Vinh danh nỗ lực bảo đảm hòa bình tại Việt Nam và trên thế giới

Thứ hai, 09/09/2019 20:21
(ĐCSVN) – Ngày 9/9, tại Hà Nội, Hội Việt – Mỹ thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc và Bằng khen cho cá nhân và tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình (VFP) của Mỹ nhân đoàn có chuyến thăm Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ, đã thay mặt cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Bằng khen cho tổ chức VFP và Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Paul Cox.

Phát biểu tại Lễ trao tặng, Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến đã ghi nhận những đóng góp tích cực của VFP đối với quá trình bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, hàn gắn vết thương sau chiến tranh; đồng thời nhấn mạnh tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và hướng đến tương lai cùng phát triển.

Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Paul Cox.

Hiện nay, VFP đang là một tổ chức phi chính phủ tại Liên hợp quốc và là thành viên của Liên minh giải thưởng hòa bình cho việc cấm bom mìn.

Năm 1988, thành viên của VFP là Fredy Champagne và những những khác đã khởi xướng dự án Phục hồi sức khoẻ cho cựu binh bằng việc gửi họ đến Việt Nam tham gia vào các dự án xây dựng nhân đạo để thúc đẩy hiểu biết và hàn gắn quan hệ.

Năm 1993, thành viên của VFP là George Mizo và Hội cựu chiến binh Việt Nam đã xây dựng làng Hữu nghị gần Hà Nội để chữa trị và phục hồi sức khoẻ cho các em nhỏ và cựu binh những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam và cuộc chiến tranh Việt Nam. Làng đã tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm em nhỏ và các cựu chiến binh những người đến theo các chương trình ngắn hạn và dài hạn.

Năm 2011, các Chương của VFP đã bắt đầu dự án ở Mỹ Lai (Quảng Ngãi), kêu gọi quỹ để xây dựng bệnh viện giúp chữa trị cho người dân địa phương bằng việc gửi 13 thành viên đến giúp đỡ dự án.

Năm 2005,  Chiến dịch làm giảm tác hại và nâng cao trách nhiệm đối với chất độc da cam (VAORRC) được hình thành để giúp đỡ các cựu binh Mỹ trong vụ kiện chống lại các công ty hoá chất đã sản xuất ra chất độc da cam. Khi vụ kiện bị thất bại, VAORRC đã chuyển mục tiêu và từ năm 2011, nghị sĩ Barbara Lee đã hỗ trợ trong việc xây dựng những luật tuân theo VAORRC nhằm làm sạch những khu vực bị ô nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam và giúp đỡ các nạn nhân ở cả Việt Nam và Mỹ.

Năm 2009, Chương Hoà bình được hình thành và là Chương quốc tế đầu tiên của VFP. Kể từ đó, Chương 160 đã tài trợ hơn 250.000 USD cho các dự án nhân đạo ở Việt Nam, bao gồm dự án bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cung cấp chân tay giả, thiết bị hỗ trợ cho người khuyết chi, những người có vấn đề về đi lại ở Việt Nam, sửa chữa và xây mới nhà cửa, các dự án tạo thu nhập cho người dân.

Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình ở Việt Nam đang đóng vai trò hỗ trợ các tổ chức, xây dựng mạng lưới, nâng cao năng lực quản lý, cùng với những người Mỹ yêu hoà bình và các tổ chức khác, những tổ chức muốn hợp tác với Việt Nam trong việc mang hai nước Việt Nam – Mỹ xích lại gần nhau hơn và hàn gắn những đau thương trong quá khứ.

Bày tỏ niềm vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện cho tổ chức Cựu chiến binh vì Hoà bình ở Việt Nam, ông Paul Cox khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực bảo đảm hòa bình tại Việt Nam cũng như thúc đẩy một nền hòa bình trên thế giới. “Rõ ràng chiến tranh không phải là công cụ để giải quyết xung đột trên thế giới” – ông Paul Cox nhấn mạnh.

Ông Paul Cox luôn năng nổ trong việc xác định các dự án và nhu cầu ở Việt Nam, khích lệ các cá nhân và tổ chức đóng góp ngân quỹ để giải quyết chúng. Ông đã khuyến khích các cựu chiến binh Mỹ trở lại, thăm Việt Nam, cống hiến một phần thời gian và  sức lực của họ giúp nhân dân Việt Nam giải quyết những hậu quả chiến tranh.

Cùng ngày, Hội Việt – Mỹ cũng đã tổ chức buổi tọa đàm “Quan hệ cựu chiến binh Việt – Mỹ: hiểu biết, hợp tác và phát triển”. Tại tọa đàm, các thành viên của đoàn VFP và đại diện Hội cựu chiến binh Việt Nam đã cùng trao đổi các biện pháp để tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa hai bên./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực