Bảo vệ trẻ em không chỉ bằng lòng nhân ái mà còn bằng những hành động thiết thực

Thứ bảy, 17/11/2018 22:00
(ĐCSVN) – Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ quyền trẻ em diễn ra ngày 17/11 tại Hà Nội.

Hội nghị do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức với sự tham gia của 155 đại biểu đến từ Hội Bảo vệ quyền trẻ em các tỉnh, chi hội và trung tâm, các nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

5 năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam các cấp đã vận động được trên 327 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân để giúp đỡ gần 1,5 triệu trẻ em. Mô hình luật sư, luật gia và hội thẩm nhân dân tham gia bảo vệ quyền trẻ em với hơn 30 thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực ở 8 tỉnh, thành phố.

Các cá nhân chia sẻ về những việc làm trong công tác bảo vệ quyền trẻ em - Ảnh: Minh Châu

Hội đã triển khai được 256 cuộc truyền thông tại cộng đồng cho hơn 41 nghìn người lớn và trẻ em với nhiều nội dung về luật Trẻ em, kỹ năng làm việc với trẻ em, phòng chống xâm hại và bạo lực trẻ em…; tiếp nhận trên 500 đơn thư, email, điện thoại trực tiếp của công dân phản ánh và nhờ tư vấn về các vấn đề liên quan đến vi phạm quyền trẻ em.

Các cấp Hội đã triển khai 1.359 buổi tư vấn tâm lý và pháp luật cho 5.658 trẻ và 2.333 người lớn. Từ những tổng hợp, phân tích các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, Hội đã hình thành cơ sở dữ liệu để tham gia vận động chính sách, giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia giải quyết nhằm bảo vệ trẻ em…

Đóng góp vào những kết quả đó là những cá nhân như bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng cơ quan thường trực phía Nam duy trì chương trình “Bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” trong 5 năm (2013-2018) với kinh phí 5,8 tỷ đồng; vận động kinh phí cho chương trình “Phòng chống đuối nước bảo vệ sinh mạng trẻ em” với việc xây dựng 85 cây cầu bê tông kiên cố cùng 2 hồ bơi trị giá trên 10,6 tỷ đồng; bà Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang đã phát triển Hội tại 10/10 huyện, thành phố với 3.584 hội viên, hằng năm huy động trên 20 tỷ đồng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em.

Là bà Trần Thị Ngọc Nữ, chi hội trưởng chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh đã cùng các hội viên triển khai 40 phiên tòa giả định tuyên truyền cho 64 nghìn học sinh phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường, ma túy cũng như đến tận nhà trẻ bị bạo lực, xâm hại để tư vấn tâm lý, hỗ trợ bảo vệ các em; là Công ty cổ phần giấy Hải Tiến, nhiều năm đồng hành cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, trực tiếp hỗ trợ 100 nghìn cuốn vở cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các tập thể, cá nhân đã dành nhiều tâm sức vì những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em đặc biệt là bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ bị xâm hại.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cùng các tập thể, cá nhân sẽ tiếp tục “lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ bằng hành động” để không chỉ trẻ em được biết đầy đủ về quyền của mình mà người lớn cũng phải biết quyền của trẻ, bảo vệ trẻ không chỉ bằng lòng nhân ái, mà còn bằng những hành động thiết thực.

“Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm pháp lý của mỗi công dân Việt Nam, lắng nghe trẻ bằng cả tấm lòng và cả bằng lý trí, bằng trách nhiệm công dân”, Phó Thủ tướng nói.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền trẻ em - Ảnh: Minh Châu

Dẫn số liệu mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 vụ trẻ em bị xâm hại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là những vụ đặc biệt nghiêm trọng đến mức các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc, thực tế còn lớn hơn rất nhiều lần. Phó Thủ tướng nhắc lại kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho thấy có 68,4% trẻ em phải đối mặt với bạo lực về thể xác và tinh thần ở các mức độ khác nhau qua đó mong muốn trong nhiệm kỳ Đại hội III (2018-2023), Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẽ có bước phát triển mới cả về nhận thức và hành động, mở rộng phạm vi hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nhằm thay đổi nhận thức, hành động trong công tác bảo vệ quyền trẻ em, nhất là chăm sóc sức khỏe, đảm bảo mọi trẻ em đều được đến trường, hạn chế tình trạng trẻ bị xâm hại, bạo lực.

Dịp này, 4 cá nhân đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 12 tập thể, 17 cá nhân nhận bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh và Xã Hội; 41 tập thể, 85 cá nhân nhận bằng khen của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vì thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền trẻ em./.

Minh Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực