọ không tăng giá điện, nước vô lý ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.

Nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; kiện toàn bộ máy tổ chức Hội

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã giao đại diện HĐND, UBND TP; Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Thành ủy; sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi, giải đáp kiến nghị của các đại biểu.

Về công tác cán bộ nữ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, ngành Tổ chức xây dựng Đảng sẽ chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng cán bộ nữ, tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhằm đạt chỉ tiêu đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số địa phương, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn hội viên, phụ nữ và các cấp Hội ở cơ sở phải lên tiếng với cấp ủy, chính quyền địa phương, giám sát và phản ánh rõ việc thực hiện nhiệm vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom rác, vệ sinh môi trường; tránh để tồn tại tình trạng “cha chung không ai khóc”. “Cán bộ lãnh đạo các cấp phải quan tâm hơn đến vấn đề này, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vì môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là người Thủ đô”, Bí thư Thành ủy nói.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Nhấn mạnh Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các đại biểu đại diện cho 3,9 triệu phụ nữ Thủ đô là hoạt động thiết thực thực hiện Quyết định 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị và Quy định 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội”, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, đây là nhiệm vụ thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ TP tới cơ sở nhằm lắng nghe, kịp thời chỉ đạo, giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP và từng địa phương. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho hay, trước buổi đối thoại này, đã có 7 hội nghị đối thoại cấp thành phố; 21/30 quận, huyện, thị xã và 505/584 xã, phường, thị trấn tổ chức đối thoại.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô trong gia đình, xã hội; góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô và đất nước... đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá cao Hội LHPN TP Hà Nội đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; kiện toàn bộ máy tổ chức hội từ TP đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, các nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII); chất lượng tổ chức, hoạt động ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, của TP về công tác phụ nữ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, sau hội nghị này, Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời từng ý kiến, kiến nghị, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề được đại biểu phụ nữ đặt ra.

“Các cấp, các ngành TP cần chủ động gặp gỡ, đối thoại để tiếp thu và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, đơn thư của phụ nữ ngay ở cấp cơ sở, không để nảy sinh bức xúc, không làm vấn đề thêm phức tạp. Trước mắt, lãnh đạo các ban Đảng, các sở, ngành cần đưa ra biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm những phản ánh, đề đạt của đại diện phụ nữ Thủ đô, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, nâng cao đời sống nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.        

 

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực