Giữ vững vị trí tiên phong mang tính dẫn dắt trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 15/08/2019 23:23
(ĐCSVN) – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, thời điểm này Đan Phượng cần tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2019, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp; phấn đấu phát triển thành quận…. Do đó, huyện cần tiếp tục giữ vững phong độ, vị trí tiên phong mang tính dẫn dắt trong xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới tiệm cận với các tiêu chí trở thành quận trước năm 2025

Ngày 15/8, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”, trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2018 trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho 3 xã của huyện Đan Phượng. (Ảnh: TA)

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: Năm 2010, khi triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, Đan Phượng có xuất phát điểm thấp so với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bình quân các xã chỉ đạt 10/19 tiêu chí. Song, với sự chỉ đạo kịp thời của Thành ủy Hà Nội cùng nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay câu chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Kinh tế có sự phát triển rõ nét, tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế giảm từ 14,24% (năm 2010) xuống còn 8,06% (năm 2018); nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Toàn huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt 1.375,8ha; hình thành các vùng sản xuất tập trung, có 9 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các chuỗi liên kết khép kín… Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí NTM năm 2018 là 0,66%. Năm 2018, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 47,9 triệu đồng/người/năm (tăng 3,5 lần so với năm 2010).

Trong 10 năm qua, Đan Phượng đã huy động được 412,7 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân và xã hội hóa để phát triển kinh tế và xây dựng NTM. Đến hết năm 2015, huyện có 15/15 xã đạt chuẩn NTM. Đan Phượng là huyện đầu tiên của Thủ đô và là 1 trong 10 huyện tiêu biểu trong cả nước được công nhận huyện NTM. Tháng 5/2019, 3 xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung là những xã đầu tiên của Thành phố được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả rà soát sơ bộ bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao đến nay các xã đạt và cơ bản đạt từ 15 tiêu chí trở lên, xã cao nhất đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những kết quả mà huyện Đan Phượng đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh: Sáng tạo chính là điểm nhấn và điểm sáng của Đan Phượng trong thực hiện Chương trình số 02 với nhiều mô hình hay, cách làm tốt cho nhiều địa phương khác tham khảo, như: “Đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm”, “Tuyến đường nở hoa”, “Con đường bích họa”… Không dừng lại ở đạt chuẩn các tiêu chí, ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, Đan Phượng triển khai ngay việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao… Đây là kết quả quá trình lao động sáng tạo, cống hiến không ngừng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Đan Phượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại như: Việc ứng dụng công nghệ cao, mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện; hoạt động của một số hợp tác xã nông nghiệp chưa hiệu quả, chưa khẳng định được trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn của huyện và thành phố….

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, thời điểm này huyện cần tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2019, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu phát triển thành quận…. Do đó, huyện cần tiếp tục giữ vững phong độ, vị trí tiên phong mang tính dẫn dắt trong thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy và cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các xã NTM nâng cao nhằm chuẩn bị cho việc phát triển từ huyện lên quận trong tương lai gần.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TA)

Bên cạnh đó, Đan Phượng cần nghiên cứu để có những giải pháp tối ưu phát triển kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; phát triển mạnh hơn các mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã; thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; nâng cấp các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm quy mô tương xứng với tiềm năng của huyện; triển khai hiệu quả Chương trình OCOP theo chỉ đạo của UBND thành phố… Ngoài ra, huyện cần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn và lộ trình đô thị hóa.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đặc biệt nhấn mạnh, huyện tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả; nghiêm túc quán triệt, triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Thành ủy, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở…

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho 3 xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung. Huyện Đan Phượng đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích và đóng góp trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực