Hà Nội chưa thông qua Nghị quyết về sáp nhập thôn, tổ dân phố

Thứ năm, 05/12/2019 10:05
(ĐCSVN) - Trong kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra từ ngày 3-5/12, Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội năm 2019 là Nghị quyết duy nhất tạm dừng không thông qua và được 100% số đại biểu có mặt tán thành.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn nói về xử lý vi phạm nhà ca sỹ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương

Hà Nội: Tăng gần 2.700 biên chế để bố trí cho giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách

Hà Nội đặt tên đường Anh hùng Núp

leftcenterrightdel
 Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV chưa thông qua Nghị quyết về sáp nhập thôn, tổ dân phố. (Ảnh:TA)

Đề cập về Nghị quyết này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, thời gian qua, các quận, huyện, thị xã, sở, ngành TP đã triển khai nghiêm túc, trách nhiệm các chỉ đạo của TP và chuẩn bị các điều kiện trình HĐND TP thông qua tại Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV về việc sáp nhập và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, qua các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri có ý kiến kiến nghị xung quanh vấn đề này và qua ý kiến phản biện của MTTQ và Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị đây là nội dung quan trọng, cần cân nhắc thận trọng, xem xét kỹ lưỡng.

UBND TP có tờ trình ngày 3/12/2019 đề nghị HĐND TP tạm dừng thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội năm 2019 tại kỳ họp này để có điều kiện tiếp tục rà soát, bảo đảm các nội dung được xem xét kỹ hơn, quy mô hợp lý, thực hiện hiệu quả hơn và sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp sau.

Trước đó, theo tờ trình của chính quyền TP Hà Nội, TP đề xuất sáp nhập hơn 200 thôn và khoảng 3.900 tổ dân phố để thực hiện quy định của Bộ Nội vụ.

Hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có 7.970 thôn, tổ dân phố (gồm 2.519 thôn và 5.145 tổ dân phố). Sau khi UBND TP ban hành Đề án tiếp tục kiện toàn thôn, tổ dân phố, có 22/30 quận huyện đã hoàn thiện các quy trình từ cơ sở, xây dựng hồ sơ báo cáo UBND TP để trình HĐND TP. Dự kiến tổng số thôn, tổ dân phố còn lại sau khi sáp nhập là trên 5.000 (giảm hơn 2.800 đơn vị).

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết Tán thành chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019-2021.

Theo đó, đối với quận Hai Bà Trưng, sáp nhập phường Nguyễn Du với phường Bùi Thị Xuân và một phần diện tích tự nhiên, dân số của phường Ngô Thì Nhậm (mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) thành một đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Nguyễn Du. Phường có diện tích tự nhiên 0,52 km2, dân số 11.399 người.

Cùng với đó, sáp nhập phần diện tích tự nhiên và dân số còn lại của phường Ngô Thì Nhậm (trừ mặt phố Huế từ số nhà 52 đến số nhà 214) với phường Phạm Đình Hổ. Tên đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp là phường Phạm Đình Hổ. Phường có diện tích tự nhiên 0,48 km2, dân số 12.611 người.

Đối với huyện Phúc Thọ, sáp nhập xã Phương Độ với xã Sen Chiểu để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Sen Phương. Xã có diện tích tự nhiên 7,889 km2, dân số 11.752 người. Đồng thời, sáp nhập xã Cẩm Đình với xã Xuân Phú thành một đon vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Xuân Đình. Xã có diện tích tự nhiên 9,162 km2,  dân số 8.812 người.

Đối với huyện Phú Xuyên, sáp nhập xã Thụy Phú với xã Văn Nhân để thành lập đơn vị hành chính mới. Tên đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp là xã Nam Tiến. Xã có diện tích tự nhiên 6,5 km2, dân số 8.638 người.

Để thực hiện Nghị quyết này, HĐND TP giao UBND TP hoàn thiện hồ sơ Đề án, báo cáo Bộ Nội vụ để trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Trước đó, tại Tờ trình của UBND TP về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Hà Nội do Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà trình bày có nêu rõ: TP thực hiện phương án sắp xếp như trên vì các đơn vị được sáp nhập với nhau có địa giới hành chính liền kề, có chung các yếu tố văn hóa, xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, đảm bảo sự ổn định về an ninh trật tự và đời sống của nhân dân sau khi sắp xếp. Sau khi sắp xếp, TP Hà Nội sẽ còn 579 đơn vị hành chính cấp xã (383 xã, 175 phường, 21 thị trấn), giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường và 3 xã).

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP là nội dung thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan đến các nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Trong quá trình triển khai, UBND TP đã ban hành kế hoạch, tiến hành rà soát một cách kỹ càng, thận trọng tại các địa phương, cuối cùng quyết định còn 7 đơn vị hành chính cấp xã tại 3 quận huyện đưa vào diện sắp xếp…/.   

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực