Việt Nam là thành viên tích cực trong bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 24/02/2017 21:08
Chiều 24/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp bà Naoko Ishii, Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) thăm làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp bà Naoko Ishii, Chủ tịch của Quỹ Môi trường toàn cầu đang thăm,
làm việc tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng hoan nghênh bà Naoko Ishii có chuyến thăm tại Việt Nam và cho biết Việt Nam là quốc gia tham gia vào Quỹ Môi trường toàn cầu từ năm 1994 đến nay. Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam luôn phấn đấu trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là liên quan đến vấn đề môi trường gắn với biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu tác động nhiều đến phát triển bền vững và sức khỏe của người dân, vì vậy, việc tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm là nghĩa vụ hàng đầu. 

Phó Thủ tướng cảm ơn Quỹ Môi trường toàn cầu và bà Chủ tịch trong thời gian qua đã giúp Việt Nam trong hỗ trợ tư vấn, thu xếp nguồn vốn thực hiện các dự án liên quan đến bảo vệ môi trường, chống chọi với biến đổi khí hậu. Việt Nam đang theo đuổi mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới, sáng tạo, trong mô hình đó, không có chỗ cho việc hy sinh hay đánh đổi môi trường cho phát triển kinh tế. Việt Nam hiện là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, do đó, Phó Thủ tướng mong muốn Quỹ GEF và bà Chủ tịch quan tâm, tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực này, để Việt Nam gắn kết được chiến lược phát triển kinh tế xã hội với chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Phó Thủ tướng cũng mong Quỹ Môi trường toàn cầu quan tâm thúc đẩy, sớm hiện thực hóa các dự án trong kế hoạch của nhiệm kỳ thứ 6, đồng thời có kế hoạch triển khai tư vấn, hỗ trợ Việt Nam trong nhiệm kỳ thứ 7. 

Cho biết Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đã đồng ý đăng cai Đại hội của Quỹ nhiệm kỳ thứ 7 tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2018, Phó Thủ tướng khẳng định, đây là địa điểm tổ chức Đại hội có thể đáp ứng yêu cầu cao của Quỹ và đòi hỏi của các thành viên. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ngoại giao, các cơ quan liên quan và thành phố Đà Nẵng tổ chức chu đáo cho Đại hội thành công, coi đây là biểu hiện sinh động cho những cam kết của Việt Nam, luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong hoạt động của Quỹ. 

Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã nhận lời đăng cai tổ chức Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu nhiệm kỳ thứ 7, bà Naoko Ishii khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực của Quỹ ngay từ ngày đầu tiên. Theo đánh giá của bà Naoko Ishii, Việt Nam là một trong những nước có tiến độ đồng thuận và giải ngân thuộc hệ thống phân bổ nguồn lực minh bạch nhanh và được Quỹ phê duyệt dự án tỷ lệ cao. Từ đầu nhiệm kỳ 6 Đại hội đồng của Quỹ đến nay, tỷ lệ đề xuất được Quỹ phê duyệt của Việt Nam là 72%, trong khi tỷ lệ trung bình các đề xuất được phê duyệt của các nước mới chỉ ở mức khoảng 50%. 

Bà Naoko Ishii khẳng định cam kết sẽ nỗ lực tối đa cùng đồng nghiệp tổ chức thành công sự kiện này; khẳng định đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong vấn đề bảo vệ môi trường. Bà cũng bày tỏ vui mừng khi thấy với sự hỗ trợ của Quỹ, Việt Nam đã tích cực thể hiện vai trò tiên phong trong thực hiện dự án mô hình thành phố bền vững, là mô hình Quỹ Môi trường toàn cầu sẽ nhân rộng ở các nước trong chu kỳ tiếp theo./. 


Chu Thanh Vân/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực