Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp sáng tạo

Thứ tư, 24/10/2018 20:22
(ĐCSVN) – Với khẩu hiệu “Sinh viên Thủ đô bản lĩnh, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập”, nhiệm kỳ 2018- 2023, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tập trung thực hiện 2 khâu đột phá là nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Sinh viên các cấp và đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên Thủ đô.

Ngày 24/10, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ 7, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Dự Đại hội có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng đại diện các lãnh đạo Trung ương và Hà Nội và 400 đại biểu chính thức dự của Đại hội.

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VII là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của sinh viên Thủ đô; là dịp để Hội Sinh viên Thủ đô đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ qua, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới, bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Thành phố nhiệm kỳ 2018-2023.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng trao tặng bức tranh Khuê Văn Các - Biểu tượng cho truyền thống hiếu học,
trọng dụng nhân tài của Thăng Long – Hà Nội 

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Chi Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội khẳng định: 5 năm qua, bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy và sự chỉ đạo của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; phát huy truyền thống của các thế hệ sinh viên lớp trước, Hội Sinh viên thành phố đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tạo chuyển biến tích cực trong công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô. Các cấp Hội đã tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hành động có sức lôi cuốn, lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút được đông đảo sinh viên tham gia, như: phong trào “Sinh viên 5 tốt”; Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện được triển khai rộng khắp với các nội dung thiết thực.

Nhiệm kỳ 2013 - 2018, đã có 72 sinh viên được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 839 sinh viên được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố, 11.535 sinh viên được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 17 tập thể được tuyên dương “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 46 tập thể được tuyên dương “Tập thể Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố.

Đặc biệt, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên Thủ đô đã được các cơ sở Hội đẩy mạnh, giúp sinh viên trang bị kiến thức về khởi nghiệp; khơi dậy đam mê và quyết tâm khởi nghiệp trong sinh viên. Trong nhiệm kỳ, đã có trên 6.300 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia dự thi ở cấp khoa, trường, thành phố, trong đó có 1.250 đề tài đoạt giải thưởng.

Với khẩu hiệu “Sinh viên Thủ đô bản lĩnh, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập”, nhiệm kỳ 2018- 2023, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tập trung thực hiện 2 khâu đột phá là nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Sinh viên các cấp và đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên Thủ đô.

Các cấp Hội Sinh viên Thủ đô phấn đấu 100% cán bộ, hội viên và 80% sinh viên được tuyên truyền, quán triệt và học tập về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội; hằng năm, 100% Hội Sinh viên cấp trường có ít nhất 01 công trình thanh niên tình nguyện hoặc 01 mô hình, đội hình tình nguyện chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tại các địa bàn khó khăn; giới thiệu việc làm thêm cho 50.000 sinh viên, giới thiệu việc làm cho 20.000 sinh viên; hỗ trợ 100 đề án, dự án khởi nghiệp của hội viên, sinh viên; đề xuất với cấp bộ Hội 200.

Đồng chí Lê Quốc Phong trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Hội
và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2013-2018.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương những thành tích và những đóng góp của sinh viên Thủ đô cùng với tổ chức Hội Sinh viên đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đánh giá cao các ý kiến tham luận thể hiện tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của các đại biểu tại Đại hội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Hội Sinh viên thành phố thực hiện đồng bộ, toàn diện 10 chỉ tiêu, 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, 2 khâu đột phá như trong báo cáo đã nêu.

Cùng với đó, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị tổ chức Hội Sinh viên từ thành phố đến cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, thu hút, tập hợp đông đảo hội viên, sinh viên; củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; nâng cao hiệu quả hoạt động Hội sinh viên các cấp; hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong cuộc sống, việc làm, nâng cao chất lượng đời sống văn hoá tinh thần, rèn luyện thể chất, phòng ngừa tệ nạn xã hội. Các cấp Hội coi trọng tổng kết thực tiễn, làm tốt công tác nhân rộng điển hình tiên tiến; vừa cổ vũ, tôn vinh những sinh viên tiêu biểu, những tài năng trẻ, vừa quan tâm giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Các tổ chức Hội cần nghiên cứu, sáng tạo tập hợp, thu hút trí tuệ, đóng góp ý tưởng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, văn hóa giao thông, xây dựng thành phố thông minh..., gắn chặt chẽ việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” với thực hiện Chương trình 04 của Thành uỷ về “phát triển văn hoá xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh”; Hội cần có phương pháp hiệu quả tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để tuyên truyền, giáo dục, triển khai các hoạt động…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các cấp, các ngành của Thành phố quán triệt nghiêm túc quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí của tổ chức Hội sinh viên, về công tác Hội và phong trào sinh viên trong tình hình mới; quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để Hội sinh viên hoạt động, là mái nhà chung của sinh viên Thủ đô, là người bạn tin cậy hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên phấn đấu, trưởng thành.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ tin tưởng Sinh viên Hà Nội sẽ phát huy đoàn kết, tập trung trí tuệ, xứng đáng là tổ chức Hội tiêu biểu trong phong trào sinh viên cả nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Các tập thể xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong đề nghị, nhiệm kỳ tới, Hội Sinh viên Thủ đô phải trở thành đơn vị dẫn đầu trong nhóm sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Hội Sinh viên các trường trên địa bàn TP.Hà Nội phải xuất hiện nhiều mô hình, giải pháp mới trong triển khai phong trào có giá trị dẫn dắt, lan toả trong các trường đại học, cao đẳng phía Bắc và cả nước.

Hội Sinh viên các cấp thành phố Hà Nội cần tiếp tục giúp sinh viên Thủ đô giữ vững niềm tin vào Đảng và Nhà nước, bồi đắp lý tưởng cách mạng, tinh thần lối sống đẹp. Sinh viên thủ đô qua môi trường của Hội Sinh viên thành phố cần viết tiếp những câu chuyện đẹp trong học tập, rèn luyện, cổ vũ sinh viên Thủ đô sống có ích, đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nhà trường, cho Thủ đô và đất nước.

Khẳng định, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội với tiềm năng lớn nhất cả nước, Hội Sinh viên các cấp thành phố phải đặt trách nhiệm đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ở tầm cao hơn. Để vươn tầm xa hơn đến các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc.

Hội Sinh viên tiếp tục giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, trau dồi kiến thức trở thành những sinh viên sống có ích, góp sức xây dựng Thủ đô, đất nước. Đi đầu trong các hoạt động sáng tạo trong sinh viên, phát huy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp, các bước khởi nghiệp của sinh viên tại các trường trên địa bàn…

Là một đơn vị có tiềm năng lớn nhất cả nước, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu, Hội Sinh viên các cấp thành phố Hà Nội cần đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong chỉ đạo các hoạt động tình nguyện, để các phong trào tình nguyện của sinh viên Thủ đô vươn tầm xa hơn đến các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc…

Nhân dịp này, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng tặng sinh viên Thủ đô và Đại hội bức tranh Khuê Văn Các - Biểu tượng cho truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài của Thăng Long – Hà Nội với dòng chữ: “Sinh viên Thủ đô: Bản lĩnh, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập ”; đồng chí Lê Quốc Phong tặng Cờ thi đua.

Dịp này, 14 tập thể có thành tích trong công tác Hội và phong trào sinh viên được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực