Thường trực HĐND TP Hà Nội họp phiên giải trình về việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử và quản lý lễ hội

Thứ sáu, 16/03/2018 09:22
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn người dân Thủ đô tiếp tục giám sát hoạt động chính quyền, cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời người dân tự giác chấp hành 2 quy tắc ứng xử của thành phố và đôn đốc nhắc nhở các hành vi sai phạm, thực hiện ứng xử văn minh, văn hoá.

Ngày 15/3, Thường trực HĐND Thành phố (TP) Hà Nội khóa XV tiến hành Phiên giải trình việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu mở đầu phiên giải trình. (Ảnh: TH)

Dự phiên giải trình có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP...

Phiên giải trình được tổ chức trực tuyến tại 30 điểm cầu các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt cùng với các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện, thị xã còn có lãnh đạo xã, phường cùng tham gia phiên giải trình.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Thường trực HĐND TP lựa chọn nội dung thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ quan TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn TP bởi Hà Nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa, là biểu tượng của đất nước trong mở rộng quan hệ đối ngoại. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh với các giá trị nhân văn sâu sắc để văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng của Thủ đô cũng như của cả nước là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Nội dung phát triển văn hoá xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch là một trong 8 nội dung chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội… HĐND TP chọn 2 nội dung trên với mục đích làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành các cá nhân, tổ chức. Đồng thời, đề xuất các lộ trình khắc phục những hạn chế nhằm tạo ra sự chuyển biến và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, căn cứ kết quả giải trình của các sở, ngành, quận, huyện và phương hướng lộ trình giải pháp, Thường trực HĐND TP sẽ xem xét biểu quyết, thông qua kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát việc tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến trong thực hiện Quy tắc ứng xử của TP, tạo sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong sự phát triển văn hóa xã hội và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh với những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm văn hóa lớn, phát triển bền vững và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri Thủ đô.

Trong nửa buổi sáng, nhóm vấn đề thứ nhất về 2 bộ quy tắc ứng xử của TP đã có 8 lượt đại biểu HĐND TP nêu câu hỏi và 10 lượt ý kiến đại diện cho UBND TP, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, quận, huyện, xã, phường… tham gia làm rõ và giải trình. Kết thúc nhóm vấn đề thứ nhất, phiên giải trình bước vào nhóm vấn đề thứ 2 về công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn Thành phố… Nhìn chung, các đại biểu HĐND TP thể hiện rất tâm huyết, trách nhiệm; đặt những câu hỏi rất rõ ràng, bám sát các vấn đề còn ý kiến tranh luận, để chỉ ra các tồn tại, hạn chế cũng như làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số ý kiến đã cơ bản giải trình, chỉ ra lộ trình để khắc phục những hạn chế tồn tại và đề ra phương hướng nhằm thực hiện tốt 2 bộ quy tắc ứng xử này trong thời gian tới.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, với phương châm xây dựng chính quyền hành động, lấy người dân và doanh nghiệp để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, qua 1 năm thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử đã bước đầu được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với phương châm 5 rõ, Hà Nội đã triển khai đồng bộ, bài bản các nội dung như: Tổ chức xây dựng quy chế, quy trình thực hiện; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân; tổ chức sắp xếp lại toàn bộ hệ thống bộ máy và bộ phận quận, huyện, phường xã. Đặc biệt, Thành phố tiếp tục xây dựng đề án vị trí việc làm trong tất cả cơ quan đơn vị; xây dựng chương trình công nghệ thông tin (CNTT) tổng thể, xác định lấy CNTT là công cụ cải cách hành chính. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, qua 1 năm triển khai 2 quy tắc ứng xử, còn một bộ phận cán bộ, công chức ở cấp phường, xã; phòng, ban của các Sở vẫn còn tồn tại tư thế, tác phong thiếu trách nhiệm trong ứng xử với người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, qua phiếu đánh giá của người dân, lãnh đạo cấp sở, quận huyện đã có chuyển biến. Nhưng cấp xã phường, các phòng ban thực sự vẫn có tình trạng nhũng nhiễu. UBND TP tiếp thu toàn bộ phản ánh của các đại biểu HĐND, tiếp tục rà soát, chấn chỉnh nội dung đang thiếu sót và mặt chưa làm được để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình. (Ảnh:TH)

Để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, cử tri, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động để cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành, xây dựng nếp sống văn hoá cơ quan, công sở, thực hiện quy tắc ứng xử một cách tự giác. Để thực hiện hiệu quả, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân tiếp tục giám sát và cung cấp thông tin cho Thành phố xử lý vi phạm, trên cơ sở đó giám sát quá trình làm việc của cán bộ, công chức.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Thành phố sẽ tiếp tục xây dựng chế tài xử phạt và trình HĐND tại phiên họp tháng 7 sắp tới để xử lý mạnh tay hơn nơi với vi phạm nơi công cộng và ứng xử cán bộ, công chức chưa phù hợp. Thành phố sẽ đẩy mạnh xây dựng quy trình phân loại cán bộ theo tháng, quý để siết chặt quy trình làm việc một cách khách quan. Rà soát, quy trình để rút ngắn thủ tục hành chính, những thủ tục không cần thiết sẽ cắt bỏ và giảm thời gian thực hiện. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử, đưa thủ tục hành chính từ cấp phường, xã, quận, huyện sang dịch vụ công mức độ 3, 4, trả thủ tục qua bưu điện, trả tại nhà để giảm thiểu thấp nhất hành vi tiêu cực và thái độ ứng xử không phù hợp...

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao chất lượng phiên giải trình, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết qua nội dung chất vấn của đại biểu và sự nghiêm túc của đại diện sở, ngành, quận, huyện giải trình. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng đánh giá cao ý kiến tiếp thu giải trình của đồng chí Chủ tịch UBND TP, trong đó có 15 nhóm giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại của các vấn đề trên. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất cao của người đứng đầu chính quyền thành phố đối với việc xây xựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, chất lượng và vì dân.

Để tiếp tục chỉ đạo thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử hiệu quả hơn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị trong thời gian tới UBND TP tiếp tục chỉ đạo các cấp các ngành thức hiện Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội và 2 quy tắc ứng xử trên. Mỗi quy tắc phải có hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực